Cái tên Ekaterina Zatuliveter đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thế giới sau khi người đẹp tóc vàng này bị các nhà chức trách Anh bắt giam vì các cáo buộc liên quan tới gián điệp.

Zatuliveter, 25 tuổi, trợ tá của Nghị sĩ Dân chủ Tự do Anh Mike Hancock, bị bắt ngày 2/12 vì bị nghi làm việc cho Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga (SVR). Trước khi đảm nhiệm vị trí này, cô từng làm việc cho BBC với vai trò nghiên cứu về một bộ phim tài liệu quan trọng ở Moscow. Zatuliveter được cho là đã sắp xếp các cuộc phỏng vấn với những người trong chính phủ của Vladimir Putin để làm bộ phim tài liệu có nội dung tập trung vào mối quan hệ giữa Nga vài phương Tây.

Zatuliveter, thường hay mặc váy ngắn và đi giày cao gót quanh Westminster, bị buộc tội thu lượm thông tin mật bằng cách làm trợ tá của nghị sĩ Hancock. Các đồng nghiệp ở BBC của Zatuliveter miêu tả cô gái trẻ này dường như sao lãng một cách kỳ quặc với công việc.

"Cô ấy không tạo được nhiều ấn tượng", trích lời nhận xét của Mark Franchetti, thông tín viên ở Moscow của báo Sunday Times. "Cô ấy có vẻ là một người bình thường và nhạt nhẽo - không giống một cạm bẫy ngọt ngào của KGB". 

Thế nhưng, một nhân vật cấp cao đào tẩu khỏi KGB tiết lộ rằng
Zatuliveter là điệp viên hiệu quả nhất mà Nga có được trong vòng 30 năm qua. Theo Oleg Gordievsky, một điệp viên hai mang cho MI6 trong những năm 1960 và 1980 thì Zatuliveter "gây thiệt hại nhiều hơn tất cả các điệp viên khác của KGB cộng lại". 

"Cô ấy là điệp viên KGB giỏi nhất, có năng lực nhất trong 30 năm qua", Gordievsky nói và cho biết thêm rằng, người đẹp tóc vàng này chuyên thu thập thông tin về các căn cứ hải quân Anh.  

Zatuliveter hiện đang bị giam chờ trục xuất. Nếu bị chứng minh đang hoạt động gián điệp, đây sẽ là trường hợp đầu tiên một điệp viên Nga bị loại bỏ khỏi Quốc hội Anh kể từ thời Chiến tranh Lạnh. 

Hồi đầu năm nay, một công dân cũ của Anh là Anne Chapman, người Nga, bị trục xuất khỏi Mỹ vì tham gia vào một đường dây gián điệp.  

Thanh Hảo (Theo Mail)