Diễn viên Aly Dũng qua đời tối 27/12 sau thời gian lâm bạo bệnh. Sự ra đi của ông khiến đồng nghiệp, khán giả bàng hoàng, tiếc thương. Do Aly Dũng sống đơn độc, không gia đình họ hàng nên bạn bè chung tay lo hậu sự cho ông. 

batch ddz5016829896700 d603604de2bd4bb303e5a3fc42034f56.jpg
Nghệ sĩ Hồng Tơ đứng ra lo tang lễ cho Aly Dũng. 

Chia sẻ với VietNamNet, nghệ sĩ Hồng Tơ cho biết anh cùng vài người bạn đứng ra tổ chức tang lễ cho cố diễn viên. 

“Tôi xem Aly Dũng như người anh trai nên muốn góp chút sức cho anh được ra đi thanh thản. Cái nghèo đã đeo bám anh gần cả kiếp người, mong anh không còn vướng bận gì nữa”, Hồng Tơ chia sẻ. 

Trong ký ức Hồng Tơ, cố nghệ sĩ sinh thời sống giản dị, trọng tình nghĩa. Dù đời buồn, vợ con bỏ đi biền biệt nhiều năm, ông vẫn không một lời oán trách. 

Cố diễn viên miệt mài làm nghề, mong được nổi tiếng để cuộc sống về già đỡ thiếu thốn. Hơn 50 năm làm nghệ thuật ông kém may mắn, chỉ được khán giả biết mặt nhưng không nhớ tên qua những vai diễn nhỏ.   

Sáng 29/12, linh cữu Aly Dũng được đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa. Hồng Tơ đã liên hệ với ban quản lý Chùa Nghệ sĩ để mang tro cốt diễn viên vào đặt tại đây. 

“Tôi muốn Aly Dũng được thờ chung với các nghệ sĩ tên tuổi để khán giả, đồng nghiệp có thể thắp cho anh nén hương tưởng nhớ”, nghệ sĩ Hồng Tơ nói. 

10 sv 1702.jpeg
Thương Tín đến thăm Aly Dũng một tháng trước. 

Nghệ sĩ Thương Tín sốc khi nghe tin diễn viên Aly Dũng mất vì buổi gặp hôm 20/11 vẫn thấy còn khỏe mạnh. 

Cũng trong cuộc gọi này, ông mới biết đạo diễn Long Vân phim Biệt động Sài Gòn vừa mất hôm 24/12, thảng thốt kêu lên: "Trời ơi, sao mọi người rủ nhau 'đi' hết vậy?".

Thương Tín rất buồn vì lần lượt các nghệ sĩ ở thế hệ mình ra đi. Thời trẻ ông và Aly Dũng chỉ biết nhau, không thân thiết nhưng gặp lại ở tuổi xế chiều rất xúc động vì "chỉ những người cùng thời mới có thể nói với nhau hàng giờ về quá khứ".

Dù vậy, Thương Tín đang đau yếu, không đủ sức đến viếng diễn viên Aly Dũng nên sẽ ghé chùa thắp hương tưởng nhớ ngay khi sức khỏe ổn định.

Nhạc sĩ Tô Hiếu - người hỗ trợ chăm sóc diễn viên Thương Tín - nói: "Anh Aly Dũng hiền lành, dễ mến, hôm 20/11 gặp nhau còn nhờ tôi tìm show giúp anh kiếm thêm tiền chữa bệnh".

Anh từng hứa sẽ mời Aly Dũng tham gia một vai trong bộ phim của Tô Hiếu do Thương Tín đạo diễn, kịch bản vừa xong, chưa kịp bấm máy đã nghe tin buồn này.

batch dd400722519 1745196099315012 8421491134168078674 n 377.jpg
Phi Phụng và các đồng nghiệp từng trao tiền giúp Aly Dũng có chi phí chữa bệnh. 

Nghệ sĩ Phi Phụng cho biết cố diễn viên từng theo các đoàn kịch, có thời gian diễn cùng cha chị - nghệ sĩ Phi Thoàn. Do hoạt động 2 lĩnh vực khác nhau, chị và Aly Dũng ít có cơ hội làm việc cùng. 

Cách đây hơn một tháng, Phi Phụng cùng các đồng nghiệp Phương Dung, Thụy Mười cũng đến thăm, trao tiền và quà động viên Aly Dũng kiên cường điều trị. Thời điểm ấy, Aly Dũng yếu nhiều, mọi người dự đoán ông khó qua khỏi. 

“Dù đau lòng nhưng đây là cách giải thoát cho anh khỏi nỗi đau bệnh tật. Thôi thì cũng xong một kiếp người, mong anh ra đi thanh thản”, Phi Phụng xúc động nói. 

Những ngày cuối đời, Aly Dũng lâm cảnh nghèo khó, bệnh tật bủa vây. Cố nghệ sĩ sống trong căn trọ rộng khoảng 6m2, do một học trò cũ thuê để ông ở tạm một năm. Ông nấu cháo loãng ăn với nước tương cầm cự qua ngày, dành dụm tiền điều trị bệnh. 

Vài năm gần đây, do tuổi già, sức yếu, ông cũng không được các đạo diễn liên hệ mời đóng phim. Aly Dũng dự định sức khỏe ổn định hơn sẽ bán vé số tự nuôi thân. 

"Tôi dự định sức khỏe ổn định hơn sẽ tìm công việc phù hợp làm. Tôi vẫn ráng sống dù không biết cuộc đời mình ngày mai thế nào", ông từng nói với VietNamNet. 

batch ddtai tu biet dong sai gon tung song trong chuong heo 9m2 khong vo con kiet que vi bao benh alydung 002 1699851797 561 width700height1051.jpg
Aly Dũng lận đận với nghề và cuộc sống.

Aly Dũng tên thật là Huỳnh Dũng sinh năm 1950. Nam diễn viên được biết đến với một số vai phụ từ sân khấu kịch đến phim truyền hình. Ông từng đóng vai anh lính trong phim Biệt động Sài Gòn, vai người nông dân Mã Đồng trong Án xưa tích cũ...

Gia tài lớn nhất của ông nhiều năm là căn hộ 9m2 ở TP.HCM. Tuy nhiên, trong đợt dịch Covid-19 khó khăn, Aly Dũng buộc phải bán nhà lấy tiền sống qua ngày.

Diễn viên từng lập gia đình và có con. Song vợ ông do không chịu nổi cảnh nghèo khổ đã bế con bỏ đi mấy chục năm qua.