Nhằm thúc đẩy việc hợp tác liên kết sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội với các Tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp FDI đến từ các nền kinh tế đã phát triển (Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc…), sáng nay, 7/11, Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) tổ chức “Họp báo và giao thương về chủ đề: Yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng đối với hàng không”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện Tập đoàn BOEING, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng đối tác doanh nghiệp Nhật Bản.

hop bao hasiba hang khong 7112023.jpg
Ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Hansiba cùng đại diện Tập đoàn Boeing và đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam chủ trì hop báo (ảnh: Băng Dương)

Hiện tại, ngành công nghiệp hàng không tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Để đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng đối với ngành hàng không dành cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các Tập đoàn sản xuất máy bay, hàng không vũ trụ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng máy bay, tại buổi Hội thảo, công ty ONAGA Nhật Bản cùng các đối tác giới thiệu chứng nhận AS9100 "Hệ thống Quản lý chất lượng ngành hàng không" dành cho các công ty công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Đây là một trong chứng chỉ thiết yếu dành cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong và ngoài nước khi có ý định tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu nói chung và của các Tập đoàn như BOEING nói riêng. Với chứng chỉ AS9100, các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu của các Tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực này nói chung (BOEING, AIRBUS, LOCKHEED MARTIN...).

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA đề nghị: "Doanh nghiệp Việt Nam cần chứng chỉ sản xuất đủ điều kiện để sản xuất cho Boeing. Cách thứ nhất là Cty Onaga Việt Nam, Công ty Tư vấn đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thể làm các thủ tục để được cấp chứng chỉ sản xuất. Tuy nhiên, cần phải có thời gian kiểm chứng các doanh nghiệp Việt Nam. Cách thứ hai, doanh nghiệp Nhật Bản ủy thác chứng chỉ quản lý chất lượng ngành hàng không để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia ngay vào chuỗi sản xuất của Boeing".

Ngoài ra, ông Nguyễn Hoàng cũng đề nghị phía doanh nghiệp Nhật Bản cần hỗ trợ xây dựng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn hàng không; Đào tạo kỹ sư kỹ thuật cao và công nhân kỹ thuật cao cho các doanh nghiệp Việt Nam; Tư vấn công nghệ, dây truyền và máy móc sản xuất đạt chuẩn ngành hàng không; Xây dựng thiết kế - Quy chuẩn của 1 nhà máy có nhà xưởng theo tiêu chuẩn đủ điều kiện sản xuất sản phẩm theo yêu cầu ngành hàng không.

Ông Hoàng cho rằng, các bên cần cùng nhau chọn lựa sản phẩm để sản xuất, tức là đầu ra cho các sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và cùng nhau thúc đẩy các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam cho các doanh nghiệp của Việt Nam, doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư sản xuất tại Việt Nam trong lĩnh vực hàng không vũ trụ nói chung và Boeing nói riêng.

Với tiềm năng phát triển của ngành hàng không Việt Nam, Hiệp hội HANSIBA cùng với Tập đoàn N&G và Tập đoàn ONAGA (đại diện cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vùng Kobe – Nhật Bản) đang là đối tác hàng đầu của BOEING trong việc triển khai xây dựng nhà máy sản xuất linh phụ kiện công nghiệp hỗ trợ với mục tiêu đưa doanh nghiệp Việt Nam bắt tay cùng các doanh nghiệp quốc tế tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không vũ trụ - một lĩnh vực quan trọng đòi hỏi trình độ, công nghệ cao.

Băng Dương