Anne Osbourne, đến từ Queensland, Australia, cho biết cô đã uống nước cam liên tục trong 40 ngày. Người phụ nữ này chia sẻ cô chưa bao giờ cảm thấy khỏe mạnh tới vậy. 

Tờ USA Today đưa tin, Osbourne, người lấy tên @fruitisbeaut trên Instagram, chia sẻ trải nghiệm của mình về chế độ ăn kiêng chỉ bao gồm trái cây.

nuoc cam 2.jpg
Nước cam có nhiều tác dụng nhưng uống quá mức sẽ gây hại. Ảnh: Healthline

Các chuyên gia y tế đánh giá chế độ ăn trên mang tính tiêu cực khi không đáp ứng các lợi ích dinh dưỡng hoặc lượng calo hằng ngày. Tuy nhiên, khuyến cáo không ngăn cản nổi những người như Osbourne áp dụng cách ăn uống đó. Người phụ nữ Australia cho biết cô uống khoảng 1-1,5 lít nước cam mỗi ngày. 

“Đây là một trải nghiệm thú vị. Tôi đã cảm nhận được những lợi ích về mặt cảm xúc, thể chất và tinh thần”, Osbourne nói với những người theo dõi trên Instagram của cô về 40 ngày thanh lọc cơ thể bằng nước cam. Cô cho biết trong quá trình thử nghiệm, cô có “sức khỏe thể chất tuyệt vời, năng lượng dồi dào”. 

Những người bình luận bên dưới video đưa ra nhiều câu hỏi về cách áp dụng của Osbourne. "Cô dùng máy ép trái cây hay ép bằng tay?”, một người hỏi. "Tôi sử dụng máy ép trái cây cầm tay cũ năm 1966”, Osbourne trả lời. 

“Tôi vừa hoàn thành 40 ngày chỉ uống nước trái cây, tôi đã thu được những lợi ích tương tự như bạn mô tả”, một ý kiến khác nói.

nuoc cam 1.jpg
Anne Osbourne áp dụng chế độ ăn thuần thực vật. Ảnh: NY Post

Các chuyên gia đồng ý rằng nước cam có một số lợi ích cho sức khỏe và chứa nhiều vitamin C, tốt cho hệ miễn dịch, tim mạch và thúc đẩy sản xuất collagen. Theo Mayo Clinic, vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do.

Các chuyên gia cho biết vì cơ thể không sản xuất vitamin C một cách tự nhiên nên mọi người cần lấy từ chế độ ăn uống. Tuy nhiên, theo Mount Sinai, việc bổ sung quá nhiều vitamin C (2g trở lên) có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như sỏi thận hoặc rối loạn tiêu hóa.

Osbourne cho biết đôi khi cô uống 5 lít nước cam mỗi ngày, tương đương khoảng 2,6g. 

Uống nước ép cũng không có nhiều lợi ích như ăn cả trái cây. Chuyên gia dinh dưỡng Abbey Sharp nói: “Các loại nước ép thường loại bỏ chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường và giảm chỉ số đường huyết. Ngoài ra, nước cam, ngay cả loại không ngọt, cũng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến”.

Một mối nguy hiểm tiềm ẩn khác là cam thuộc họ cam quýt, có tính axit cao, dễ làm hỏng men răng và gây trào ngược axit.

Chế độ ăn kiêng bằng nước ép trái cây thiếu calo có trong thực phẩm rắn dễ dẫn đến cảm giác đói, trường hợp nghiêm trọng dẫn tới tử vong. 

Nữ blogger nổi tiếng người Nga Zhanna Samsonova mất ở tuổi 39, nguyên nhân được cho là suy dinh dưỡng, kiệt sức và nhiễm trùng. Trong những năm cuối đời, Zhanna thường xuyên đăng tải và ca ngợi chế độ ăn kiêng thuần chay chỉ gồm trái cây nhiệt đới trên Instagram và TikTok. Chế độ ăn uống của cô bao gồm trái cây, mầm hạt hướng dương, sinh tố trái cây và nước ép.