Chia sẻ với PV VietNamNet, NSƯT Tạ Tuấn Minh bày tỏ hạnh phúc, tự hào khi được nhận một danh hiệu hết sức ý nghĩa.

"Tôi vui sướng vô cùng khi những nỗ lực và đóng góp của bản thân cho nghệ thuật được ghi nhận. Danh hiệu NSND là một động lực to lớn để tôi tiếp tục phấn đấu, cống hiến hết mình trên con đường sự nghiệp", đạo diễn của Bóng rối chia sẻ.

314463169-5529752613812494-6003683626598554170-n-1.jpeg
Đạo diễn, diễn viên Tạ Tuấn Minh.

Đạo diễn - NSƯT Tạ Tuấn Minh là gương mặt quen thuộc với khán yêu sân khấu qua một số vai diễn ấn tượng như Từ Hải trong Kiều, Hamlet trong Hamlet, Thiên trong Lâu đài cát, Sơn "ve sầu" trong Trong cơn giông thấy nắng, Nguyễn Huệ trong Thế sự...

Với khán giả màn ảnh nhỏ, Tạ Tuấn Minh là gương mặt không xa lạ. Anh từng góp mặt trong nhiều bộ phim, hóa thân thành nhiều dạng nhân vật khác nhau từ phản diện đến chính diện. Gần đây nhất, anh vào vai bác sĩ thẩm mỹ trong phim Mặt nạ gương.

Cuối năm 2020, Tạ Tuấn Minh giành giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ 4 với vở diễn Người tốt nhà số 5. Đến năm 2021, anh tiếp tục được trao Huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc khi hóa thân thành Trần Thủ Độ trong vở kịch Thiên mệnh. 

Cùng năm, Tạ Tuấn Minh nhận trọng trách mới khi được bổ nhiệm làm Phó Trưởng đoàn diễn cổ điển của Nhà hát Kịch Việt Nam. Mới đây nhất, anh gặt được trái ngọt khi làm đạo diễn cho vở kịch đương đại Bóng rối của tác giả Vũ Hoàng Hoa.

Tuấn Minh đến với nghề diễn tình cờ. Một lần bạn nhờ dựng hộ tiểu phẩm để đi thi Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, cũng nhờ diễn vai phụ luôn và động viên Tạ Tuấn Minh đăng ký thi thử. Cuối cùng, bạn trượt còn anh được tuyển chọn. Lúc đó, anh đang chuẩn bị nhập học trường Đại học Kiến trúc. Chàng kiến trúc sư tương lai đã bỏ ngang để chọn học diễn viên trước sự ngăn cản của bố mẹ.

Lúc quyết định bỏ Đại học Kiến trúc - ngành học rất 'hot' lúc bấy giờ, Tuấn Minh đã bị gia đình ra 'tối hậu thư' "sẽ không trợ cấp cho anh đồng nào nếu theo nghiệp diễn". Bố mẹ sợ Tuấn Minh gặp khó khăn khi gia đình nội ngoại không ai theo nghệ thuật. Nhưng Tuấn Minh vẫn quyết đi vì anh biết, bố mẹ chỉ nói thế thôi "chứ sao bỏ được con".

Hoàng hôn mong manh là vở đầu tiên mà Tạ Tuấn Minh được tham gia khi vừa mới bước chân vào trường. Vở diễn do NSND Xuân Huyền dựng, đó là may mắn lớn của anh.

Suốt nhiều năm theo nghề, Tạ Tuấn Minh luôn tâm niệm đêm diễn nào cũng là đêm diễn cuối cùng, phải làm thật tốt vì biết đâu khán giả chỉ xem một đêm đó thôi. Nếu sai sót, mình bị đánh giá cả đời.  Vì thế, anh luôn dồn hết tâm sức vào từng vai diễn.

Thường có vở mới, với vai trò đạo diễn hay diễn viên, Tạ Tuấn Minh cũng đều có thói quen "kỳ quặc" là làm việc lúc nửa đêm. Anh thường thoại một mình trong bóng tối nên nhiều khi vợ anh giật mình tỉnh giấc, tưởng đang "đối thoại với ma".

"Đã là tình yêu thì ai cũng muốn được trọn vẹn nhưng nếu chỉ được chọn một tôi vẫn chọn sân khấu. Sân khấu đối với tôi là thánh đường, là nơi mở ra cả vũ trụ về tâm hồn, về con người, về nhân sinh quan...", Tạ Tuấn Minh chia sẻ.