Tỉnh Quảng Bình hiện có 149/151 xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia với hơn 99,83 % số hộ dân được sử dụng điện từ lưới điện. Riêng 2 xã biên giới là Tân Trạch và Thượng Trạch, thuộc huyện Bố Trạch ở vùng lõi của Rừng Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng chưa có điện lưới.

Để tạo nguồn điện ổn định cho người dân sử dụng lâu dài và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, giữa tháng 6/2022, tỉnh Quảng Bình đã khởi động dự án cấp điện lưới cho 2 xã cuối cùng này.

Dự án do Sở Công Thương làm chủ đầu tư với tổng vốn cho công trình 110 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Công trình với khối lượng là sáu trạm biến áp 22/0,4kV, tổng công suất 450kVA; 44,7594 km đường dây trung thế. Trong đó có 27,5 km đi ngầm qua vùng lõi Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và 17,4 đường dây trên không; đường dây hạ áp có chiều dài hơn 8 km. 

anh man hinh 2024 03 06 luc 155428.png
Có điện lưới quốc gia sẽ góp phần ổn định cuộc sống cho đồng bào các dân tộc.

Hệ thống điện lưới quốc gia đến với hai xã vùng núi Tân Trạch và Thượng Trạch sẽ góp phần giúp cuộc sống của nhân dân nơi đây khởi sắc, khai thác tốt tiềm năng thế mạnh trên địa bàn, ổn định cuộc sống cho đồng bào các dân tộc.

Mới đây, Sở Công Thương Quảng Bình phối hợp với UBND huyện Bố Trạch cùng Công ty Điện lực Quảng Bình và các nhà thầu thi công đã tổ chức đóng điện trạm biến áp cấp điện cho hai xã biên giới Tân Trạch và Thượng Trạch

Để bà con có điện sử dụng ngay khi đóng điện, Tổng công ty Điện lực miền Trung và Công ty Điện lực Quảng Bình đã trích quỹ phúc lợi hơn 300 triệu đồng hỗ trợ đầu tư hệ thống điện sau công tơ, lắp đặt thiết bị trong nhà cho toàn bộ khách hàng xã Tân Trạch.

Các công nhân điện lực khẩn trương hướng dẫn bà con làm thủ tục cấp điện, hỗ trợ kỹ thuật đấu nối sau công tơ và hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn. Hệ thống điện sau công tơ còn lại ở xã Thượng Trạch sẽ tiếp tục được UBND tỉnh huy động bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Khánh Vy