Giảng viên một trường đại học danh tiếng ở Trung Quốc bị lên án gay gắt vì khuyên các nữ sinh viên trang điểm, bày tỏ mong muốn có con và giả vờ cảm thấy tội lỗi sau khi thân mật để thu hút đàn  ông.

Gong Li, một nhà nghiên cứu tới từ Trường Khoa học Địa lý thuộc Đại học Sư phạm miền Đông Trung Quốc, phải đối mặt với những phản ứng dữ dội vì hướng dẫn của mình trong khóa học mang tên “Tâm lý tình yêu”.

Khóa học tự chọn này dành cho tất cả sinh viên đại học, chỉ kéo dài 36 giờ nhưng mang lại cho sinh viên 2 tín chỉ một cách “dễ dàng”, khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến với sinh viên.

dan ong.jpg
Giảng viên Gong Li bị chỉ trích dữ dội vì những quan điểm coi thường phụ nữ. Ảnh: qq.com

Những bức ảnh được một số sinh viên chia sẻ cho thấy nam giảng viên này hướng dẫn các nữ sinh viên nói to lên rằng họ muốn có con. Ông cũng truyền đạt với sinh viên rằng, “từ góc độ di truyền, điểm thu hút lớn nhất của phụ nữ đối với đàn ông là khả năng sinh con”.

Ông cũng khẳng định, “trang điểm có thể tăng sức hấp dẫn đối với nam giới, nhưng phải là trang điểm đúng cách và mấu chốt là phải trông trẻ hơn”.

Ngoài ra, ông Gong cũng khẳng định rằng việc cải thiện thể chất khiến phụ nữ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt đàn ông bởi vì tập thể dục có thể tăng cường khả năng sinh sản.

Ông thậm chí còn trích dẫn ví dụ về nhà vô địch Olympic Guo Jingjing, người đã kết hôn với doanh nhân kiêm chính trị gia Hồng Kông (Trung Quốc) Kenneth Fok Kai-kong.

Khi nói đến việc hẹn hò và quan hệ tình dục, nam giảng viên khuyến khích các nữ sinh thể hiện một hình ảnh truyền thống để tăng sức hấp dẫn.

Yếu tố truyền thống bao gồm những chi tiết như về nhà sớm với lý do như phải về nhà trước 10 giờ tối, nếu không mẹ cô ấy sẽ liên tục gọi điện, hoặc sử dụng những câu nói đùa, chẳng hạn: “Khi em còn nhỏ, mẹ nói với em rằng hôn có thể dẫn đến mang thai”.

Lời khuyên của ông cho việc quan hệ thân mật là: “Hãy bắt đầu bằng việc từ chối nhẹ nhàng, sau đó hợp tác hoàn toàn. Tuy nhiên, sau đó hãy bày tỏ cảm giác tội lỗi, hối hận, tự phê bình mình vì đã làm sai và nếu có thể hãy rơi vài giọt nước mắt”.

Khóa học này của giảng viên Gong đã có từ lâu. Một sinh viên đăng ký học vào năm 2022 chia sẻ với tờ Tin tức Bắc Kinh: “Giáo viên thường dạy những quan điểm coi thường phụ nữ và củng cố những định kiến, nhấn mạnh khả năng sinh sản của phụ nữ, dạy các cô gái cách tăng sức hấp dẫn tình dục và làm hài lòng đàn ông”.

Một sinh viên khác cho biết khóa học vẫn khá phổ biến với sinh viên, chủ yếu vì đây là cách dễ dàng để có được tín chỉ.

Ngay sau khi bị chỉ trích, trường đại học thông báo rằng khóa học đã bị đình chỉ và các buổi học trong tương lai sẽ do đội ngũ giảng viên của Trường Khoa học Tâm lý và Nhận thức đứng lớp.

Ông Feng Yuan, người đồng sáng lập Equality, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên về chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới, chia sẻ với tờ SCMP rằng những khóa học như vậy không chỉ coi thường quyền của phụ nữ mà còn bỏ qua nhu cầu thực sự về cảm xúc và tình yêu đích thực - điều mà nam giới cần nhiều hơn ham muốn về thể xác.

“Tôi không quá lo ngại việc phụ nữ sẽ bị tẩy não bởi những quan điểm mà khóa học này đưa ra. Mối quan tâm lớn hơn của tôi nằm ở các nam sinh trong các lớp học, những người lớn lên mà không được giáo dục bài bản về tình yêu, thiếu hiểu biết về cảm xúc của mình cũng như khả năng hình thành mối quan hệ tình cảm với người khác”, ông Feng nói.

Trong khi đó, cộng đồng mạng lên án mạnh mẽ cách giảng dạy của ông Gong.

“Thứ này thật là độc hại! Tại sao những khóa học như vậy vẫn tồn tại và tại sao những giáo viên có quan điểm như vậy vẫn được phép giảng dạy?” - một người đặt câu hỏi.

“Tôi nghĩ ngành tâm lý học của Trường Đại học Sư phạm miền Đông Trung Quốc khá có uy tín. Tại sao họ lại cho phép một giáo viên của trường địa lý đứng lớp khóa học này?” - một người khác nói.

“Dừng khóa học đã đủ chưa? Anh ta nên ngừng giảng dạy hoàn toàn” - một ý kiến chỉ trích.