XEM CLIP:

Xây trường tiền tỷ vẫn phải đi học nhờ

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, Trường phổ thông dân tộc bán trú – Trung học cơ sở (PTDTBT – THCS) Trung Thành được đầu tư xây mới với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng, do UBND huyện Quan Hóa làm chủ đầu tư.

Quy mô xây dựng gồm nhà hiệu bộ, 8 phòng học (2 tầng), 2 phòng học bộ môn; 5 phòng nhà công vụ; 10 phòng bán trú cho học sinh; hệ thống bếp; nhà ăn... công trình được đưa vào sử dụng từ năm 2020.

Toàn cảnh ngôi trường đầu tư 14 tỷ học sinh vẫn phải đi học nhờ

Các em học sinh mới học được hơn nửa học kỳ của năm học 2020-2021, quả đồi phía sau trường bất ngờ bị nứt, sạt lở khiến toàn bộ học sinh và cán bộ, giáo viên của trường phải di dời, chuyển đến học tạm tại Trường Tiểu học Trung Thành.

Đến tháng 5/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định thực hiện dự án kè chống sạt lở, xây dựng bờ kè dọc sườn đồi để đảm bảo an toàn cho trường với mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng.

Cổng trường được rào chắn không cho ai lên

Tháng 8/2021, sau khi công trình kè cơ bản hoàn thành, thầy và trò Trường PTDTBT - THCS Trung Thành được chuyển về trường để bắt đầu năm học mới 2021 - 2022. Tuy nhiên, đến tháng 7/2022 lại xuất hiện vết nứt, sạt lở bờ kè nên từ năm học 2022 - 2023 toàn bộ học sinh và giáo viên của trường tiếp tục phải đi học nhờ tại Trường tiểu học Trung Thành.

Cũng từ đó đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho huyện Quan Hóa, các ngành chức năng kiểm tra, giám sát, tiếp tục thực hiện các công tác khoan trắc để có phương án xử lý dứt điểm khu vực sạt lở nói trên.

Ngôi trường khang trang nhưng chỉ mới học được nửa kỳ

Mong sớm được quay lại trường

Ông Đinh Văn Kim, Chủ tịch UBND xã Trung Thành, cho biết 2 năm qua hơn 200 học sinh và cán bộ giáo viên của Trường PTDTBT - THCS Trung Thành phải đi học nhờ rất khó khăn.

Trường Tiểu học Trung Thành chỉ có 7 phòng học, hiện thiếu phòng học trầm trọng. Để giải quyết vấn đề trước mắt, nhà trường phải dồn hết phòng thiết bị, văn phòng để có thêm phòng học. Học sinh các lớp phải ngồi dồn lại với nhau nên khó khăn trong công tác giảng dạy.

Bàn ghế bỏ chỏng chơ
Nhiều thiết bị điện có dấu hiệu hư hỏng
Phòng họp của trường bỏ hoang
Các dãy nhà bán trú có dấu hiệu xuống cấp

“Trường PTDTBT – THCS có 46 em học sinh bán trú, hiện các em phải nấu ăn tạm với người dân. Thầy cô giáo không có chỗ ở, phải đi ở nhờ nhà dân cách cả vài cây số. Năm học tới, chúng tôi sẽ cố gắng tìm chỗ gần trường cho các thầy cô ở để tiện cho quá trình đi lại và giảng dạy”, ông Kim chia sẻ.

Cũng theo ông Kim, mới đây, để chuẩn bị cho năm học mới, chính quyền địa phương đã lên xin ý kiến UBND huyện xem xét cho học sinh quay lại trường học, tuy nhiên huyện chưa đồng ý và phải tiếp tục theo dõi sạt lở.

Ông Lê Văn Viện, Hiệu trưởng Trường PTDTBT – THCS Trung Thành, chia sẻ việc giảng dạy của nhà trường đang trong giai đoạn rất khó khăn.

“Cả năm qua, qua theo dõi việc sạt lở không có diễn biến thêm. Trước mắt, nếu được mong các cấp chính quyền cho học sinh quay lại các phòng học một buổi. Học sinh bán trú, cán bộ giáo viên vẫn ăn tạm dưới nhà dân. Về lâu dài, chúng tôi mong sớm được quay trở lại ổ định để đảm bảo công tác giảng dạy, cũng như tránh tình trạng hư hỏng cơ sở vật chất”, ông Viện chia sẻ.

Khu nhà ở của cán bộ, giáo viên

Ông Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, thông tin Bí thư, Chủ tịch tỉnh rất quan tâm và đang giao các sở, ngành sớm khắc phục triệt để về vấn đề sạt lở để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của người dân.

“Tính mạng và tài sản của người dân là quan trọng nhất. Mới đây nhất, ngày 23/8 Phó chủ tịch UBND tỉnh - ông Mai Xuân Liêm, đã có văn bản gửi huyện và các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện công tác khoan trắc, hoàn thành báo cáo phương án xử lý trước ngày 15/11.

Trước mắt, vào năm học mới việc học tạm vẫn phải thực hiện. Huyện cũng đã chỉ đạo phòng GD-ĐT tập trung hỗ trợ, ưu tiên thực hiện giải quyết những khó khăn trước mắt tại trường Tiểu học Trung Thành để thầy trò phần nào yên tâm trong công tác dạy và học”, ông Dũng cho biết.