Mặt phía nam của Đấu trường La Mã tại Rome, Italy đang bị lún khoảng 40cm so với phía bắc và các nhà chức trách đang xem xét liệu có cần tu sửa khẩn cấp công trình này hay không.

TIN BÀI KHÁC:


Mặt phía nam của Đấu trường La Mã đang bị lún 40cm.

Các chuyên gia lần đầu thông báo về hiện tượng sụt lún trên cách đây một năm và đã tiến hành kiểm tra trong vài tháng qua, Rossella Rea, giám đốc di tích 2.000 năm tuổi này cho biết trong một bài báo đăng trên tạp chí Corriere della Sera hôm Chủ nhật.

Tháp nghiêng Pisa, một điểm hấp dẫn khách du lịch khác tại Italy, đã được mở cửa trở lại vào năm 2001 sau khi bị đóng cửa hơn một thập kỷ khi các kiến trúc sư làm việc để bảo vệ công trình này không bị sập cũng như sự an toàn của khách tham quan.

Bà Rossella Rea cũng đã yêu cầu trường Đại học La Sapienza tại Rome và Viện địa chất môi trường IGAG tiến hành một cuộc nghiên cứu về hiện tượng trên.

Quá trình kiểm tra cũng được bắt đầu với việc quan sát những ảnh hưởng của hoạt động giao thông nhộn nhịp tại Rome tới đấu trường La Mã.

Mật độ giao thông đông đúc tại Rome cũng được xem xét có ảnh hưởng tới tình trạng sụt lún của Đấu trường La Mã hay không.

Giáo sư Giorgio Monti, tới từ viện công nghệ xây dựng La Sapienza, cảnh báo có thể có một vết nứt dưới móng của công trình.

"Tấm bê tông đỡ các cột chống của Đấu trường La Mã, giống như một chiếc bán rán hình bầu dục dày 13m, có thể có một vết nứt trong đó," ông nói.

Ông cũng cho biết sự can thiệp có thể cần thiết nếu như các mối lo lắng được xác định, giống như công việc tu sửa tại tháp nghiêng Pisa, nhưng ông cho biết còn quá sớm để phán quyết biện pháp nào là phù hợp nhất.

Đấu trường La Mã, được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian, nơi nổi tiếng với những trận chiến tàn khốc thời Đế chế La Mã, đã thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch tới với Rome mỗi năm.

Sầm Hoa (Theo Reuters)