Buổi tập đầu tiên của chương trình Hòa nhạc quốc gia 'Điều còn mãi' 2023 do Báo VietNamNet và công ty IBgroup tổ chức diễn ra sáng 28/8 tại Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam - 226 Cầu Giấy (Hà Nội). 
Giám đốc âm nhạc của chương trình năm nay là nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng (phải) đã bay từ TP.HCM ra Hà Nội để giám sát các ca sĩ tập luyện. Là người kỹ tính, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng trao đổi với mỗi ca sĩ từng chi tiết nhỏ để khớp với dàn nhạc.
Lần đầu tiên chỉ huy Hòa nhạc 'Điều còn mãi', nhạc trưởng Đồng Quang Vinh vừa hồi hộp vừa hào hứng. Anh có mặt tại địa điểm tập luyện khá sớm, cẩn thận chuẩn bị mic riêng để có âm thanh rõ ràng khi trao đổi với nhạc công và ca sĩ cho từng tiết mục tập luyện. 

Là một trong những người gắn bó với Điều còn mãi, NSƯT Đăng Dương vừa có liveshow riêng Tổ quốc gọi tên mình rất thành công nhưng cũng đến tập luyện ngay với Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Anh nghiên cứu bản tổng phổ ca khúc Áo mùa đông do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối mới rất kỹ với mong muốn tiết mục của mình để lại dấu ấn cho người xem vào đúng ngày Quốc khánh 2/9.

Ca sĩ Tùng Dương cũng có mặt trong buổi tập đầu tiên. Ca khúc anh thể hiện lần này là 'Đất nước lời ru' của nhạc sĩ Văn Thành Nho. Cùng với sự hỗ trợ của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, nghệ sĩ trống sấm Trương Thu Hà, bài hát sẽ được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối khí theo giai điệu mới mẻ, hào hùng nhưng vẫn tràn ngập màu sắc dân gian.
4 chàng trai của nhóm Oplus dù lần đầu tham gia hòa nhạc nhưng được BTV giao thể hiện 2 ca khúc 'My Kool Việt Nam' của Thanh Bùi và 'Những trái tim Việt Nam' của Phương Uyên. Tiết mục của nhóm nhạc ngoài sự hỗ trợ của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam (gồm 70 nhạc công) còn có sự tham gia của Dàn hợp xướng Kosmos Opera (gồm 24 nghệ sĩ).
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng và các ca sĩ: Phạm Thu Hà, Đỗ Tố Hoa, Đào Mác, Phạm Khánh Ngọc, nghệ sĩ saxophone An Trần, NSƯT Lệ Giang sẽ tập luyện 3 buổi tại Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trước khi cùng chạy chương trình vào sáng 1/9, tham gia buổi tổng duyệt sáng 2/9 cũng như buổi diễn chính thức vào 14h cùng ngày tại Nhà hát Lớn Hà Nội, trực tiếp trên VTV1.