Phường, thành phố đều báo cáo đã đền bù, hoàn thành giải phóng mặt bằng

Dự án Trung tâm vật liệu xây dựng công nghệ mới tại phường Vinh Tân, do Công ty TNHH Phú Lâm làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 ngày 11/11/2011. 

Đến năm 2013, dự án điều chỉnh quy hoạch, được Sở TN&MT Nghệ An phê duyệt với tổng diện tích 10.552m2. Tuy nhiên đến nay, đã hơn 10 năm trôi qua, dự án vẫn chưa thực hiện triển khai xây dựng.

Địa phương chỉ ra nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là bởi Luật Đất đai cũ năm 2003 chuyển sang Luật Đất đai năm 2013, phải chờ các văn bản dưới luật để thực hiện.

Theo Khoản 2, Điều 77, Luật Đất đai năm 2013, các hộ cơi nới, cải tạo sử dụng đất trước ngày 1/7/2004 đủ điều kiện bồi thường, do đó người dân yêu cầu bồi thường về đất.

W-du-an-5-1.jpg
Thửa đất với diện tích 626,7m2 chưa được thoả thuận đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng đã được báo cáo hoàn thành. Ảnh: QH

Đến tháng 9/2023, trong một báo cáo, UBND phường Vinh Tân khẳng định: Đến nay, chủ đầu tư đã tiến hành tự bỏ kinh phí để chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân. Các hộ đều đã thống nhất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư”.

Sau khi rà soát dự án này, báo cáo của UBND TP. Vinh mới đây do Phó chủ tịch Lê Sỹ Chiến ký, gửi Sở KH-ĐT tỉnh Nghệ An cũng thể hiện: Đến thời điểm thực hiện dự án, nhà đầu tư đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng.  

W-du-an-2-2.jpg
Hiện trạng dự án Khu trung tâm vật liệu xây dựng công nghệ mới sau 13 năm cấp phép. Ảnh: QH

Trong đó, với Thửa đất số 52, diện tích 626,7m2 nuôi thủy sản của gia đình ông Cao Ngọc Thìn, báo cáo cũng khẳng định đã được đền bù, hoàn thành giải phóng mặt bằng.

“Hiện trạng sử dụng đất đã hoàn thành xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư đã triển khai san lấp mặt bằng một phần khu đất, chưa triển khai xây. Khu đất không có quỹ đất công ích 5% do phường quản lý; không có công trình kiên cố Nhà nước đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách” - văn bản nêu.

"Báo cáo đã nhầm lẫn"

Thế nhưng, ngay sau đó, chủ sở hữu thửa đất số 52, ông Cao Ngọc Thìn (SN 1964, khối Tân Phượng, phường Vinh Tân) đã làm đơn kiến nghị, yêu cầu xem xét, kiểm tra nội dung sai sự thật việc nêu “thửa đất 52 đã được đền bù hoàn thành giải phóng mặt bằng”.

W-du-an-3-3.jpg
Ông Cao Ngọc Thìn đứng trên thửa đất của gia đình khi chưa được chủ đầu tư thỏa thuận đền bù. Ảnh: Quốc Huy

“UBND TP. Vinh báo cáo không đúng sự thật. Thửa đất thuộc quyền sử dụng của chúng tôi chưa nhận bất kỳ một thỏa thuận đền bù nào từ chủ đầu tư. Về văn bản của ông Lê Sỹ Chiến ký đã giải phóng mặt bằng, đền bù diện tích đất 626,7m2 đất là hoàn toàn sai”, ông Thìn nói.

Ông kiến nghị, cần xem xét năng lực của nhà đầu tư dự án Trung tâm vật liệu xây dựng công nghệ mới vì chậm tiến độ, nhiều lần gia hạn, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của những hộ dân xung quanh.

Ông Ngô Nam Trung - cán bộ địa chính phường Vinh Tân (TP. Vinh) xác nhận, đúng là thửa đất thuỷ sản của hộ gia đình ông Cao Ngọc Thìn 626,7m2, chủ đầu tư chưa thoả thuận đền bù với gia đình. "Việc UBND TP. Vinh báo cáo đã đền bù, giải phóng mặt bằng có lẽ là sơ suất của cán bộ Phòng Đô thị tham mưu văn bản” - ông Trung nói.

Công ty TNHH Phú Lâm cũng thừa nhận, phần diện tích đất thủy sản của hộ ông Cao Ngọc Thìn chưa thỏa thuận đền bù để giải phóng mặt bằng. Dự án chậm tiến độ, gia hạn lần hai vào năm 2020 cho đến nay.

Trao đổi với PV, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh, thông tin, dự án Trung tâm vật liệu xây dựng công nghệ mới còn một hộ dân chưa thỏa thuận thuận xong giải phóng mặt bằng. Văn bản mới ký gửi Sở KH-ĐT Nghệ An là do "anh em tham mưu nhầm lẫn".

"Toàn bộ diện tích đất khác là nghĩa trang, đất đai khác đều đã giải phóng mặt bằng nhưng còn hộ ông Cao Văn Thìn thì chưa. Chúng tôi sẽ mời ông Thìn lên làm việc và xin đính chính" - ông Chiến nói.

Ngày 17/4, đại diện Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh đã có biên bản làm việc với ông Cao Ngọc Thìn với nội dung: "Xác minh diện tích đất nằm trong dự án Trung tâm vật liệu xây dựng công nghệ mới, do Công ty TNHH Phú Lâm làm chủ đầu tư".

Theo đó, các bên xác định "Thửa đất số 52, tờ bản đồ số 18, diện tích 626,7m2 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Cao Ngọc Thìn, chưa được chủ đầu tư thoả thuận để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án".