Tờ The Guardian dẫn lập luận của ông Johnson rằng, nếu ông Trump ủng hộ Kiev trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, thì việc ông trở lại lãnh đạo nước Mỹ “có thể là chiến thắng lớn cho thế giới”.

trump 1111.jpg
Cựu thủ tướng Anh Johnson (trái) và ông Trump. Ảnh: Reuters

“Đơn giản là tôi không thể tin việc ông Trump sẽ bỏ rơi Ukraine. Ngược lại, ông ấy chắc chắn đã tính toán rằng sẽ không có thỏa thuận nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tôi nghĩ đó là một cơ hội tốt, rằng ông ấy sẽ cố gắng và hoàn thành những gì bản thân đã bắt đầu, với việc trao cho người Ukraine những gì họ cần để giành thắng lợi”, ông Johnson cho hay.

“Trong trường hợp như vậy thì dưới thời ông Trump, phương Tây sẽ mạnh mẽ hơn và thế giới sẽ ổn định hơn”, cựu Thủ tướng Anh nói thêm.

Theo The Guardian, những tuyên bố trên của ông Johnson được đưa ra cùng thời điểm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngỏ ý mời ông Trump tới Kiev với điều kiện vị chính trị gia này “có thể ngừng cuộc xung đột Nga-Ukraine trong vòng 24 giờ như từng tuyên bố”.

Ukraine nói có thể hợp tác với ông TrumpBộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba cho rằng việc ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ một lần nữa sẽ không phải là thảm họa đối với Kiev, và sẽ tìm cách hợp tác.