Sau 3 ngày xét xử và nghị án, ngày 29/12, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Hoa Công Hậu (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) và Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch HĐTV Công ty NSJ) cùng 12 đồng phạm.

Theo HĐXX, tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga cho rằng hành vi của bị cáo không đáng để truy tố trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên qua phân tích của VKS, bị cáo Nga đã thừa nhận hành vi phạm tội. 

Tranh tụng tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga và các thuộc cấp đã có hành vi thông đồng với cán bộ Sở Y tế Tây Ninh, cung cấp các báo giá khống, lập hồ sơ mua sắm, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, tạo lợi thế cho Công ty NSJ trúng thầu gói thầu mua sắm hệ thống CT Scanner 128 lát cắt.

bicao-1.jpg
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Hậu đã chỉ đạo Lê Thành Lữ tham mưu để bị cáo ký tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ định mua hệ thống máy CT Scanner 128 do Công ty NSJ là đơn vị phân phối chính thức tại địa bàn tỉnh Tây Ninh, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 13 tỷ đồng. 

Dù không thỏa thuận từ trước, nhưng bị cáo Hậu đã 3 lần nhận quà của Công ty NSJ với tổng số tiền là 1 tỷ đồng. Hiện, bị cáo đã nộp lại số tiền này.

Đối với các bị cáo còn lại, HĐXX xác định các bị cáo có vai trò đồng phạm giúp sức, tạo điều kiện cho bị cáo Hậu, Nga, Lữ thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, gây ảnh hưởng tới sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế. Tuy nhiên, các bị cáo đã ăn năn, hối cải, khai báo thành khẩn. Bị cáo Hoa Công Hậu được phong tặng là thầy thuốc ưu tú. 

Từ những phân tích nêu trên, HĐXX thấy cần thiết phải cách ly một số bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga 6 năm tù. Tổng hợp với bản án 8 năm tù và 12 năm tù trước đó là 26 năm tù; bị cáo Hoa Công Hậu 4 năm tù; bị cáo Lê Thành Lữ 3 năm 6 tháng tù...

Về trách nhiệm dân sự, toàn bộ số tiền hơn 13 tỷ đồng thiệt hại cho Sở Y tế Tây Ninh. HĐXX ghi nhận sự tự nguyện khắc phục hậu quả của bị cáo Nga, sự tự nguyện nộp lại số tiền đã hưởng lợi của bị cáo Hậu, bị cáo Lữ và sự tự nguyện khắc phục hậu quả của một số bị cáo.

Theo truy tố, khi còn là Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, bị cáo Hậu đã chỉ đạo và trực tiếp ký các vǎn bản xin chủ trương mua sắm, tổ chức đấu thầu mua máy chụp CT cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh. 

Biết Sở Y tế tỉnh Tây Ninh có nhu cầu trang bị hệ thống máy CT Scanner 128 lát cắt cho bệnh viện tỉnh, tháng 7/2017, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga đã đến gặp bị cáo Hậu, giới thiệu công ty của mình phân phối thiết bị này và đặt vấn đề được cung cấp. Bị cáo Hậu biết bị cáo Nga có quan hệ với nhiều lãnh đạo và đã trúng thầu nhiều gói thiết bị y tế tại các tỉnh, nên đồng ý.

Bị cáo Hậu đã chỉ đạo bị cáo Lê Thành Lữ tham mưu để bị cáo ký tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ định mua hệ thống máy CT Scanner 128 do Công ty NSJ là đơn vị phân phối chính thức tại địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Đối với bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, bị cáo đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với nhiều cấp lãnh đạo chính quyền địa phương để tác động xin dự án. Bà Nga còn cho xây dựng quy trình, quy chế nội bộ làm cơ sở để nhân viên công ty phối hợp thực hiện các bước trong quy trình tham gia đấu thầu, từ khâu xin chủ trương, phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu, thực hiện hợp đồng nghiệm thu lắp đặt.

Bị cáo Nga đã thông đồng với bị cáo Hậu và trực tiếp chỉ đạo nhân viên thông đồng với Sở Y tế tỉnh Tây Ninh trong việc lập hồ sơ mua sắm, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, tạo lợi thế cho Công ty NSJ trúng thầu gói thầu mua sắm hệ thống CT Scanner 128 lát cắt.