Tôi và anh quen nhau từ những ngày đầu bước vào trường cấp 3. Chúng tôi học khác lớp nhưng lại chơi với nhau trong cùng một nhóm bạn. Hàng ngày tan học, anh thường lấy xe của tôi rồi ra cổng đứng chờ.

Thời gian trôi qua, nhóm chúng tôi ngày càng thân nhau hơn. Chúng tôi cùng nhau đi du xuân, leo núi, hái hoa, đến nhà nhau chơi mỗi khi Tết về hoặc dịp nghỉ hè. 

Tốt nghiệp cấp 3, anh chọn vào quân ngũ còn tôi chọn nghề y. Nhưng giấc mơ không thành do tôi không lượng đúng sức mình, chọn trường có điểm số cao nhất.

pexels liza summer 6382642.jpg
Tôi đang phân vân chọn giải thoát cho tôi và anh, hay chọn hạnh phúc không trọn vẹn mà bấy lâu tôi và anh vẫn chưa lấp đầy cho nhau. Ảnh minh họa: P.L

Hôm biết điểm thi, tôi khóc sướt mướt. Anh từ Hà Nội về, thấy tôi đau lòng cũng rơi lệ. Sau đó, anh mua cho tôi bộ sách ôn thi đại học. Anh rủ bạn bè, tìm nhà trọ cho tôi và tìm lớp cho tôi ôn thi.

Năm thứ hai thi đại học, tôi chọn 2 trường vừa sức hơn và nhận kết quả trúng tuyển vào cao đẳng y và sư phạm. Tôi phân vân giữa hai trường. Anh gợi ý con gái học sư phạm sẽ nhẹ nhàng hơn. Bố tôi cũng không muốn tôi học y vì lo con gái làm nghề “ăn không ngon, ngủ không yên”.

Cuối cùng, tôi đã chọn làm cô giáo.

Ngày nhập trường, anh từ Hà Nội chạy xe về chỗ tôi gần 100km. Anh tặng tôi một chiếc cặp màu xanh, bên trong có bông hồng nhung.

Chúng tôi thỉnh thoảng viết thư cho nhau. Trong thư, anh thường kèm nhành hoa sim tím ép khô. 

Thân thiết như vậy, nhưng tôi không nhận lời yêu anh, vẫn coi anh như một người bạn. Thế rồi, anh có bạn gái. Anh gửi thư về cho tôi, kể ngồi cạnh bạn gái mà gọi nhầm tên tôi. 

Năm cuối cao đẳng, anh gợi ý tôi xin về trường gần nhà anh để thuận lợi cho sự phát triển nghề nghiệp. Tôi đã nghe lời anh và thi đỗ viên chức. Anh ra trường sau tôi 1 năm.

Năm cuối, anh nghiêm túc gặp tôi, bàn tính chuyện tương lai. Tôi đã chấp nhận tình cảm của anh. Nhưng mẹ tôi không đồng ý. Tôi cương quyết không nghe lời mẹ. Cuối cùng mẹ cũng chịu cho chúng tôi yêu và cưới nhau. 

Một năm sau lễ cưới, tôi sinh cho anh cậu con trai kháu khỉnh. Chúng tôi ở xa nhau, 1-2 tuần anh mới về 1 lần. Ba năm sau, cậu con trai thứ 2 ra đời. Anh lao vào làm kinh tế. Tôi mải mê với công việc dạy học và chăm sóc 2 con.

Dần dần, anh bắt đầu có những mối quan hệ ngoài luồng. Tôi mập mờ nhận ra điều đó. Tôi quyết định chuyển ngành để được gần anh. Nhưng vì tuổi trẻ, sự thiếu hiểu biết trong vun đắp tình cảm vợ chồng đã đẩy chúng tôi ra xa hơn. 

Những bài học về hôn nhân càng ngày càng nhiều hơn. Bài học sau đau hơn bài học trước, nhưng tôi không học được bất cứ điều gì. Hiện tại, cuộc hôn nhân của chúng tôi đã đến bờ vực thẳm. Anh đã có người thứ ba và có con ngoài giá thú. 

Sau nhiều nước mắt, tôi nghĩ nhiều tới việc chia tay để giải thoát cho tôi và anh. Nhưng nhìn các con, tôi không nỡ. Tôi lại mơ về ngôi nhà có tôi, anh và các con. Nơi chúng tôi cùng nhau nấu ăn, bên những bữa cơm đầm ấm, cùng xem tivi mỗi tối, vui đùa, thấu hiểu và sẻ chia... 

Độc giả: Thạch Thảo