Theo quyết định thành lập, Tổ tiếp nhận vật chứng các vụ án Vạn Thịnh Phát có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tiếp nhận vật chứng do các cơ quan có thẩm quyền chuyển giao theo quy định của pháp luật; phải đảm bảo công tác tiếp nhận tang vật tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sai sót.

Các tang vật sau khi tiếp nhận được bảo quản, cất giữ theo đúng quy định của pháp luật.

371513118 362701506161661 5447638405512125582 n 913.jpeg
Các bị can vụ Vạn Thịnh Phát

Trước đó, ngày 20/12/2023, VKSND Tối cao đã ban hành quyết định về việc chuyển vật chứng của vụ án từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đến Cục THADS TP.HCM.

Các tang vật dự kiến nhận bàn giao, bao gồm sổ cổ đông, giấy chứng nhận sở hữu cổ phần, thiết bị điện tử, vật lưu trữ dữ liệu điện tử, các sổ tiết kiệm, điện thoại di động các loại và hơn 1.500 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo dự kiến, ngày 5/3 tới đây, TAND TP. HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng chồng là Chu Lập Cơ (68 tuổi) và 84 bị cáo về các tội “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan tới vụ án, Tòa triệu tập 2.404 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là các pháp nhân đứng tên vay, nhận tiền tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), các cá nhân tại ngân hàng nhà nước; cá nhân đứng tên công ty, đứng tên vay, đứng tên các tài sản thế chấp tại ngân hàng SCB, thực hiện việc nộp, rút tiền; các cá nhân thuộc nhóm cán bộ ngân hàng SCB và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khác.

Theo cáo buộc, bà Trương Mỹ Lan cùng nhiều đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi gồm: Tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại SCB; Thành lập một số đơn vị thuộc SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của bà Lan; Thành lập, sử dụng hàng nghìn công ty “ma”, thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm.

Đồng thời, bà Lan cùng đồng phạm còn thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ SCB; lập phương án rút tiền, “cắt đứt” dòng tiền sau giải ngân....