Sáng 3/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, đơn vị số 2 (ông Đỗ Đức Hiển, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM) đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 3 trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại đây, cử tri quận 3 đã đề cập đến những vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, nhóm lợi ích và tâm trạng e ngại, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ.

Trong đó, cử tri Lâm Hùng Mạnh bày tỏ, công tác phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm… tại TP.HCM nói riêng và cả nước đã đạt những kết quả tích cực.

Cử tri Lâm Hùng Mạnh (bên trái) trao đổi với đại biểu Quốc hội

Tuy nhiên, ông Mạnh cho rằng, thời gian tới, các cơ quan có thẩm quyền cần xử lý mạnh tay, quyết liệt hơn các vụ án, cá nhân tham nhũng, tiêu cực. Cán bộ vi phạm cần được xử lý triệt để theo tinh thần mọi người bình đẳng trước pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trong đó, cử tri này đề nghị cần nhận diện rõ nguyên nhân dẫn đến tham nhũng, tiêu cực, không để lợi ích nhóm len lỏi trong đời sống.

"Lợi ích nhóm là những ai, hình thành từ bao giờ, ở đâu và có nhận diện được hay không?", cử tri Lâm Hùng Mạnh nêu băn khoăn.

Quan tâm đến công tác cán bộ, cử tri Nguyễn Hữu Châu cho biết, vừa qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã đề cập đến vấn đề hạn chế của chất lượng đội ngũ cán bộ.

Cụ thể, nhiều cán bộ còn "chưa đúng vai, chưa thuộc bài". Hay tâm lý sợ sai, lựa chọn sự an toàn của một bộ phận cán bộ, dẫn đến cách làm việc máy móc, thiếu sáng tạo và ì ạch trong giải quyết hồ sơ hành chính.

Sẽ có quy định nhận diện lợi ích nhóm 

Trao đổi với cử tri, đại biểu Trần Kim Yến khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng những năm gần đây được các cấp ủy Đảng thực hiện rất quyết liệt. Nhiều vụ án lớn được đưa vào diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp theo dõi, xử lý.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (ngoài cùng, bên phải) trao đổi với đại biểu Trần Kim Yến và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức

Việc xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng đã ảnh hưởng tích cực đến dư luận xã hội, việc thực thi chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

"Cũng có ý kiến cho rằng, việc xử lý quá nghiêm làm cán bộ chùn tay trong thực thi trách nhiệm. Thực tế, vấn đề này là có, nhưng chỉ ở một bộ phận cán bộ", bà Trần Kim Yến thừa nhận.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Kim Yến cũng nhấn mạnh, vấn đề này chỉ đúng với một bộ phận cán bộ có tư tưởng làm sai, còn những người làm đúng thì không.

Theo bà Yến, Bộ Chính trị đã có Kết luận 14 về chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Bằng kết luận này, khi cán bộ, công chức xử lý công việc theo thẩm quyền nếu chưa có quy định, hoặc quy định chưa phù hợp thì được quyền báo cáo thủ trưởng, cơ quan có thẩm quyền.

Còn đại biểu Đỗ Đức Hiển thông tin, thời gian qua, các cơ quan có thẩm quyền, chuyên gia, nhà khoa học đã làm nhiều việc liên quan đến nhận diện lợi ích nhóm, các hành vi liên quan đến lợi ích nhóm.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hiển phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Trong xây dựng pháp luật, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội được giao chủ trì xây dựng quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật. Quy định này sẽ nhận diện rất rõ các biểu hiện, đưa ra giải pháp phòng, tránh và chế tài xử lý.

"Quá trình xây dựng quy định, có một vấn đề cần quan tâm là phân biệt lợi ích nhóm với ý nghĩa tiêu cực và các lợi ích của cộng đồng, của quốc gia, dân tộc. Thời gian tới, quy định này sẽ được hoàn thiện để trình Bộ Chính trị", ông Đỗ Đức Hiển thông tin.