Ông Nguyễn Quang Tuấn (33 tuổi, ngụ quận 7, là con trai bà Nguyễn Phương Hằng) vừa có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và VKSND TP.HCM đề nghị không trưng cầu giám định tâm thần đối với mẹ mình.

Theo đơn ông Tuấn, từ khi mẹ của ông bị bắt tạm giam (ngày 24/3/2022 đến nay) ông có nghe thông tin ông Huỳnh Uy Dũng (là chồng của bị can Hằng) và một luật sư bào chữa cho bà Hằng, đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra, VKSND đề nghị trưng cầu giám định đối với bà Hằng với lý do đây là tình tiết để bảo lãnh và xin giảm nhẹ tội cho bà.

Lý do ông Tuấn nêu ra là: Hậu quả của việc trưng cầu giám định tâm thần sẽ ảnh hưởng đến quan hệ pháp luật về hôn nhân gia đình, quan hệ pháp luật dân sự về quyền sở hữu tài sản, quản lý về phần góp vốn trong các doanh nghiệp...

Ông Tuấn nghi ngờ việc yêu cầu giám định tâm thần đối với mẹ của ông (tức bà Hằng) không nhằm mục đích bảo lãnh và thu thập tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà có thể nhằm thực hiện âm mưu muốn kiểm soát, định đoạt toàn bộ đối với quyền tài sản, quyền quản lý phần vốn góp trong các doanh nghiệp của bà Hằng.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại CQĐT. Ảnh:  Công an cung cấp

Vậy, ông Tuấn có quyền đề nghị không giám định tâm thần với bà Hằng hay không?. Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Thị Thanh Thế (Công ty Luật TNHH MTV Bình Yên) cho hay, căn cứ vào khoản 1 điều 205 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, thì việc trưng cầu giám định được tiến hành khi thuộc một trong các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định; hoặc khi xét thấy cần thiết thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng sẽ ra quyết định trưng cầu giám định.

Về việc yêu cầu giám định, theo khoản 1 điều 207 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, thì đương sự hoặc người đại diện của họ có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trưng cầu giám định những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ, trừ trường hợp việc giám định liên quan đến việc xác định trách nhiệm hình sự của người bị buộc tội.

Như vậy, nếu xét thấy việc giám định này cần thiết và có liên quan đến việc xác định trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Phương Hằng thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng thực hiện giám định theo quy định pháp luật mà không phụ thuộc vào đơn yêu cầu không giám định tâm thần của ông Tuấn.