Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, vừa xử lý một cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Hộ kinh doanh N.V.T tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3 có giấy phép kinh doanh do UBND quận 3 cấp với ngành nghề kinh doanh tắm hơi, massage, cắt tóc, gội đầu,… Tuy nhiên, cơ sở này ngang nhiên thực hiện tiêm “tế bào gốc” điều trị các bệnh lý như xuất huyết giảm tiểu cầu, “thải độc”,…

hinh luxcell 1 24420249.png
Hộ kinh doanh N.V.T tại địa chỉ số 186 - 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3  Ảnh: Sở Y tế cung cấp

Đoàn kiểm tra ghi nhận phía trước cơ sở này có các biển quảng cáo “LuxCell International Clinic, đẩy lùi lão hóa, thải độc toàn cơ thể, phục hồi chức năng gan – thận – mật”. Trên trang facebook của cơ sở này có đăng tải thông tin quảng cáo “Viện Y học tái tạo – Phục hồi chức năng LuxCell”, có “đội ngũ y bác sĩ số 1 có kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Đại học Y”...

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận có 1 khách hàng nữ 62 tuổi, đã điều trị đau lưng tại cơ sở này 13 lần với tiêm thuốc vào vùng lưng 1 lần, thực hiện phục hồi chức năng bằng tay, đang đến hẹn tiêm vùng lưng lần 2.

Ngoài ra, còn 1 khách hàng nữ 38 tuổi, đến để thực hiện dịch vụ tế bào gốc để điều trị bệnh giảm tiểu cầu vô căn. Người này cho biết đã chuyển số tiền 140 triệu đồng cho cơ sở này. Hai nhân viên của cơ sở không có chứng chỉ hành nghề đang đang xoa bóp, bấm huyệt, phục hồi chức năng cho khách hàng.

Tại cơ sở này còn có máy siêu âm, 3 giường lưu bệnh, thuốc chống sốc phản vệ, dịch truyền NaCl 0.9%... cùng nhiều mỹ phẩm, dầu xoa bóp không rõ nguồn gốc.

Tại tầng tám của tòa nhà, có một phòng đóng cửa treo biển: “Phòng để đồ gia chủ, không phận sự miễn vào”, cơ sở cố tình không mở cửa.

Được sự hỗ trợ của Công an quận 3, người quản lý cơ sở này mới chịu mở cửa cho đoàn kiểm tra vào. Tại đây, đoàn ghi nhận phòng có thùng chứa NaCl, mỹ phẩm Herbal cream, dầu xoa bóp… chưa xác định được nguồn gốc của những sản phẩm này.

Thanh tra Sở Y tế cho biết sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh và các cá nhân với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế và quảng cáo, buộc đình chỉ hoạt động của cơ sở tại địa chỉ nêu trên.

Ngoài ra, Sở Y tế sẽ tiếp tục tiếp cận các khách hàng tìm đến cơ sở này khám, chữa bệnh để tìm hiểu rõ hơn những lý do đã dẫn dắt họ tìm đến những cơ sở trá hình này, mà không đến các bệnh viện trên địa bàn để chữa trị.

Đồng thời, Sở Y tế đề nghị UBND quận 3 phải tăng cường công tác kiểm tra sau cấp phép, nhất là các loại hình kinh doanh nhạy cảm dễ bị lợi dụng và “lấn sân” sang lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM cũng phát hiện một hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… ngang nhiên treo biển “Viện phục hồi giãn tĩnh mạch - Cheongdam dong” chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền Hàn Quốc tại địa chỉ 163 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Hưng, quận 7. Cơ sở này đối phó, không hợp tác với đoàn kiểm tra cho đến khi có lực lượng chức năng địa phương đến phối hợp.

Qua kiểm tra, cơ sở này chỉ có giấy phép đăng ký Hộ kinh doanh do UBND quận 7 cấp với ngành, nghề kinh doanh được ghi trong giấy chứng nhận “Dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe tương tự (trừ hoạt động thể thao)", hoàn toàn không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp, nhưng vẫn tiếp nhận khách hàng đến tư vấn và điều trị phục hồi giãn tĩnh mạch.

Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở ngưng ngay các dịch vụ kinh doanh không đúng ngành nghề như đăng ký, tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo chưa đúng quy định và sẽ xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở này.