Hưởng ứng chủ trương gìn giữ và phát huy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Chính phủ Việt Nam, tại Thái Lan, cộng đồng người Việt Nam đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. 

Hiện nay, tiếng Việt đã trở thành một ngoại ngữ được giảng dạy trong nhiều trường thuộc hệ thống giáo dục phổ thông và một số trường đại học ở Thái Lan. 

Trong 2 ngày 25 và 26/3 vừa qua, Hội trại ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam lần đầu tiên đã diễn ra tại Trường phổ thông trung học Pathumthep Wittayakarn, tỉnh Nong Khai, Đông Bắc Thái Lan. 

hoi trai.jpg
Các giáo viên, học sinh và đại diện cộng đồng người Việt ở Thái Lan tham dự hội trại. 

Ngày khai mạc hội trại, rất đông bà con kiều bào đã tới dự và đóng góp các tiết mục văn nghệ ca ngợi quê hương đất nước và mối quan hệ hữu nghị ngày càng phát triển tốt đẹp giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam – Thái Lan.

Hội trại thu hút các em học sinh cấp 3 đến từ 14 trường phổ thông trung học trên khắp các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan như: Udon Thani, Sakon Nakhon, Bueng Kan, Nongbua Lamphu, Nakhon Phanom, Kalasin, Roi Et, trong đó có nhiều em là học sinh kiều bào.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen - ông Chu Đức Dũng đánh giá cao ý tưởng tổ chức Hội trại ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam cho học sinh phổ thông trung học vùng Đông Bắc Thái Lan. Ông khẳng định, tuy là năm đầu tiên thực hiện nhưng tương lai đây sẽ là sân chơi bổ ích, có ý nghĩa đối với các bạn học sinh Thái Lan. Qua sân chơi này, các em không chỉ tham gia các chuyên đề nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt mà còn có cơ hội giao lưu, giúp nhau hiểu biết hơn về nét đẹp văn hóa, lịch sử, đất nước và con người Việt Nam.

Việc tổ chức chương trình Hội trại ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam cho học sinh Thái Lan hằng năm sẽ mở ra một giai đoạn mới trong định hướng phát triển tiếng Việt là một trong những môn học ngoại ngữ của Thái Lan trong tương lai, giúp đưa ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam đến các bạn học sinh Thái Lan. Các bạn học sinh tham gia hội trại sẽ là cầu nối, đưa những nét đẹp văn hóa, truyền thống lịch sử, hình ảnh về đất nước và con người Thái Lan đến nhân dân Việt Nam, vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai đất nước.

Ông Chu Đức Dũng nhấn mạnh, Thái Lan và Việt Nam là hai đối tác thương mại lớn của nhau trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Vì vậy, việc nắm vững ngôn ngữ và văn hóa Việt sẽ là hành trang rất tốt cho các bạn học sinh Thái Lan khi tìm kiếm các công việc liên quan đến Việt Nam.

Ông bày tỏ hy vọng, các bạn học sinh sẽ được các thầy cô trong trường trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết để có thể giao tiếp thành thạo tiếng Việt, khi ra trường sẽ có nhiều cơ hội để đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng trong các cơ quan chính quyền, các tổ chức doanh nghiệp hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam trong công tác giảng dạy, làm ăn buôn bán, phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch với Việt Nam.

Ngày thứ 2 của Hội trại, nhiều hoạt động thu hút các thầy cô giáo đang giảng dạy tiếng Việt tại các trường học ở Thái Lan cùng các em học sinh Thái Lan tham gia.   

Ông Chalieo Sorasith, Hiệu trưởng Trường phổ thông trung học Pathumthep Wittayakarn thuộc tỉnh Nong Khai, nơi tổ chức trại hè chia sẻ, “Chúng tôi kỳ vọng chương trình Hội trại ngôn ngữ và văn hóa Việt là một cơ hội tuyệt vời để các em học sinh Thái Lan có thể trau dồi ngoại ngữ tiếng Việt của mình, tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa, lịch sử Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu, trò chơi, chia sẻ kiến thức. Hoạt động này cũng nhằm mục đích mang lại cho các em học sinh Thái Lan thêm nhiều kỹ năng thực hành nói tiếng Việt, hiểu ngôn ngữ Việt và có thể giao tiếp tốt hơn trong đời sống hàng ngày. Cuối cùng, tôi mong rằng chương trình này sẽ khuyến khích các em ham thích học tiếng Việt hơn để phục vụ cho nghề nghiệp, công việc của các em trong tương lai”.

Hoạt động có ý nghĩa này cũng là kết quả hành trình duy trì và quảng bá tiếng Việt tại Thái Lan mà Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen phối hợp cùng cộng đồng kiều bào đã nỗ lực thực hiện suốt thời gian qua.

Có thể khẳng định, công tác bảo tồn, phát triển tiếng Việt trên đất Thái thời gian qua rất được quan tâm. Trong cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Giáo dục đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo Thái Lan - Tiến sĩ Anek Laothamatas vào tháng 3 năm ngoái, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan trong thời gian qua không ngừng được vun đắp, phát triển trên mọi lĩnh vực, trong đó có khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo.

Ông Anek nhấn mạnh, Bộ Giáo dục đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo Thái Lan rất hoan nghênh kế hoạch thành lập Trung tâm Ngôn ngữ và giáo dục Việt Nam tại Thái Lan và sẵn sàng hỗ trợ các chương trình dạy tiếng Việt trong các trường đại học ở Thái Lan.

Bộ đã giới thiệu ba trường đại học để nghiên cứu triển khai dự án thành lập Trung tâm Ngôn ngữ và giáo dục Việt Nam là các trường Đại học Khon Kaen, Đại học Chiang Mai và Đại học Udon Thani. Ông Anek đề nghị phía Việt Nam sớm thống nhất chương trình dạy học, cử chuyên gia cũng như hỗ trợ đào tạo giáo viên, giảng viên cho Thái Lan.

Quỳnh Nga