Sáng 9/4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã dự và phát biểu tại Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 về tình hình kinh tế-xã hội quý 1/2024 và đề ra nhiệm vụ thời gian tới.

Trong phát biểu chỉ đạo, ông Mãi nhắc đến vụ việc 2 bé gái bán kẹo bị dẫn dụ gần phố đi bộ Nguyễn Huệ vừa được công an giải cứu. Qua đó, ông yêu cầu quận 1 tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách.

chu tich 3.jpg
Chủ tịch TP.HCM yêu cầu quận 1 tăng cường bảo đảm an ninh sau vụ hai bé gái bị bắt cóc

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, từ câu chuyện này, quận 1 cần đề ra giải pháp phòng ngừa, đấu tranh đảm bảo an ninh trật tự, "bất luận hoàn cảnh nào cũng đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối".

Theo ông Mãi, quận 1 là quận trung tâm của TP.HCM, nên hơn hết cần nhận diện được những diễn biến mới trong an ninh trật tự, có năng lực phản ứng, xử lý nhanh, hiệu quả. Không chỉ nêu vai trò của lực lượng công an, quân sự mà phải phát huy công nghệ để đảm bảo an ninh, trật tự. 

Như VietNamNet đưa tin, tối 3/4, chị Nguyễn Thị Kim Chi (27 tuổi, ngụ quận 7) dẫn theo 4 con của mình, lớn nhất 10 tuổi và nhỏ nhất 9 tháng rưỡi đi bán kẹo cho du khách ở phố đi bộ để kiếm sống.

Trong lúc bán hàng, chị Chi gặp người quen cách đó 100 m nên để 4 con chăm nhau. Ít phút sau, chị Chi quay lại chỉ thấy 2 con, còn M. và L. đã "biến mất". Chị Chi nháo nhào đi tìm. Một số người dân nói rằng thấy 2 bé gái dắt nhau đi vệ sinh gần đó và chỉ hướng đi của 2 bé, nhưng chị Chi tìm không thấy. Sau nhiều ngày tìm kiếm con trong vô vọng, chị Chi trình báo Công an phường Bến Nghé, quận 1.

Xác định tính chất nghiêm trọng, Công an quận 1 và Ban Giám đốc Công an TP.HCM điều động 200 cán bộ chiến sĩ của Công an quận 1, Phòng Cảnh sát hình sự vào cuộc.

Áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và trích xuất camera ở nhiều địa điểm, lực lượng công an xác định, 2 bé gái đi theo một người phụ nữ trẻ. 

Lực lượng công an sau đó đã khoanh vùng được địa điểm giữ 2 bé gái là khu chung cư cao cấp Saigon Pearl (đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh), đồng thời xác định nghi phạm là Phạm Huỳnh Nhật Vi.

Đến 10h sáng ngày 8/4, lực lượng công an đã ập vào giải cứu và tiến hành tạm giữ nghi phạm. Vụ giải cứu thành công chỉ sau 42 giờ, kể từ khi tiếp nhận trình báo về vụ mất tích.