Chiều nay (22/3), tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, HĐXX đã dành thời gian cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi Tòa nghỉ nghị án.

Trong lời nói sau cùng của mình, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã bật khóc. Bị cáo Dũng trình bày: “Tôi trải qua phiên tòa với nhiều cảm xúc, đọng lại là sự ân hận, nuối tiếc về những gì mình đã làm trong thời gian qua. 

Tôi xin gửi tới các nhà đầu tư mua trái phiếu Tân Hoàng Minh lời xin lỗi chân thành. Tôi hiểu rằng các vị tin tưởng Tân Hoàng Minh nên mua trái phiếu. Ngày hôm nay, trước phiên tòa này tôi thành thật xin lỗi các nhà đầu tư, tôi thấu hiểu và xin chia sẻ những khó khăn của các nhà đầu tư”. 

Bị cáo Đỗ Anh Dũng nói rằng con trai, gia đình, bạn bè của bị cáo đã cố gắng vượt bậc trong 2 năm qua để gom được 8.699 tỷ đồng nhằm khắc phục hậu quả vụ án. Trong suốt thời gian bị tạm giam, bị cáo chỉ được tiếp xúc với gia đình 2 lần, dưới sự giám sát của cơ quan điều tra và VKS. 

“Tôi đã được gia đình, người bạn thật sự hiểu và thương tôi, giúp cho tôi có được số tiền này. Ơn này tôi ghi mãi trong lòng”, ông Dũng nói.

screenshot at mar 22 16 38 50.png
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại tòa. Ảnh: CTV

Theo lời của Chủ tịch Tân Hoàng Minh, những năm qua bị cáo đã cố gắng chăm chỉ lao động, ngay cả khi trong người mang căn bệnh ung thư, bị cáo vẫn gắng làm việc. Hôm nay bị cáo phải đứng trước Tòa là một sự khắc nghiệt đối với bị cáo. Với tinh thần cầu thị, bị cáo đón nhận phán quyết của Tòa án.

Nói tới đây, ông Đỗ Anh Dũng nghẹn ngào: "Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo thuộc Tân Hoàng Minh, xin giảm án cho đứa con trai yêu quý nhất đời của bị cáo. Tôi xin chịu hết tất cả trách nhiệm cho đồng nghiệp, cho con trai tôi được nhanh chóng trở về xã hội. Bản thân tôi xin chịu sự phán xét”.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng mong HĐXX “đánh kẻ chạy đi, không đánh người trở lại” và dành thời gian để kể về những đóng góp, thành tựu của bị cáo cho xã hội trong suốt mấy chục năm qua. 

Ông Dũng mong VKS và HĐXX xem xét hành vi của ông có thể sai nhưng không có ý thức chiếm đoạt. Cho rằng mức án 8-9 năm tù mà đại diện VKS đề nghị HĐXX dành cho bị cáo là quá khắc nghiệt, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đã một lần nữa nghẹn ngào, bật khóc và xin cho cấp dưới của mình được mức án thấp.

Những lời sau cùng, ông Dũng đã không thể nói “tròn vành, rõ tiếng” bởi tiếng nấc nghẹn. Ông quay về chỗ ngồi dành cho bị cáo, cúi gục đầu, gạt nước mắt. Bị cáo ngồi bên cạnh đã an ủi ông Dũng bằng cái vòng tay qua vai, vỗ nhẹ vào lưng.

Được quyền nói lời sau cùng, con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh là Đỗ Hoàng Việt trình bày, khi phạm tội, bị cáo còn trẻ. Bị cáo đi du học từ sớm, khi làm đâu đó biết có sai nhưng không biết là việc mình làm đã gây ra vi phạm pháp luật nặng nề như vậy.

“Trong 19 tháng bị tạm giam, bị cáo đề nghị cho bị cáo gặp gia đình để nhờ khắc phục số tiền sớm nhất, triệt để nhất. Bị cáo được tạo điều kiện. Trong thâm tâm đó là điều mà bị cáo mong muốn nhất.

Trong hơn 1 năm, toàn bộ số tiền đã được khắc phục, đấy là điều đúng đắn nhất, cũng là lời xin lỗi mà bị cáo dành cho các nhà đầu tư”, bị cáo Việt nói. 

Bị cáo Việt xin HĐXX cho các đồng nghiệp, thuộc cấp và bố mình được hưởng lượng khoan hồng. Bị cáo bày tỏ sự ăn năn hối cải và “mong HĐXX giơ cao đánh khẽ, tuyên mức án khoan hồng, nhân văn nhất cho tất cả các bị cáo”.

HĐXX nghỉ nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 15h ngày 27/3.