XEM VIDEO:

Ngày 8/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, tại Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc.

Nhấn mạnh kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm 2023, trong đó có tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa về kinh tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư... giữa hai nước sẽ ngày càng sôi động, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới Việt - Trung

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) Đới Hòa Căn cho rằng, Việt Nam hiện là một trong những thị trường quan trọng nhất châu Á của CRCC. Tập đoàn hiện đang triển khai một số dự án hạ tầng tại Việt Nam và mong muốn sẵn sàng góp phần vào sự phát triển hạ tầng của Việt Nam, trong đó có khảo sát thiết kế xây dựng đường sắt.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, vừa qua, hai bên đã nhất trí kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

tap doan duong sat trung quoc.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) Đới Hòa Căn. Ảnh: TTXVN

Đây là hệ thống hạ tầng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc. Trên cơ sở đó, Tập đoàn CRCC nghiên cứu, khảo sát hỗ trợ tư vấn, có các đề xuất để có thể tham gia đấu thầu các dự án thuộc lĩnh vực này.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) Vương Đồng Trụ cho biết, từ năm 1996 đến nay, CCCC đã thực hiện hơn 20 dự án tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và năng lượng như: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (một phần); xây dựng cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải, đang thực hiện Nhà máy điện gió tại Sóc Trăng…

Đánh giá cao kết quả hoạt động của CCCC thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh tập đoàn tiếp tục quan tâm đầu tư vào Việt Nam.

Việt Nam xác định phát triển cơ sở hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược. Từ đầu nhiệm kỳ khóa 15 đến nay, Quốc hội Việt Nam đã quyết định chủ trương đầu tư nhiều dự án trọng điểm trong lĩnh vực giao thông nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện đột phá chiến lược về phát triển cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, chủ trương của Việt Nam là đẩy mạnh hợp tác công – tư trong lĩnh vực này. Quốc hội cũng đã ban hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công – tư, tạo hành lang pháp lý để thu hút các nhà đầu tư trong khu vực tư nhân cùng tham gia đầu tư các dự án phát triển hạ tầng.

Tại cuộc tiếp lãnh đạo Tập đoàn Năng lượng Trung Quốc - Energy China, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh sự chủ động của tập đoàn khi đưa ra các đề xuất hợp tác hỗ trợ Việt Nam xây dựng các chính sách, quy hoạch phát triển mạng lưới điện Việt Nam, cũng như kế hoạch mở rộng đầu tư lĩnh vực mới của tập đoàn.

energy china a2 1712574921224.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng Trung Quốc Lã Trạch Tường. Ảnh: TTXVN 

Ông cho biết, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đang tích cực xây dựng, sửa đổi các chính sách, pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của thực tiễn. Trong lĩnh vực năng lượng, đầu tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Việt Nam đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; mục tiêu chuyển dịch năng lượng mạnh mẽ từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo để giảm ô nhiễm môi trường...

Ghi nhận các đề xuất của tập đoàn về tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, thủy điện tích năng…), phát triển điện LNG, các giải pháp phát triển xanh, phát triển ít carbon tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây cũng là những lĩnh vực Việt Nam đang khuyến khích thu hút đầu tư.

Ông đề nghị lãnh đạo Tập đoàn Energy China trao đổi với các bộ, ngành, địa phương về các tiềm năng, cơ hội hợp tác mới cũng như mở rộng đầu tư các dự án năng lượng, giao thông tại Việt Nam.

Sẵn sàng hợp tác với Việt Nam xây dựng mạng 5G

Thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Huawei, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng khi tham quan phòng triển lãm ảnh về quá trình hình thành, phát triển của Tập đoàn Huawei.

Hơn 25 năm có mặt tại Việt Nam, Huawei đã có đóng góp tích cực, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam và bắt đầu tham gia vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực cho các lĩnh vực công nghệ cao.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển kinh tế số, công dân số, xã hội số. Là một trong những quốc gia có tốc độ chuyển đổi số nhanh, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng kinh tế số đạt 20% GDP và đến năm 2030 đạt 30%.

ChutichQH.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Huawei. Ảnh: TTXVN

Để thực hiện mục tiêu này, ngoài phát triển mạnh doanh nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ cao trong nước, Việt Nam thu hút các tập đoàn lớn, trong đó có Huawei, tham gia đóng góp vào quá trình chuyển đổi số.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Việt Nam định hướng thu hút đầu tư nước ngoài có trọng tâm, trọng điểm, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Do đó, Huawei có thể tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam trong các ngành công nghiệp như: Nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghệ cao; sản xuất linh kiện điện tử, viễn thông các thế hệ 5G và cao hơn; công nghiệp phụ trợ; bán dẫn…; hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển các sản phẩm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người dân hai nước.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Huawei Lương Hoa khẳng định sẵn sàng đóng góp nhiều hơn nữa trong các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam như xây dựng mạng 5G, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin…