Khoảng 6 năm trước, bởi cuộc sống vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt”, chị Phạm Ngọc Linh (SN 1987, ở Bình Phước) quyết định ly hôn, ôm 3 con gái còn nhỏ dại đi ở trọ với hai bàn tay trắng. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chị vẫn cố làm lụng, chăm lo cho các con ăn học đủ đầy như bạn bè đồng trang lứa.

Đáng tiếc, tháng 10 năm ngoái, bé Phí Hồng Minh Trang (SN 2014) bất ngờ phát hiện bị ung thư xương, người mẹ đơn thân trở tay chẳng kịp. Khối u ở gần khớp háng, không thể mổ cũng chẳng thể tháo bỏ chân để cứu giữ tính mạng con. Bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nói chỉ có thể điều trị bằng thuốc hóa chất, đến đâu hay đến đó. Nhìn con gái nằm trên giường bệnh đau đớn kêu cứu, chị ước gì mình có thể thay con gánh chịu tất cả. Nhưng tuyệt vọng hơn là giờ đây chị đã cạn đường xoay sở để cứu con.

Bệnh tật đau đớn hành hạ Minh Trang suốt 9 tháng nay.

Suốt 9 tháng cận kề cùng con chiến đấu với căn bệnh hung hiểm, chị Linh chẳng nhớ nổi con gái đã phải truyền bao nhiêu toa thuốc hóa chất qua những đợt nhập viện dày đặc. Bởi cô bé chỉ được hưởng bảo hiểm y tế 80%, lại phải sử dụng thêm thuốc ngoài danh mục nên chi phí rất tốn kém. Có đợt con nằm viện khoảng 10 ngày, riêng viện phí đã gần 17 triệu đồng. Chưa đầy một năm, số tiền trang trải cho con đã gần 300 triệu, chủ yếu là vay mượn.

Lần nhập viện trước tôi đã cầm cố xe máy, vay 10 triệu để đưa con lên viện. Mà đợt này, chắc phải bán luôn thôi, đến giờ còn chưa lo đủ tiền đi lại”, chị Linh chua xót.

"Hồi con bé mới bệnh, chủ nhà cũ sợ con mất ở đấy nên đã đuổi chúng tôi đi", người mẹ đơn thân nghẹn lời.

Chị gái lớp 9 đi làm thuê để kiếm tiền lo cho em, mong không phải nghỉ học

Minh Trang đổ bệnh đột ngột khiến cuộc sống của 4 mẹ con bị xáo trộn. Bé Phí Hồng Anh Thư từng đề nghị với mẹ “trả con về cho ba để mẹ đỡ vất vả”, nhưng chị Linh sợ con gái khổ nên không nỡ.

Trước đây ba bé không chịu khó làm ăn nên tôi mới chia tay. Giờ con bệnh, thỉnh thoảng ba bé cho được 2-3 triệu, có khi còn chưa đủ tiền thuê xe vì con đau quá, không thể đi xe khách”, chị Linh tâm sự.

Điều duy nhất chị cảm thấy được an ủi là các con đều ngoan ngoãn, con gái lớn lại rất hiểu chuyện. Khoảng thời gian qua thấy mẹ bận bịu chăm sóc em, Anh Thư luôn tự giác học tập, chăm lo cho em gái thứ 2. Không chỉ vậy, con còn thường tranh thủ theo người quen đi làm mướn. Đợt này vừa nghỉ hè, cứ 5 giờ sáng, con đã đi khỏi nhà. Có khi là cạo mủ cao su, có hôm lại phục vụ cho nhà hàng. Tiền công không nhiều, việc cũng chẳng đều đặn nhưng cô bé luôn nỗ lực để giúp đỡ mẹ, lo cho em.

Anh Thư mong sau này trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho em, mà hiện tại, con sợ phải nghỉ học giữa chừng.

Chị Linh thương số phận của các con hẩm hiu, đứa bệnh tật, đứa lại có nguy cơ nghỉ học. Cô bé Anh Thư học khá nhưng thường phải giành nhiều thời gian cho việc gia đình. "Con từng xin tôi đừng để con phải nghỉ học, nhưng tôi bất lực quá, nghe mà lòng đau như xé", chị cười khổ.

Cô bé cũng rất thương mẹ và em. Trước đây, con thích học Văn, nhưng từ khi em ốm, con tự tìm hiểu rồi nói với mẹ, con muốn làm bác sĩ để cứu em. Thế rồi, sau những ngày đi làm thuê, buổi tối con lại tranh thủ ngồi học các môn tự nhiên.

Chứng kiến các con đang cố gắng từng ngày, đứa thì chống chọi với tử thần, đứa lại chiến đấu với số phận nghèo khó, chị Linh chỉ biết nén nước mắt. Giờ đây, người mẹ đơn thân chẳng còn ai để có thể dựa vào, chị không biết tương lai của các con sẽ ra sao.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Phạm Ngọc Linh; Địa chỉ nhà trọ: Tổ 26, ấp Chợ, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước;

Điện thoại: 0795799301

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.156 (Bé Phí Hồng Minh Trang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.