Chống nạng bước đi đầy khó nhọc, chị Cao Thị Mơ (quê Giao Thuỷ, Nam Định) nghẹn ngào tâm sự về tình cảnh bi đát của gia đình mình. Sau tai nạn giao thông nghiêm trọng, chị đã hoàn toàn bế tắc, sức khoẻ suy kiệt.

Năm 2000, chị Mơ kết hôn với anh Nguyễn Văn Đam. Chưa được bao lâu, anh bỗng phát bệnh vảy nến toàn thân, hàng tháng phải đến Viện da liễu Trung ương điều trị tốn kém.

Anh chị có với nhau 3 người con gái gồm Nguyễn Thị Mận (SN 2002); Nguyễn Thùy Linh (SN 2005) và Nguyễn Thị Hoài An (SN 2014). Gia đình vốn nghèo, lại thêm cảnh đông con khiến cuộc sống khó khăn gấp bội. Thu nhập chính vốn chỉ dựa vào làm nông không đủ ăn, chị Mơ phải đi làm muối bán thêm ở Thái Bình.

Mặc dù vậy, số tiền kiếm được từ việc bán muối cũng chẳng thấm tháp là bao, hầu như chỉ bù được chút ít thuốc thang cho chồng. Cái nghèo đeo đuổi không ngừng, anh Đam lại bất ngờ có triệu chứng sút cân nhanh, sức đề kháng kém đi.

Tại Viện huyết học và truyền máu Trung ương, bác sĩ phát hiện anh mắc chứng suy sinh tuỷ. Đây là một chứng bệnh thuộc về máu, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được truyền máu định kỳ hàng tháng. 

Căn bệnh của anh Đam khiến gia đình thêm lao đao. Để có tiền cho chồng chạy chữa, chị Mơ phải chạy vạy khắp nơi hỏi vay tiền. Tháng 10/2021, trên đường đi bán muối, xe máy do chị điều khiển va chạm cùng một chiếc xe khác, bị kéo lê vài mét.

Bố bị suy sinh tủy, mẹ bị tai nạn giao thông liệt người, các con tương lai mịt mù (Ảnh: GĐCC)

Dù giữ được tính mạng nhưng hậu quả của vụ tai nạn khiến chị bị liệt nửa người bên trái, chân trái từ đầu gối trở xuống bị gãy làm ba đoạn, dập mắt cá chân, gãy thêm hai ngón chân trái. 

Tài xế gây tai nạn nhanh chóng đưa chị đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình sơ cứu. Sau đó, chị Mơ được chuyển đến Bệnh viện 108 điều trị suốt 2 tháng trời. Cho đến thời điểm hiện tại, chị vẫn bị liệt, chân bó bột và phải đi xe lăn. Muốn dồn tiền cho chồng chữa bệnh, chị chủ động xin bác sĩ cho về nhà uống thuốc, không tiếp tục đến bệnh viện nữa.

Con nhỏ tương lai mờ mịt

Một loạt biến cố xảy đến khiến việc học hành của bọn trẻ bị ảnh hưởng. Em Nguyễn Thị Mận, con gái đầu của anh chị đang theo học tại Đại học Luật đành xin nghỉ, chuyển sang Cao đẳng y tế Bạch Mai. Em gác lại giấc mơ trở thành luật sư, mong sớm học xong ngành điều dưỡng để có điều kiện chăm sóc cho bố mẹ.

Còn Nguyễn Thuỳ Linh, con thứ hai cũng bỏ dở việc học do gia đình không đủ điều kiện. Con thứ ba đành nhờ nhà ngoại chị Mơ nuôi nấng, chăm sóc. Mặc dù khó khăn là vậy, các em đều rất ngoan ngoãn, hiểu chuyện và thương bố mẹ. 

Mắc căn bệnh suy sinh tủy nhưng anh Nguyễn Văn Đàm vẫn gồng mình đi làm để kiếm tiền truyền máu (Ảnh: GĐCC)

Hiện tại, tổng số nợ chị Mơ vay để điều trị cho hai vợ chồng đã lên đến 300 triệu đồng, trong đó vay chính sách 100 triệu đồng, còn lại là hàng xóm, bạn bè cho mượn. Nếu chỉ truyền máu và thuốc cho anh Đam, chi phí điều trị hết 1 triệu đồng/tháng. Bản thân chị Mơ cũng cần dùng nhiều loại thuốc phục hồi sức khoẻ, thế nhưng chị chỉ dám mua một số loại thuốc rẻ tiền uống cầm chừng, dồn tiền lo cho chồng.

Bà Cao Thị Sim - Trạm trưởng trạm y tế xã Giao Phong chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình chị Mơ rất khó khăn. Chồng không chỉ bị suy sinh tủy mà còn mắc bệnh về da liễu, nhiều năm nay đều đặn đi chữa bệnh mà không khỏi. Mặc dù nhà chị có bảo hiểm y tế tự nguyện nhưng vẫn rất tốn kém. Giờ vợ lại gặp tai nạn, các con còn nhỏ không làm ra kinh tế. Rất mong quý nhà hảo tâm có thể thương cảm, động viên gia đình".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Cao Thị Mơ, xóm Lâm Trụ, xã Giao Phong, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định. Số điện thoại: 0966700451. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.341 (chị Cao Thị Mơ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.