- Với mỗi tin nhắn cú pháp UT gửi tổng đài 1406, mỗi người đã góp phần ủng hộ 12.000 đồng cho bệnh nhân ung thư nghèo khắp đất nước.

Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng” (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia phát động chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo trên đầu số 1406.

Với thông điệp “Một tin nhắn – triệu nghĩa tình gửi trao bệnh nhân ung thư”, mỗi tin nhắn cú pháp UT gửi 1406 sẽ góp 12.000 ủng hộ cho bệnh nhân ung thư. Chiến dịch diễn ra từ ngày 7/12/2015 đến 26/2/2016.

{keywords}
Quỹ Ngày mai tươi sáng trao quà cho các bệnh nhi ung thư nghèo. Ảnh: Đ.T

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Quỹ Ngày mai tươi sáng nhấn mạnh, ung thư là bệnh hiểm nghèo đã và đang cướp đi cuộc sống của rất nhiều người trong đó có cả trẻ nhỏ. Bệnh trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ ai mắc phải, xu hướng mắc gia tăng, không những ở Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới, mọi lứa tuổi, mọi vùng miền, không kể giàu nghèo.

Theo thống kê, hiện mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng 125.000 ca mắc mới ung thư và 95.000 ca ung thư tử vong. Tỉ lệ này khiến Việt Nam rơi vào nhóm có tỷ lệ tử vong vì ung thư cao nhất thế giới, trở thành thảm họa sức khỏe thầm lặng.

Đây cũng là căn bệnh ngốn chi phí điều trị lớn nhất. Nghiên cứu mới nhất của nhóm các bác sĩ ung bướu Việt Nam cho thấy, sau 12 tháng điều trị, có đến 66% bệnh nhân ung thư phải đi vay tiền, gần 34% không thể có tiền mua thuốc, 24% tử vong trong vòng 1 năm sau khi được chẩn đoán, 22% không thể thanh toán ngay cả chi phí đi lại, 24% không đủ khả năng chi trả chi phí thường xuyên trong gia đình như tiền điện nước, ga…

Theo thống kê, chi phí điều trị ung thư trung bình cho lần nhập viện đầu tiên khoảng 6,8 triệu đồng, cá biệt có những ca trên 100 triệu.

Các chuyên gia khuyến cáo, tại Việt Nam có 70% các bệnh nhân ung thư nhập viện khi đã ở giai đoạn muộn, chính việc này dẫn đến tỷ lệ tử vong cao và chi phí tốn kém, do đó chương trình Phòng chống Ung thư quốc gia khẩn cấp kêu gọi những hành động thiết thực như: tăng cường tầm soát sớm, ban hành chính sách hỗ trợ điều trị, cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư.

“Ung thư là gánh nặng nhiều gia đình phải gánh vác, thời gian điều trị dài, số tiền bỏ ra lớn không có khả năng chi trả. Một số người phải bỏ dở liệu trình điều trị, nhiều em nhỏ phải vĩnh viễn rời xa việc học tập, vui chơi cùng bạn bè và không thể tiếp tục chạy chữa. Do đó rất cần cả cộng đồng chung tay để hỗ trợ các bệnh nhân ung thư ”, thứ trưởng Xuyên kêu gọi.

Thúy Hạnh