Dự án chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng 

Kết thúc phiên toà sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức có liên quan, ngoài mức án, HĐXX TAND TP.HCM còn tuyên buộc các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan phải chịu trách nhiệm dân sự. 

Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi hoàn toàn bộ thiệt hại đối với 1.243 khoản vay còn dư nợ tại Ngân hàng SCB là 673.000 tỷ đồng, sau khi khấu trừ những khoản tiền các bị cáo đã nộp khắc phục. 

Đáng chú ý, để đảm bảo thi hành án cho bà Trương Mỹ Lan trong vụ án, HĐXX buộc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (Quốc Cường Gia Lai) hoàn trả lại số tiền 2.882 tỷ đồng đã nhận của bà Lan. 

Đồng thời, tiếp tục kê biên 16 bất động sản với tổng diện tích khoảng 1 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, giao Bộ Công an tiếp tục điều tra để giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án. 

khu dan cu phuoc kien 559.jpg
Một góc dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển. Ảnh: cafef.vn

Số tiền 2.882,8 tỷ đồng và 16 bất động sản bị kê biên trong vụ án này liên quan trực tiếp đến dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Dự án này có quy mô 91,96 ha, do Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. 

Tháng 3/2017, dù chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng nhưng Quốc Cường Gia Lai đã ký “hợp đồng hứa mua hứa bán” dự án với Công ty CP Đầu tư Sunny Island (Sunny Island), doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Giá trị chuyển nhượng dự án là 4.800 tỷ đồng. 

Theo thoả thuận, chậm nhất ngày 10/9/2017, Sunny Island phải thanh toán toàn bộ số tiền này cho Quốc Cường Gia Lai. Đổi lại, Sunny Island giữ các giấy tờ đất đai tổng diện tích 65 ha của dự án mà chủ đầu tư đã đền bù xong. 

Quốc Cường Gia Lai ‘hưởng lợi’ 2.882 tỷ đồng

Nhưng khi đến hạn, Sunny Island mới chỉ trả cho Quốc Cường Gia Lai 2.882 tỷ đồng. Trong đó, 1.150 tỷ đồng chuyển cho Ngân hàng BIDV để giải chấp dự án khác cho Quốc Cường Gia Lai và 1.732 tỷ đồng chuyển cho doanh nghiệp này để chi trả tiền đền bù tại dự án.

Cho rằng Sunny Island vi phạm nghĩa vụ thanh toán, tháng 3/2018, Quốc Cường Gia Lai thông báo chấm dứt hợp đồng, đề nghị giao trả hồ sơ đất đai. Tranh chấp xảy ra và đến tháng 12/2020, Quốc Cường Gia Lai đã khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). 

Khi tranh chấp đang được VIAC phân xử, Sunny Island bất ngờ gửi đơn tố cáo đến Công an TP.HCM về việc Quốc Cường Gia Lai bán dự án khi chưa hoàn tất đền bù. 

Cuối tháng 5/2023, VIAC ra phán quyết chung thẩm. Ngoài 3,4 tỷ đồng án phí, VIAC còn buộc Sunny Island hoàn trả toàn bộ hồ sơ đền bù đất đai cho Quốc Cường Gia Lai. Với phán quyết này, Quốc Cường Gia Lai nghiễm nhiên có 2.882 tỷ đồng. 

Tranh chấp liên quan đến dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển vẫn chưa dừng lại bởi sau đó Sunny Island hai lần gửi đơn yêu cầu TAND TP.HCM huỷ phán quyết của VIAC. 

Tại quyết định ban hành vào tháng 12/2023, TAND TP.HCM cho rằng, yêu cầu huỷ phán quyết VIAC của Sunny Island là không có cơ sở, không có căn cứ, phán quyết VIAC không vi phạm nguyên tắc cơ bản nào của pháp luật Việt Nam. 

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết yêu cầu của Sunny Island, TAND TP.HCM được Bộ Công an cho biết toàn bộ hồ sơ đền bù 65 ha của dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển là tài liệu chứng cứ của vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Do đó, TAND TP.HCM chấp nhận yêu cầu huỷ phán quyết VIAC của Sunny Island.