Sinh ra và lớn lên ở tỉnh miền núi Hòa Bình, trong gia đình không ai hoạt động âm nhạc, môi trường sinh sống cũng không có nhiều người biết về nhạc hàn lâm. Chàng trai dân tộc Mường bắt đầu hành trình âm nhạc với đầy rẫy khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua. 

Học xong THPT, Trần Cảnh không có kiến thức âm nhạc, chỉ có giọng hát bản năng. Giọng ca sinh năm 2000 khi thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nhiều bạn bè ngăn cản, có người khuyên phải xuống Hà Nội học ôn mới có cơ hội vào trường. Suy nghĩ duy nhất của anh lúc đó là "không biết lấy tiền đâu ra để đi học và còn nhiều những chi phí khác khi sống ở thành phố". Những điều đó làm cậu bé vốn chưa bao giờ rời khỏi núi đồi xứ Lương Sơn suy nghĩ rất nhiều.

54834ad1 6967 4188 9ddd 3d620d3c72d1.jpeg
Ca sĩ Cảnh Trần.

Để thực hiện ước mơ, Trần Cảnh rời quê xuống Hà Nội, vừa làm vừa học thêm thanh nhạc để trở thành sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

“Học xong cấp 3, tôi đánh liều bắt xe xuống Hà Nội, không biết chuyến nào, đi đâu, đến đâu, rồi vô tình dừng tại ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đứng trước cổng trường, tôi thấy thích nơi này. Bố mẹ không muốn con học hát nên gần thi tôi mới thông báo cho họ biết. Nhưng xuống Hà Nội, tôi chưa thi ngay mà đi làm nhân viên bán vé bể bơi 1 năm”, Cảnh Trần chia sẻ.

Trước khi tham gia và giành giải Nhất bảng A, Cảnh Trần cọ xát học hỏi kinh nghiệm tại một số cuộc thi như: Sao Mai 2022, Giọng hát hay Hà Nội 2022, Thanh âm Hà Nội 2022. Tuy nhiên, trong suốt hành trình theo đuổi đam mê âm nhạc, Trần Quang Cảnh chưa bao giờ nguôi mục đích lớn nhất là thử sức tại cuộc thi Hát Thính phòng - Nhạc kịch – Hớp xướng toàn quốc

Được sự động viên và dẫn dắt của NSND Quốc Hưng từ khâu chọn bài tới dựng bài... Cảnh Trần đã chinh phục được ước mơ giành giải Nhất bảng A của cuộc thi. 

“Khó khăn là về vấn đề chọn bài, điều này phải tính toán rất nhiều vì nếu chọn không khéo sẽ bị trùng tác phẩm với thí sinh khác. Bên cạnh chọn tác phẩm ít thí sinh thể hiện, phải luyện tập và xử lý làm sao để khoe được tốt nhất giọng hát của mình. Thầy giáo - NSND Quốc Hưng - hỗ trợ tôi vượt 2 việc khó đó”, Cảnh Trần bày tỏ. 

Thế nên, giành giải Nhất bảng A chung cuộc, điều đầu tiên Cảnh Trần nghĩ tới là NSND Quốc Hưng. 

nsnd quoc hung va tran quang canh.jpg
Cảnh Trần bên NSDN Quốc Hưng.

“Có lẽ đây là món quà đầu tiên, lớn nhất sau gần 10 năm tôi gắn bó bên thầy. Đó là món quà thay lời cảm ơn chân thành sâu sắc nhất của tôi với thầy, cũng như các thầy cô đang giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam”, Cảnh Trần tâm chia sẻ.

Nhận xét về học trò, NSND Quốc Hưng cho biết: “Trần Quang Cảnh cố gắng vô cùng. Em đến với tôi như tờ giấy trắng. Tôi dạy từ đầu vào đến bây giờ là 7 năm. Em có tố chất tốt, quan trọng có đam mê, bám thầy dai như đỉa (cười). Các buổi học em đến rất sớm, nhưng cả buổi không học em cũng đến để nếu có ai nghỉ là em sẵn sàng nhảy lên thế chỗ trống ngay. Giọng hát của em rất đẹp, rất tình”.

Cảnh Trần - 'Côn Đảo':