W-dien-luc-ca-mau-23-1.jpg

Xe nâng - một thiết bị nâng chuyên dụng được lắp đặt trên xe bán tải để hỗ trợ thợ điện di chuyển và thao tác xây lắp, sửa chữa lưới điện quốc gia trên cao.

W-dien-luc-ca-mau-24-1.jpg

Xe nâng có thể đưa cùng lúc 2 thợ điện (tải trọng 150kg) để thực hiện các công việc lên độ cao khoảng 13m. Nhiều người thường ví thiết bị này là "cánh tay robot".

W-dien-luc-ca-mau-27-1.jpg

"Khi chưa có xe nâng, người thợ phải trèo lên trụ điện để thực hiện thao tác hạ thế hoặc sửa chữa. Việc này thường khó khăn, tiềm ẩn nguy hiểm và mất nhiều thời gian", anh Nguyễn Đại Bá, Đội trưởng Quản lý vận hành đường dây và trạm - điện lực Đầm Dơi chia sẻ.

W-dien-luc-ca-mau-33-1.jpg

Cao độ và vị trí của xe nâng được một nhân viên kỹ thuật (bên dưới) điều khiển theo yêu cầu của người đang thao tác bên trên trụ điện. 

W-dien-luc-ca-mau-43-1.jpg

Cận cảnh hệ thống điều khiển chuyên dụng của xe nâng.

W-dien-luc-ca-mau-46-1.jpg

Trên xe nâng, nhân viên điện lực thực hiện đóng điện, đấu nối điện lưới quốc gia (điện sống) dẫn vào điện kế cho người dân mà không cần phải cắt nguồn điện. "Dùng găng tay cách điện chuyên dụng, vị trí cơ thể của người thợ đứng trên thùng xe tách biệt hoàn toàn với trụ điện và hệ thống dây dẫn xung quanh", anh Nguyễn Đại Bá nói.

W-dien-luc-ca-mau-49-1.jpg

Theo anh Nguyễn Đại Bá, việc dùng xe nâng rất hữu dụng trong trường hợp nơi xảy ra sự cố điện là những cụm dân cư đông đúc. Khi đó, sửa chữa mà không cần ngắt nguồn điện vẫn giúp người dân duy trì sinh hoạt, sản xuất.

W-dien-luc-ca-mau-22-1.jpg

Điện lực Đầm Dơi phụ trách việc quản lý vận hành, sửa chữa, khắc phục sự cố và hạ thế điện tại địa bàn 15 xã, 1 thị trấn của huyện này. 

W-dien-luc-ca-mau-31-1.jpg

Đặc thù của huyện Đầm Dơi là nhiều khu vực cư dân thưa thớt, giao thông nông thôn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, đường hẹp. Điều này gây khó khăn cho việc tiếp cận để hạ thế, bảo trì lưới điện quốc gia theo nhu cầu của người dân. Ngoài Đầm Dơi, những đơn vị điện lực khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đều đã được cấp "cánh tay robot".

W-dien-luc-ca-mau-19-1.jpg

Nhóm nhân viên kỹ thuật khẩn trương thực hiện lắp đặt hạ tầng lưới điện bên dưới, chuẩn bị dẫn nguồn điện vào nhà người dân.

W-dien-luc-ca-mau-52-1.jpg

Nhân viên kỹ thuật lắp đặt công tơ điện xoay chiều 1 pha điện tử.

W-dien-luc-ca-mau-26-1.jpg

"Việc hạ thế lưới điện nhanh chóng, an toàn, đúng kỹ thuật là nhiệm vụ của ngành điện, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân. Dù còn một số hạn chế về nguồn lực, lượng nhân viên trong ngành chưa thật sự đủ để đảm đương công việc cùng lúc ở nhiều địa bàn trong huyện, chúng tôi vẫn cố gắng duy trì công việc, chia sẻ cái khó của người dân", đại diện Ban Giám đốc điện lực Đầm Dơi khẳng định.

W-dien-luc-ca-mau-29-1.jpg

Nhân viên điện lực Đầm Dơi hạ thế lưới điện quốc gia cho hộ gia đình anh Nguyễn Nhật Kha (ngụ Khóm 2, thị trấn Đầm Dơi). "Tôi vừa chuyển nhà về đây, có nhu cầu sử dụng điện lưới quốc gia để sinh hoạt và phục vụ cho hoạt động kinh doanh của gia đình. Tôi thấy mọi việc được thực hiện nhanh chóng, an toàn", anh Kha nói.