Anh L.V.V. (38 tuổi, trú tại Đông Anh, Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện K (Hà Nội) vì có u trong gan. Một tuần trước, anh V. đến một bệnh viện tư kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bác sĩ chẩn đoán có u trong gan nên giới thiệu anh đi kiểm tra chuyên sâu. 

Kết quả, người đàn ông được chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan giai đoạn sớm. Bản thân anh V. có chị gái bị viêm gan B. Thời điểm kiểm tra, bác sĩ cũng phát hiện anh V. nhiễm virus viêm gan B hoạt động mạnh nhưng không biết nên vẫn thường xuyên uống bia rượu. Trung bình một tuần, người đàn ông này ăn nhậu từ 4 - 5 bữa. Trường hợp của anh V. ở giai đoạn sớm nên các bác sĩ chỉ định phẫu thuật và hóa trị. 

Ông N.V.B. (51 tuổi, Hà Nội) đến bệnh viện khám vì bị đau tức hạ sườn phải khoảng 1 tuần nay. Ông B. có tiền sử viêm gan B, đã điều trị từ nhiều năm trước nên bác sĩ cho làm sàng lọc ung thư gan. Kết quả xét nghiệm máu, chỉ số AFP toàn phần: 12784 ng/ml (tăng rất cao). Đây là chỉ số cảnh báo một loại protein đặc biệt được tế bào gan sản xuất ở thai nhi hoặc ở người trưởng thành có tổn thương gan, đặc biệt là ung thư gan. Nồng độ AFP với người trưởng thành là từ 0 - 8 ng/ml, trường hợp của ông B. rất cao.

Bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện K. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ chỉ định chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy nhu mô gan hạ phân thùy 8 sát vòm hoành có khối kích thước 37x37x42mm. Bác sĩ chẩn đoán ông B. mắc ung thư biểu mô tế bào gan và được chỉ định nút mạch hóa chất.

Ung thư gan hiện nay vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người vì tiên lượng khó hơn các bệnh ung thư khác và đặc biệt đây là căn bệnh đang gia tăng ở Việt Nam. 

Thạc sĩ, bác sĩ Lại Phú Thái Sơn - Phó Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K cho biết, tại Việt Nam, ung thư gan là loại ung thư đứng đầu. Theo số liệu của Globocan năm 2020, Việt Nam có hơn 26.418 ca nhiễm/năm, chiếm 14,5% số ca mắc ung thư. Trong đó, 77% người mắc là nam giới. Số ca tử vong 25.275 ca, chiếm 21% tổng số tử vong do ung thư, gấp 3,8 lần số ca tử vong do tai nạn giao thông năm 2020. 

Theo bác sĩ Sơn, 90% ung thư gan là ung thư biểu mô. Người bệnh đến khám đều ở giai đoạn muộn, gây khó khăn về điều trị và tốn kém.

Điều trị ung thư gan là điều trị đa mô thức, do vậy việc lựa chọn phác đồ điều trị ung thư gan thích hợp phải phụ thuộc vào tổn thương và tình trạng xơ của gan. Các phương pháp điều trị ung thư gan phổ biến bao gồm: phẫu thuật, ghép gan, phá hủy u tại chỗ, nút hóa chất động mạch gan, xạ trị, hóa trị hay điều trị nhắm trúng đích...

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Lê Lâm, Phụ trách Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện K, ung thư gan là vấn đề trầm trọng trên thế giới cũng như Việt Nam. Nếu phát hiện sớm, bệnh nhân ung thư gan có thể sống 10 - 15 năm hoặc lâu hơn nữa. Ở giai đoạn sớm, BHYT gần như chi trả hoàn toàn, được gọi là điều trị “0 đồng”.

Tầm soát ung thư gan chỉ cần siêu âm định kỳ, xét nghiệm máu, đặc biệt xét nghiệm chỉ số AFP có thể tìm được bất thường ở gan sớm. Bác sĩ Lâm cho rằng đây là xét nghiệm giá rẻ nhưng phát hiện sớm được bệnh. Nếu chỉ số này quá cao, bác sĩ cho các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, MRI gan để phát hiện sớm bệnh. 

Những người cần thường xuyên kiểm tra gan gồm người bị viêm gan mạn tính, viêm gan B, C, sử dụng rượu, có người thân mắc ung thư gan.