Nói đến doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) nói riêng, các đánh giá nghiên cứu thường đưa ra một hình ảnh: Doanh nghiệp nhỏ và yếu, thiếu cả về công nghệ lẫn vốn, năng suất chưa cao, năng lực canh tranh thấp. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều năm qua, mặc dù có nhiều chính sách được ban hành về thuế, tín dụng, vốn, đất đai để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực CNHT, nhưng các doanh nghiệp Việt vẫn chưa bứt phá.

Việt Nam có khoảng 5.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nhưng đến nay, mới có khoảng 300 doanh nghiệp là vệ tinh cho các Tập đoàn FDI. Số các doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn thấp so với kỳ vọng. 

Vấn đề mấu chốt chính là ở câu chuyện năng lực cạnh tranh, hay cụ thể hơn, chính là câu chuyện về trình độ kỹ thuật công nghệ, năng lực sản xuất… Để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu với các tiêu chí khắt khe của các doanh nghiệp đầu chuỗi, chỉ những doanh nghiệp có sản phẩm tốt, giá thành phù hợp và có nhiều tiêu chí khác mới có thể đáp ứng được. 

Nhận thấy vấn đề cấp thiết này, 5 năm qua, nhiều chương trình cải tiến sản xuất, xây dựng nhà máy thông minh, phát triển bền vững trong lĩnh vực CNHT đã được Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương phối hợp triển khai với sự hợp tác, hỗ trợ của các doanh nghiệp FDI và các tổ chức quốc tế. 

Để có cái nhìn toàn cảnh hơn về năng lực cạnh tranh và những bài học kinh nghiệm quý báu trong cải tiến sản xuất, báo VietNamNet tổ chức tọa đàm với chủ đề “Cải tiến sản xuất và phát triển bền vững: Bước đi quan trọng để tiến sâu vào chuỗi ung ứng toàn cầu”.

Chương trình có 4 khách mời: 

- Ông Phạm Minh Thắng, PCT Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ VN, chủ trì mạng lưới chuyển đổi Lean

- Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Cán bộ dự án IGS, Tổ chức GIZ Việt Nam.

- Ông Nguyễn Khắc Bằng, GD nhà máy công ty Fitek

- Ông Nguyễn Thành Trung, GD nhà máy cty CNCTech Thăng Long

Theo dõi toàn bộ chương trình tọa đàm tại video sau:

Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm: 

W-dsc06225-2.jpg
Các khách mời tham dự toạ đàm “Cải tiến sản xuất và phát triển bền vững: Bước đi quan trọng để tiến sâu vào chuỗi ung ứng  toàn cầu”.
W-dsc06303-1.jpg
Ông Nguyễn Thành Trung, GD nhà máy cty CNCTech Thăng Long và nhà báo Phạm Huyền
a11 cải tiến sản xuất.jpg
Ông Nguyễn Thành Trung, GD nhà máy cty CNCTech Thăng Long
a10 a11 cải tiến sản xuất.jpg
Ông Nguyễn Khắc Bằng, GD nhà máy công ty Fitek
a7 cải tiến.jpg
Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Cán bộ dự án IGS, Tổ chức GIZ Việt Nam và ông Phạm Minh Thắng, PCT Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ VN, chủ trì mạng lưới chuyển đổi Lean
a2 cải tiến.jpg
Ông Phạm Minh Thắng, PCT Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ VN, chủ trì mạng lưới chuyển đổi Lean
a4 cải tiến.jpg
Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Cán bộ dự án IGS, Tổ chức GIZ Việt Nam.
a12 a11 cải tiến sản xuất.jpg
Các khách mời tham dự toạ đàm “Cải tiến sản xuất và phát triển bền vững: Bước đi quan trọng để tiến sâu vào chuỗi ung ứng  toàn cầu” tại trường quay báo VietNamNet

VietNamNet