Xem nhanh:
  • • Chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng
  • • Thiết lập nhiệt độ phù hợp
  • • Không bật, tắt điều hòa liên tục
  • • Nên tìm hiểu kỹ các chế độ của điều hòa
  • • Lắp điều hòa ở vị trí hợp lý
  • • Chống thoát nhiệt qua khe hở
  • • Kiểm tra ống dẫn thường xuyên
  • • Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ
  • • Tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng
  • • Sử dụng điều hòa kết hợp với quạt điện
  • • Không để đồ đạc chắn tầm lưu thông gió

Chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng

Lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng giúp đảm bảo khả năng làm mát lại tiết kiệm điện. Bởi nếu điều hòa có công suất quá lớn so với diện tích phòng sẽ dẫn đến tình trạng hao phí điện năng. Nếu điều hòa có công suất quá nhỏ thì khả năng làm lạnh kém, máy buộc phải vận hành mạnh mới đáp ứng được nhu cầu.

Người dùng cần chọn mức BTU phù hợp với diện tích phòng. Phòng < 15 m2 nên chọn công suất 9000 BTU, 15-20 m2 là 12000 BTU, 20-30 m2 là 18000 BTU và 30-40 m2 là 25000 BTU.

Thiết lập nhiệt độ phù hợp

Đặt nhiệt độ phòng không quá chênh lệch với ngoài trời (tối đa 7 độ C) giúp tiết kiệm điện đồng thời tránh cho người dùng bị sốc nhiệt. Ở Việt Nam, mức nhiệt độ phù hợp được khuyên cài đặt là 23-27 độ C. Hãy nhớ rằng cứ mỗi khi bạn giảm 5 độ C thì điều hòa sẽ tiêu tốn thêm khoảng 40% điện năng.

Không nên bật, tắt điều hoà liên tục. (Ảnh: sobkor)

Không bật, tắt điều hòa liên tục

Nhiều người cho rằng bật điều hòa đến khi phòng mát thì tắt đi bật quạt, tới lúc nóng bật lại điều hòa sẽ giúp tiết kiệm điện. Nhưng cách này làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng điều hòa và làm gia tăng chi phí tiền điện. Nguyên nhân là quá trình khởi động khiến điều hòa tốn nhiều điện năng để các bộ phật đi vào hoạt động như yêu cầu.

Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút. Sau khi tắt bằng điều khiển từ xa, bạn nên ngắt luôn áp-tô-mát. Nếu không, thiết bị vẫn hoạt động và tiêu hao một lượng điện đáng kể. 

Nên tìm hiểu kỹ các chế độ của điều hòa

Nhiều người khi dùng điều hoà thường để ở chế độ Dry. Thực tế, chế độ này tiêu thụ ít điện năng hơn do điều hòa hút hơi ẩm khỏi phòng, làm không khí khô ráo, không oi bức. Nhưng người dùng nên sử dụng chế độ này trong trường hợp môi trường có độ ẩm cao, trên 60%.

Còn trong điều kiện khô nóng, độ ẩm dưới 50% thì hãy chọn chế độ Cool. Các chuyên gia khẳng định, điều hoà cài đặt ở chế độ Cool sẽ làm căn phòng mát hơn cài đặt ở chế độ Dry. Đặc biệt, trong những ngày trên nắng nóng lên tới trên 40 độ C thì chế độ Dry hầu như không có tác dụng, chúng chỉ làm căn phòng nóng và khó chịu.

Ngoài ra, chế độ quạt gió tự động cũng nên được tận dụng, bởi nó giúp tiết kiệm điện khi công suất hoạt động của điều hòa lúc này nhỏ hơn các chế độ khác, đồng thời cả căn phòng sẽ được mát một cách toàn diện.

Hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào ban đêm. Hẹn giờ không chỉ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm mà còn có thể tiết kiệm điện rất hiệu quả.

Lắp điều hòa ở vị trí hợp lý

Vị trí đặt dàn nóng ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động và điện năng tiêu thụ của điều hòa. Đặt dàn nóng nơi bí bách khiến hơi nóng khó thoát và tốn nhiều điện hơn. Tốt nhất, dàn nóng của điều hòa nên được lắp ở nơi có mái che và bóng râm. Ngoài ra, cục nóng cũng cần được lắp cách tường ít nhất 30cm vì nếu cục nóng trực tiếp gắn lên tường hoặc đặt gần thì nhiệt tỏa ra từ cục nóng sẽ làm nóng ngược lại bức tường trong phòng.

Cũng không nên lắp dàn lạnh ở nơi dễ thoát khí lạnh như cửa ra vào, cửa sổ.

Chống thoát nhiệt qua khe hở

Khi bật điều hòa, nếu căn phòng có khe hở thì sẽ không thể mát nhanh và dễ bị thất thoát không khí lạnh ra ngoài. Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách ra bên ngoài đặt tay vào cửa sổ, các kẽ hở của cửa ra vào. Nếu tay thấy mát thì chắc chắn không khí trong nhà lọt ra ngoài. Vì thế, bạn nên bịt kín các kẽ hở bằng keo hoặc nhờ thợ vào kiểm tra, xử lý.

Kiểm tra ống dẫn thường xuyên

Bạn nên kiểm tra ống dẫn thường xuyên vì đôi khi bụi bẩn bám trong các ống dẫn hay ống dẫn bị rò rỉ có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của máy, làm tốn rất nhiều điện năng.

Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Việc thường xuyên vệ sinh, đặc biệt là lọc gió của điều hòa sẽ vừa giúp tăng hiệu suất làm lạnh của điều hòa lại giúp tiết kiệm điện một cách tối đa trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, bất kỳ những hỏng hóc hoặc trục trặc nào trong quá trình làm việc của điều hòa cũng nên lập tức được khắc phục, để điều hòa có thể hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện hơn.

Theo các chuyên gia về điện lạnh, nên vệ sinh điều hòa khoảng 3-4 tháng/lần nếu sử dụng thường xuyên, 6 tháng/lần nếu dùng ít.

Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ (Ảnh: Beetyfe)

Tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng

Không nên để ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng vì sẽ khiến cho điều hòa phải hoạt động mạnh, gây tiêu tốn nhiều điện hơn. Với các phòng có cửa kính, bạn có thể sử dụng rèm cửa sáng màu để giảm hấp thụ nhiệt, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu.

Sử dụng điều hòa kết hợp với quạt điện

Kết hợp vừa bật điều hòa và quạt điện khiến chúng ta có cảm giác "tốn gấp 2 lần điện". Song đây lại là một trong những biện pháp đơn giản mà hiệu quả tới không ngờ trong việc vừa làm mát căn phòng vừa giúp bạn tiết kiệm phần nào công suất điện.

Khi được kết hợp, quạt điện sẽ giúp nâng cao khả năng lưu thông không khí lạnh ra khắp phòng, giúp vừa làm mát nhanh, lại giúp chúng ta dễ chịu hơn hẳn, dù không cần để nhiệt độ thấp.

Không để đồ đạc chắn tầm lưu thông gió

Cho dù điều hòa được thiết kế tấm tản gió giúp khí lạnh tỏa đúng hướng nhưng bạn vẫn nên sắp xếp các đồ đạc trong phòng một cách hợp lý và gọn gàng, để không làm chắn tầm lưu thông gió. Việc này giúp hơi lạnh sẽ tản ra khắp phòng và làm lạnh nhanh hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn.