Nhà báo Vân Thiêng (VOV) quê ở Quảng Ngãi. Sống ở Hà Nội từ nhiều năm nay, anh có thú vui vào bếp cùng vợ và chiêu đãi bạn bè những món ăn độc đáo của quê hương anh. Hôm nay, anh giới thiệu cách làm nộm xoài xanh mực khô.

Xem video:

Nhà báo Vân Thiêng giới thiệu món nộm xoài thơm ngon đặc biệt. Video: Hiền Anh

Nguyên liệu chính cho món này là xoài xanh. Bạn chọn xoài đã già, khi vỏ ngoài bắt đầu ngả sang màu xanh hơi vàng. Không chọn quả quá non, chưa đậm vị, hoặc chọn quả sắp chín thì xoài không giòn, mà lại ngọt quá.

Mực khô phải chọn mực ngon, có màu hồng tươi, độ lớn chừng bằng bàn tay là được, mực lớn quá sẽ cứng hoặc dai. 

W-goi-xoai-cuoi-tuan-2.jpg
Món nộm xoài xanh mực khô đơn giản mà ngon đến lạ. Ảnh: Thúy Đào

- Xoài xanh mua về bạn cho vào tủ lạnh để qua đêm thì khi chế biến mới giòn. Nếu mua về làm ngay thì sau khi thái sợi, bạn cho vào tủ lạnh chừng 20 phút.

Bạn nên dùng dao băm để sợi xoài không nhỏ quá. Không nên nạo hoặc bào mỏng, vì như vậy sợi xoài sẽ nhỏ và mềm, khi cho gia vị vào sẽ nhũn như bún, đã không ngon lại còn không đẹp mắt. 

- Hầu hết các món nộm đều ngon nhờ gia vị. Gia vị chính cho món nộm xoài là nước mắm, đường, ớt , tỏi, chanh. Ngoài ra còn có lạc và vừng trắng rang chín, giã dập. 

- Pha gia vị cho món nộm xoài: Ớt, tỏi, đường, giã nhỏ, hoặc xay cũng được, cho thêm nước cốt chanh cho thơm, nhưng đừng nhiều quá vì đã có sẵn vị chua của xoài.

Hỗn hợp này bạn để chừng 5 phút, sau đó cho nước mắm ngon vào, nhưng đừng chọn loại nước mắm nặng mùi quá. Món này thiếu ớt không ngon. Nhưng ít hay nhiều ớt còn tùy vào thực khách.

Cần chuẩn bị thêm loại ớt trái lớn, ít cay hơn, chủ yếu lấy màu sắc cho nước mắm và trang trí cho đĩa nộm. 

- Rau thơm (rau răm, húng, mùi) bạn ngắt nhỏ chừng 2- 3 cm là được. Lạc rang, vừng trắng rang chín, chà vỏ, giã dập. 

- Mực khô nướng vừa chín, đập cho tơi, rồi xé nhỏ. Nhiều người thích luộc qua nước sôi cho mực mềm, dễ xé nhỏ hơn và cũng bớt mùi hăng của mực, khi ăn không bị dai.  

W-goi-xoai-cuoi-tuan.jpg
Đĩa nộm xoài vô cùng hấp dẫn. Ảnh: Thúy Đào

- Khi đã chuẩn bị xong, việc cuối cùng là trộn nộm. Bạn cho mực vào với xoài, sau đó từ từ cho hỗn hợp sền sệt của nước mắm, ớt, tỏi, đường, chanh vào.

Cuối cùng, bạn cho rau thơm, lạc và vừng rang vào, rồi dùng đũa trộn đều, nêm nếm cho vừa ăn. Nhiều nước mắm quá sẽ mặn, ít ớt sẽ mất ngon.

Bạn xúc ra đĩa, rắc thêm ít lạc rang, cho thêm mấy lát ớt chín đỏ lên mặt đĩa cho đẹp, tăng thêm phần hấp dẫn của món ăn. Thế là đã có một đĩa nộm xoài ngon lành. 

Không nên trộn sớm quá, xoài sẽ nhũn, không ngon. Bạn chỉ trộn trước khi ăn chừng 5 phút. 

Gắp đũa nộm xoài cho vào miệng, nghe vị ngọt ngọt chua chua của đường quyện lẫn với xoài, vị thơm đậm đà của nước mắm, vị cay cay của ớt, rồi rau thơm, lạc, vừng… tất cả như quyện lại, tạo nên một hương vị thật đặc biệt, ngon xoắn cả lưỡi.

Cắn thêm miếng bánh tráng nghe giòn rụm mà thơm phưng phức của vừng và bột gạo nướng chín, nhấp thêm tí rượu cay cay trong buổi chiều man mát, lành lạnh cuối thu đầu đông đúng là không còn gì thú hơn cho một buổi cuối tuần với bạn bè. 

Người miền Nam thường làm nộm xoài với khô cá sặc, hoặc cá lóc nướng cũng ngon không kém. Chỉ cần đĩa xoài là có thể cưa đứt vài xị đế, đủ cho vài câu vọng cổ ngân nga trong buổi chiều tà sau một ngày vất vả với ruộng đồng.

Nấu ăn là một nghệ thuật. Một trong những con đường chinh phục người khác đi qua dạ dày... Thật tuyệt khi có một người chồng nấu ăn ngon, một người vợ đảm... Cũng thật an tâm khi những đứa con lớn lên, rời nhà đi học xa, làm ăn xa biết tự chế biến những món vừa ngon, vừa rẻ, vừa sạch, lại không tốn thời gian, đảm bảo sức khỏe... Hàng ngày, bạn nấu giỏi món ăn đơn giản nào? Hãy chia sẻ với mục Ẩm thực của chúng tôi.

Bài viết cùng những hình ảnh hấp dẫn sẽ được đăng tải. Email xin gửi về bandoisong@vietnamnet.vn. Trân trọng cám ơn!