Bổ sung cà phê vào chế độ ăn uống có liên quan đến giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư. Các chuyên gia tin rằng những tác động tích cực này do chất caffeine trong cà phê có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp mọi người duy trì cân nặng khỏe mạnh.

caphe 1.jpg
Cà phê có nhiều tác dụng với sức khỏe. Ảnh: Majesty

Trong cả cà phê chứa caffeine và không chứa caffeine, các hợp chất tự nhiên được gọi là axit chlorogen được đánh giá có thể hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Y khoa Anh cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân thấp hơn 17%, nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 19% và nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 18% so với những người không uống cà phê.

Theo tạp chí Ochsner, uống một tách cà phê đen hằng ngày có thể làm giảm nguy cơ suy tim.

Hầu hết các nghiên cứu đánh giá tác động của cà phê đều khảo sát những người tham gia uống cà phê đen mà không thêm kem hay bất kỳ chất làm ngọt nào. Khi thêm những thành phần này, lợi ích sức khỏe của cà phê có thể giảm. 

Nghiên cứu được công bố vào tháng trước trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ ghi nhận trong khi cà phê nói chung liên quan đến giảm cân thì thêm đường vào cà phê lại làm tăng cân.

Mối quan hệ giữa cà phê và giảm cân 

Một nghiên cứu đã xem xét mối liên quan giữa lượng cà phê, các chất bổ sung và sự thay đổi cân nặng. Những người tham gia khảo sát trả lời các câu hỏi, ghi lại cân nặng trong thời gian hơn 20 năm. Nhóm tác giả phân tích mối quan hệ giữa lượng cà phê, kem, đường bổ sung và sự thay đổi cân nặng 4 năm một lần. 

Kết quả cho thấy tăng tiêu thụ cà phê có liên quan đến tăng cân ít hơn trong chu kỳ 4 năm đối với cả nam và nữ. Tuy nhiên, thêm một thìa nhỏ đường vào cà phê cũng gây tăng cân. Trong khi đó, thêm kem không ghi nhận tác động rõ rệt. 

Điều cần lưu ý là nghiên cứu trên không đại diện cho dân số nói chung; những người tham gia chủ yếu tham gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người Mỹ. 

ca phe den duong.jpg
Thêm đường khiến cà phê giảm tác dụng. Ảnh minh họa: Indiatimes

Cách thưởng thức cà phê để giảm cân 

Chuyên gia Kerry Hackworth, Giám đốc Vấn đề Dinh dưỡng của Hội đồng Sữa Quốc gia Mỹ nói với Health: “Mối quan hệ giữa trọng lượng và thực phẩm rất phức tạp và có nhiều yếu tố tác động. Ngay cả với những nghiên cứu lớn nhất, việc đưa ra kết luận về một loại thực phẩm cụ thể không đơn giản”. 

Cà phê có thể là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng hỗ trợ kiểm cân nặng. Nhưng việc thêm đường không mang lại lợi ích gì cho bạn.

Chuyên gia Hackworth giải thích: “Đường là một loại carbohydrate đơn giản, được cơ thể chúng ta tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa nhanh chóng thành năng lượng (calo). Các loại đường đơn không giúp chúng ta cảm thấy no, dễ dẫn đến ăn quá nhiều và có khả năng tăng cân”. 

Thay vì thêm chất làm ngọt vào cà phê, Hackworth khuyên bạn nên cho các loại gia vị như quế, một số loại kem không chứa sữa.