Đêm nhạc Quê ơi là quê do Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tổ chức mang đậm chất quê, hồn quê. NSƯT Tố Nga, ca sĩ Lê Thanh Phong, Quán quân Tiếng hát Hà Nội 2023 Vân Anh… cùng tham gia biểu diễn.

Trong đó, phần trình diễn của ca sĩ Lê Thanh Phong là điểm nhấn của chương trình khi thể hiện những làn điệu dân ca Ví, Giặm - loại hình nghệ thuật đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 

le thanh phong 7.jpg
Ca sĩ Lê Thanh Phong.

Lê Thanh Phong là Trưởng Đoàn Nghệ thuật UNESCO Dân ca xứ Nghệ, được khán giả yêu mến gọi bằng cái tên “Hoàng tử Ví, Giặm”. Không chỉ sở hữu giọng hát ngọt, tình cảm, anh còn là người tổ chức, biên kịch, sáng tác ca khúc, viết ca từ cho nhiều vở diễn Ví, Giặm.

Chính vì thế, trong đêm nhạc Quê ơi là quê, Lê Thanh Phong đã mang sở trường đến với khán giả khi thể hiện bài Ví, Giặm À ơi hai tiếng quê hương và 2 bài tân cổ tứ hoa Quê hương (lời thơ Đỗ Trung Quân, nhạc sĩ Giáp Văn Thạch), Câu hát quê hương (nhạc sĩ Hồ Hữu Thới). 

Phần lời tứ hoa trong 2 ca khúc Quê hương, Câu hát quê hương đều do chính Thanh Phong soạn lời và chuyển thể.

“Để thể hiện các bài hát này, tôi đã làm việc với nhạc sĩ Xuân Hùng và Dàn nhạc Phương Đông của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Nhạc sĩ Xuân Hùng là người con xứ Nghệ, rất hiểu lề lối, cấu trúc của làn điệu tứ hoa và dân ca Ví, Giặm. Anh sáng tạo được những bản phối hiện đại, song vẫn giữ được màu sắc dân gian, quyện hòa được yếu tố dân tộc và đương đại”, Lê Thanh Phong cho biết.

to nga le thanh phong van anh 3.jpg
Lê Thanh Phong, NSƯT Tố Nga, ca sĩ Vân Anh trên sân khấu.

Bên cạnh đó, nam ca sĩ cũng thể hiện ca khúc Thuyền hoa mang âm hưởng dân ca Nam Bộ và song ca cùng Vân Anh bài hát Em vẫn chờ anh (nhạc sĩ Mai Cường) theo phong cách dân gian, có hơi hướng trữ tình, nhạc nhẹ.

bui le man tang hoa 1.jpg
Bùi Lê Mận tặng hoa Lê Thanh Phong sau màn biểu diễn khiến cô khóc.

Với vai trò là khán giả, Quán quân Sao Mai 2009 Bùi Lê Mận chia sẻ tự mua vé xem Lê Thanh Phong biểu diễn. Sau khi nghe đàn em hát Ví, Giặm cổ, cô bật khóc vì xúc động.

Bùi Lê Mận cho biết, đây là lần đầu tiên cô khóc khi nghe một nam ca sĩ hát Ví, Giặm. Tình cảm của Bùi Lê Mận khiến Lê Thanh Phong cảm động và hạnh phúc, bởi nhận được sự đồng cảm, ghi nhận về nghề của đàn chị. 

“Sự yêu mến của khán giả và những người đi trước trong nghề là động lực để tôi ấp ủ những dự án mới cho âm nhạc, cho nghệ thuật truyền thống”, Lê Thanh Phong chia sẻ.

Lê Thanh Phong hát 'Quê hương':