Huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình có 24km đường bờ biển qua 6 xã Nhân Trạch, Đại Trạch, Trung Trạch, Đức Trạch, Hải Trạch, Thanh Trạch cùng nhiều sông, hồ chứa lớn… Đây là điều kiện thuận lợi để Bố Trạch vừa tiến hành khai thác, đánh bắt hải sản xa bờ, vừa đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản.

Theo báo cáo của UBND huyện Bố Trạch, từ năm 2023 đến nay, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện đã tổ chức 23 hội nghị tập huấn chống khai thác IUU cho hơn 1.300 người. Triển khai ghi âm 3 file để phát trên loa truyền thanh các xã và zalo chủ tàu cá, ký cam kết không vi phạm IUU 342 bản và cấp phát 1.920 tờ rơi tuyên truyền chống khai thác IUU cho các chủ tàu cá trên địa bàn…. 

Tuyên truyền chống khai thác IUU tại huyện Bố Trạch. .jpg
Bộ đội Biên phòng huyện Bố Trạch tuyên truyền chống khai thác IUU. Ảnh: Hải Sâm.

Nhờ thực hiện tốt công tác chống khai thác IUU, huyện Bố Trạch đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tính đến nay, đã có 750/795 tàu đã thực hiện đăng ký, 579/750 tàu cá được cấp phép, 220/304 tàu đã thực hiện đăng kiểm, 266/270 tàu cá từ 15m trở lên lắp giám sát hành trình, 750/795 tàu đã được đánh dấu tàu cá.

Tuy nhiên, huyện vẫn còn 13 lượt tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển, 1 tàu bị các lực lượng chức năng Trung Quốc bắt giữ, 1 tàu bị mất kết nối hành trình VMS, 24 tàu cá chưa đăng ký, 84 tàu chưa thực hiện và hết hạn đăng kiểm… Tình trạng người dân sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản vẫn còn xảy ra. Công tác ghi, nộp nhật ký khai thác thuỷ sản chưa đáp bảo yêu cầu. Công tác kiểm tra, xác minh các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài rất khó khăn và chưa xử phạt được các tàu vi phạm để mang tính răn đe.

Được biết, với những tàu cá vi phạm, huyện sẽ lập danh sách để theo dõi, quản lý. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định khai thác IUU, tổ chức kiểm điểm các trường hợp vi phạm trước cộng đồng dân cư và đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động các cơ sở không thu mua, chế biến hải sản vi phạm khai thác IUU...

Theo ông Nguyễn Văn Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, nhằm chấm dứt tình trạng vi phạm quy định khai thác IUU, huyện sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực và huy động toàn hệ thống chính trị để lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục các cảnh báo “thẻ vàng” của EC, tiếp tục đổi mới nội dung và cách thức tuyên truyền. 

Tiếp tục đổi mới nội dung và cách thức tuyên truyền chống khai thác IUU. .jpg
Tiếp tục đổi mới nội dung và cách thức tuyên truyền chống khai thác IUU đến ngư dân. Ảnh: Hải Sâm.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục rà soát toàn bộ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan đến chống khai thác IUU để lưu trữ và cung cấp khi Đoàn thanh tra của EC yêu cầu. 

Huyện cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ đội Biên phòng tỉnh không cho xuất bến đối với các tàu cá “3 không”, tàu chưa đăng kiểm hoặc hết hạn đăng kiểm, tàu chưa cấp phép hoặc hết hạn giấy phép khai thác thủy sản, tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình.

Đồng thời bố trí kinh phí cho các địa phương thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, đặc biệt, phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát vùng biển ven bờ và công tác giám sát sản lượng khai thác bốc dỡ tại các bến cá, bãi ngang ven biển.

Huyện Bố Trạch cũng đang khẩn trương rà soát, triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, từ đó, góp phần cùng tỉnh Quảng Bình và cả nước sớm gỡ thẻ vàng của EC, để xây dựng nghề hải sản bền vững.

Hải Sâm