Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” với lực lượng nồng cốt tham gia là Hội Người cao tuổi các cấp được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận phát động từ tháng 10/2022 đến nay.

Theo nhiều đánh giá, qua hơn một năm triển khai thực hiện, phong trào này đã phát huy vai trò quan trọng trong việc tiếp tục giáo dục thế hệ trẻ, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Đào Xuân Nay, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Bình Thuận cho biết, trong năm 2023, 4 cơ quan liên tịch (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Tỉnh Đoàn) đã tổ chức thành công các buổi tọa đàm giải pháp đẩy mạnh phong trào 'Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” trên địa bàn tỉnh. 

Trong đó, để phong trào tiếp tục lan tỏa sâu rộng, cần có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở; tích cực tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa của phong trào; tiếp tục chỉ đạo đưa phong trào đi vào chiều sâu, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới.

Hội Người cao tuổi phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình là luôn phấn đấu giữ gìn sự mẫu mực, nêu gương sáng trong việc giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Ông bà, cha mẹ là bậc tôn trưởng trong gia đình, dòng tộc phải luôn có lòng khoan dung, nhân hậu, sẵn sàng tha thứ lỗi lầm của con cháu, có vậy thì con cháu mới gần gũi, quy tụ đông đảo bên ông bà, cha mẹ.

anh man hinh 2024 04 15 luc 101325.png
Toạ đàm Bàn giải pháp đẩy mạnh phong trào "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”

Ngoài những nhiệm vụ chung của Hội, Hội Người cao tuổi tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội Người cao tuổi làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt 5 tiêu chí trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” do Hội phát động trong nhiều năm qua. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao cho trên 94.000 hội viên người cao tuổi và gần 120.000 người cao tuổi trong tỉnh tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả phong trào.

Đối với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên có trách nhiệm triển khai thực hiện phong trào như Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, nhất là sự phối hợp thực hiện đồng bộ của cấp huyện, cấp xã và Ban công tác Mặt trận với các Chi hội ở thôn, khu phố. Phấn đấu xây dựng mỗi hội viên, đoàn viên của tổ chức mình phải là những người nòng cốt trong phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

Đối với lực lượng đoàn viên, hội viên thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng, không những trong công việc chung của đất nước mà sự hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, sự đền đáp công lao đối với bậc sinh thành cũng không kém phần quan trọng. Luôn đổi mới công tác phát động, sơ kết, tổng kết, nhân rộng các điển hình, mô hình tiên tiến để phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” ngày càng lan toả sâu rộng, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Sự hiếu thảo của con cháu với ông bà, cha mẹ cũng chính là việc tự rèn luyện xây dựng cho mình lòng thương dân, trung thành với Đảng và đất nước. Hiếu thảo của con cháu với ông bà, cha mẹ không chỉ chăm lo bằng tiền, bằng vật chất mà chăm lo về tinh thần cũng đặc biệt quan trọng. Đó là phải nhận biết, thông cảm, chia sẻ về tâm lý người già của ông bà, cha mẹ; không làm việc gì để ông bà, cha mẹ tủi buồn, tuyệt vọng vì con cháu thì sẽ tạo thêm động lực góp phần làm cho tuổi thọ của ông bà, cha mẹ ngày càng cao hơn. 

Khánh Vy