Chris Terrell mới 15 tuổi khi cân nặng hơn 90kg. Sau đó, anh đã dành nhiều năm để thử các chế độ ăn kiêng, cắt bỏ tinh bột, giảm được một số cân nhưng sau đó lại tăng nhiều hơn. Chỉ đến khi dừng lại để suy ngẫm, anh đã chọn hướng đi giảm cân “chậm mà chắc”. 

Cái chết đột ngột của người cha đã khiến Terrell, hiện nay 38 tuổi, sống ở Jonesboro (bang Arkansas, Mỹ) quyết định thay đổi. Khi trọng lượng lên tới 131kg, Terrell hiểu rằng mọi phương pháp trước đây đều không hiệu quả. Vì vậy, anh quyết định làm điều ngược lại.

Terrell trước và sau khi giảm cân. Ảnh: Daily Mail

Thay vì cố gắng giảm cân càng nhanh càng tốt, anh quyết định giảm cân từ từ. Thay vì cắt bỏ tinh bột, nhịn ăn và chỉ uống sinh tố, anh ăn mọi thứ. Không còn áp đặt những quy tắc ăn kiêng phức tạp, Terrell quyết định chỉ ăn khi đói. Anh không kiểm tra trọng lượng thường xuyên, chỉ bước lên bàn cân mỗi tháng một lần.

Thời gian đầu, anh cảm thấy mình như sắp chết cho tới khi thể lực tăng dần. Anh bắt đầu nâng tạ, tập xà đơn và chạy. Sau 2 năm rưỡi, anh giảm bớt 56kg và trọng lượng tiếp tục giảm trong 1,5 năm vừa qua. 

Theo Insider, nghiên cứu cho thấy giảm cân chậm bền vững hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng thường không khuyến nghị chế độ ăn kiêng quá khắt khe vì khó tuân thủ. 

Biến cố bước ngoặt

Terrell đã thay đổi quan điểm của mình sau khi cha qua đời vào mùa xuân năm 2019. Một trong những điều quan trọng là cách nhìn nhận thời gian.

Anh hiểu rằng luôn chờ đợi cho tới khi có động lực để làm điều gì đó là không hiệu quả. Vì vậy, khi người anh rể ra thử thách vận động 20 phút mỗi ngày, tuần 3 lần, Terrell đã đồng ý. Anh bơi ba lần một tuần đồng thời xem xét lại chế độ ăn uống của mình. 

Terrell không muốn thất bại lần nữa. Vì vậy, anh bắt đầu với những thay đổi nhỏ. Anh không tính lượng calo, cố gắng chỉ ăn khi đói. Anh không nghĩ đến việc giảm hàng chục cân, chỉ tính giảm từng cân. Cuối cùng, anh bớt được gần 14kg trong 6 tháng đầu tiên.

Anh đã tiến hành phân tích để tìm ra nguyên nhân sâu xa khiến nỗ lực giảm cân trước đây thất bại. Terrell nói: "Mỗi lần tôi giảm cân, tôi luôn tăng cân trở lại vì tôi chưa bao giờ giải quyết được vấn đề thực sự".

Anh so sánh quá trình giảm cân trước đây với việc múc nước từ một chiếc thuyền đang chìm thay vì bịt chỗ rò rỉ.

Terrell nhận ra lối sống của mình khiến việc tăng cân cực kỳ dễ dàng. Anh lười di chuyển, thức đến 2-3h sáng để chơi điện tử, xem TV và hấp thụ nhiều đồ ăn vặt. Anh cũng là người nghiện công việc và trong các cuộc họp luôn có nhiều đồ ăn. 

Anh cũng xác định được những yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống của mình bao gồm mối quan hệ không hạnh phúc và công việc tại một công ty không coi trọng anh ấy. 

Hành động để khiến bản thân hạnh phúc và giảm bớt những điều tiêu cực đã giúp Terrell có một lối sống lành mạnh hơn. Anh ghi lại hành trình của mình bằng video và đặt giấy ghi chú quanh nhà để bản thân đi đúng hướng.

Hiện tại, Terrell thường xuyên chia sẻ lời khuyên cho những người khác với tư cách là huấn luyện viên giảm cân. Trang cá nhân trên mạng xã hội của anh có hơn 280.000 người theo dõi.