Sáng ngày 21/3, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm.

Trước khi các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo, HĐXX thông báo vừa nhận được đơn của bà Trương Mỹ Lan. Trong đơn bà Lan đề nghị được chuyển 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí nộp trả và 350 tỷ đồng của cá nhân khác trả cho bà, sang cho cháu gái là Trương Huệ Vân để Huệ Vân khắc phục hậu quả.

Bà Lan cũng đề nghị được chuyển 300 tỷ đồng từ số tiền bán tài sản của mình sang cho chồng là Chu Lập Cơ để ông này khắc phục hậu quả.

W-truong-my-lan-158-1.png
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 21/3. Ảnh: Nguyễn Huế

Bào chữa cho bị cáo Chu Lập Cơ, luật sư không tranh luận về tội danh mà bị cáo bị truy tố. Tuy nhiên, luật sư cho rằng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng nhưng mức án VKS đề nghị từ 10 - 11 năm tù là quá nghiêm khắc.

Theo luật sư, để hợp nhất 3 ngân hàng, bà Lan phải kêu gọi đầu tư, vận động người thân, tìm nguồn tài chính đưa vào tái cơ cấu, trong đó có tòa nhà Time Square là tài sản của chồng mình. Tại tòa, lời khai của những người liên quan đều cho thấy bà Lan có rất nhiều tài sản nên ông Cơ tin tưởng, đồng ý cho bà Lan mượn để thế chấp.

“Ngoài việc ông Cơ giúp vợ thì còn muốn tham gia để tránh sự sụp đổ của 3 ngân hàng, làm ảnh hưởng đến nền kinh tế lúc bấy giờ. Việc chồng cho vợ mượn tài sản là việc hết sức bình thường. Bản thân ông Cơ cũng không nhất thiết phải theo dõi quá trình sử dụng tài sản vì tin tưởng hoàn toàn vào vợ.

Bên cạnh đó, trước khi đặt bút ký giấy tờ cho mượn tài sản thế chấp thì ông Cơ cũng tin tưởng vào hệ thống văn phòng, tin tưởng tuyệt đối vợ mình”, luật sư trình bày.

W-truong-my-lan-156-1.png
Các luật sư tham dự phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo luật sư, tòa nhà Time Square là tài sản của bị cáo Chu Lập Cơ nên việc định giá không đúng sẽ ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý bị cáo; bị cáo không có hành vi cố ý, không hưởng lợi từ hành vi ký giấy tờ để vợ mang tài sản đi thế chấp.

Luật sư cũng nêu, ông Cơ có nhiều tình tiết giảm nhẹ như cùng gia đình đã tài trợ cung cấp thuốc men, vắc-xin, cơ sở vật chất trong đại dịch Covid-19. Ông Cơ có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được nhận nhiều bằng khen. Bị cáo rất thành khẩn, ăn năn trước hành vi của mình dù chỉ cho mượn tài sản, có nguy cơ mất trắng khối tài sản nhưng vẫn day dứt do hành vi của mình nên đã có đơn xin tự nguyện khắc phục hậu quả.

W-truong-my-lan-155-1.png
Quang cảnh phiên xét xử. Ảnh: Nguyễn Huế

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Chu Lập Cơ nói: “Tôi xem Việt Nam như là quê hương thứ hai của mình. Tôi đồng ý cho mượn tài sản để tham gia vào tái cấu trúc Ngân hàng SCB. Bị cáo ký vào các văn bản nhưng không phải là người đi vay”.

Về phần bào chữa cho bị cáo Trương Huệ Vân, luật sư đề nghị HĐXX cân nhắc các yếu tố dẫn đến hành vi phạm tội cũng như mức độ hành vi mà bị cáo Vân gây nên.

Theo luật sư, bị cáo Vân đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố và tích cực hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng để làm rõ vụ án.

Luật sư không tranh luận về tội danh "Tham ô tài sản" mà Trương Huệ Vân bị cáo buộc. Tuy nhiên, luật sư cho rằng bản chất hành vi phạm tội của Vân chỉ là đồng phạm, giúp sức, bị cáo nhận chỉ đạo từ bà Trương Mỹ Lan. Bị cáo Vân hoàn toàn tin tưởng vào bà Lan, được bà Lan nuôi ăn học từ nhỏ, gọi bà Lan là mẹ, nên bị cáo luôn nghe lời, lệ thuộc hoàn toàn vào bà Lan.

Theo luật sư, trước đây Vân được giao điều hành những công ty có hoạt động kinh doanh thực. Cho đến năm 2021, khi Vạn Thịnh Phát mua lại Công ty Cổ phần Lavifood, bà Lan giao cho Vân điều hành trực tiếp. Từ đó, Vân thuê Nguyễn Phi Long về làm tổng giám đốc để quản lý công ty. Sau đó, Vân chỉ tiếp nhận ý chí chỉ đạo của bà Lan rồi chỉ đạo lại cho Long thực hiện.

Vì vậy, luật sư đề nghị HĐXX phân hóa rõ hơn vai trò, trách nhiệm của Trương Huệ Vân, bị cáo không làm việc trực tiếp với Ngân hàng SCB nên không thể biết rõ các sai phạm liên quan.

Theo luật sư, mức án 19 - 20 năm tù mà VKS đề nghị đối với bị cáo Vân là quá nghiêm khắc.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Trương Huệ Vân thừa nhận bản thân thiếu hiểu biết pháp luật nên đã phạm tội. Bị cáo mong nhận được sự khoan hồng để được sớm trở về.

Ngoài ra, bị cáo Vân cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo Nguyễn Phi Long và Đặng Quang Nguyên, nguyên là thuộc cấp của Vân.