Người thay thế quyền lực trong làng thể thao Vua

Trong thế giới bóng đá hiện đại, nơi phụ nữ góp mặt là rất hiếm, luật sư 40 tuổi Rafaela Pimienta đang tạo dấu ấn khi thay thế vai trò của "siêu cò" Mino Raiola - người đã qua đời năm 2022.

Từng là cái tên tương đối xa lạ với làng túc cầu, Pimienta đang nhanh chóng trở thành người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn trong môn thể thao Vua.

fn3salxakaamcjs.jpg
Pimienta nổi lên trong giới đại diện cầu thủ

Hiếm khi xuất hiện trên mạng xã hội hay trước báo chí truyền thông, Pimienta vẫn khẳng định quyền lực mạnh hơn nhiều so với những gì giới mộ điệu tưởng tượng.

Sinh ra và lớn lên tại Brazil, Pimienta hiện đang đại diện cho các cầu thủ hàng đầu như Erling Haaland, Matthijs De Ligt hay Marco Verratti…

Pimienta lần đầu gặp Mino Raiola năm 2004, và đã làm việc với siêu cò nổi tiếng người Italia cho đến lúc ông qua đời hồi 2022.

Cô từng kể lại trên Sky Sports Italia: “Tôi quen Raiola ở Brazil, khi đang làm việc cho công ty thể thao của Rivaldo và Cesar Sampaio (tên CSR), chuyên về mảng pháp lý.

Một ngày đẹp trời, tôi đến văn phòng và thấy có anh chàng ngồi đó, hút thuốc liên tục và hỏi cả nghìn câu hỏi.

Anh ta cố gắng tìm hiểu về luật pháp, đất nước và con người Brazil. Raiola muốn biết mọi thứ trên tinh thần cầu thị nên chúng tôi trò chuyện rôm rả.

Sang ngày thứ hai, Raiola đến gặp một chàng trai rồi nói với tôi: 'Đây là cầu thủ từ Sao Paulo và cậu ta muốn đến Italia. Vậy chúng ta nên làm gì? Hãy tìm cho tôi một con đường' - thời điểm đó, nghề đại diện, môi giới cầu thủ vẫn còn khá mới mẻ ở Brazil.

Chúng tôi bắt đầu làm việc nghiêm túc cùng nhau, chỉn chu và có tính tổ chức hơn. Rồi đến lúc Raiola nói: ‘Để mọi việc theo cách chuyên nghiệp, cô nên đến châu Âu’.

rafaela pimenta raiola.jpg
Pimienta xem Raiola như là đàn anh trong nghề

Anh ấy liền tìm cho tôi một vị trí ở Padova (CLB của Italia). Mất khoảng một năm để tôi có thể thích nghi môi trường, công việc mới và học hỏi nhiều thứ.”

Sau này, Pimienta tiếp quản công ty quản lý cầu thủ của Raiola tên “One Sarl”, đặt trụ sở tại Monaco. Theo cơ quan thẩm định EFE, tổng giá trị khách hàng (cầu thủ) của công ty do Pimienta quản lý lên đến hơn 1 tỷ Đô la.

Tầm nhìn và thách thức với Pimienta

Tầm nhìn của Pimienta đối với khách hàng cực kỳ tham vọng. Trong cuộc phỏng vấn cùng nhà báo Di Marzio, cô dự đoán Erling Haaland có thể trở thành cầu thủ đầu tiên trên Thế giới đạt tổng mức phí hợp đồng, chuyển nhượng 1 tỷ Đô la.

“Tôi không nói phí chuyển nhượng một thương vụ sẽ đạt đến mức này. Nhưng toàn bộ gói hợp đồng xuyên suốt sự nghiệp Haaland có thể là kỷ lục.

Hãy nghĩ đến mức lương, phí chuyển nhượng, doanh thu quảng cáo, bản quyền hình ảnh, tài trợ… Với cầu thủ trẻ đẳng cấp như Haaland, con số sẽ lên đến cả tỷ Đô” - Pimienta nhận định.

Dự đoán táo bạo trên không chỉ làm nổi bật những kỳ vọng cao, mà còn thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của Pimienta về tiềm năng của thị trường bóng đá.

Tương lai bóng đá và di sản của Mino Raiola

Nhìn về tương lai, Pimienta nhận thấy việc số hoá bóng đá là xu hướng tất yếu. Cô hình dung ra thế giới nơi những trải nghiệm ảo trong metaverse có thể cách mạng hoá, làm tăng tương tác giữa người hâm mộ và môn thể thao Vua.

agent rafaela pimenta haaland snr 796972029.jpg
Pimienta trong ngày Haaland ký hợp đồng với Man City

Điều này sẽ mở ra nguồn doanh thu mới, và cách thức tương tác dễ dàng hơn với ngôi sao như Erling Haaland.

Công ty đại diện của Raiola trước đây nổi tiếng về lập trường cứng rắn, thường yêu cầu mức hoa hồng cao, khiến một vài CLB không muốn hợp tác với họ.

Ngay cả khi Raiola qua đời, cách tiếp cận ấy vẫn được duy trì. Pimienta khẳng định, hành động của họ luôn nhất quán và đem đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Tuy nhiên, như chính Pimienta đã nói trên Revelo: “Tôi không thể giống Mino Raiola. Anh ấy là người chẳng ai có thể bắt chước được.”

Trải qua gần 2 năm lãnh đạo One Sarl mà không còn Raiola, Pimienta đang dần tạo dựng di sản của riêng mình trong giới đại diện cầu thủ.