Báo VietNamNet nhận phản ánh của bạn đọc Trần Kim Phương về việc người thân của mình được lời mời kêu gọi tham gia làm nhiệm vụ quyên góp tiền từ thiện cho Báo VietNamNet.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo đã gọi điện, thuyết phục sẽ gửi quà và giao hàng tận nơi mà không cần trả tiền. Sau khi người thân chị Phương nhận được quà là một chiếc cốc, một đối tượng khác đã tiếp tục liên hệ, nói đó là "quà tri ân khách hàng" và kết bạn Zalo để liên lạc.

Qua Zalo, đối tượng này lại mời "con mồi" của mình vào một nhóm khác, tiến hành theo dõi các nhãn hàng để nhận số tiền từ 10.000-15.000 đồng. Cuối ngày, chủ nhóm yêu cầu những người tham gia cài đặt, tải ứng dụng Higtech, sau đó tạo tài khoản và chụp màn hình để nhận tiếp 50.000 đồng. Số tiền này hiện ngay trong tài khoản của người dùng đăng ký app Higtech.

Tiếp theo, mỗi thành viên nhóm sẽ nhận một mã nhân viên khác nhau để "hỗ trợ làm nhiệm vụ". Lúc này, người tham gia sẽ nhận được 10.000 đồng cho mỗi nhiệm vụ. Muốn nhận nhiều tiền hơn, họ phải nâng cấp lên thành nhân viên bằng cách nạp thêm 150.000 đồng vào tài khoản.

Ngoài ra, để nâng cấp lên quản lý, các thành viên phải tham gia nhiệm vụ "Đồng hành cùng Hgtech tiếp bước yêu thương" bằng cách chuyển tiền vào tài khoản quỹ từ thiện của Báo VietNamNet, với mức 200.000 đồng và 300.000 đồng. Sau khi làm việc này, mọi người sẽ nhận lại lần lượt 300.000 đồng và 420.000 đồng vào tài khoản Hgtech.

Đợi "con mồi" đã "say mê", các đối tượng lừa đảo lại đưa ra nhiệm vụ tốn kém hơn. Cụ thể, muốn được xác nhận trở thành người ở cấp độ quản lý, người tham gia phải tiến hành nhiệm vụ “giật đơn” với số tiền lần lượt là 500.000 đồng, 1.000.000 đồng, 2.000.000 đồng, 5.000.000 đồng, 10.000.000 đồng. Người tham gia muốn làm đơn nào thì nhắn lên số tiền của đơn ấy, càng nhắn nhiều lần sẽ có cơ hội trúng nhiều.

Sau khi giật được đơn, tiền sẽ được giữ trong ứng dụng, nhân viên hỗ trợ cho biết mọi người sẽ có một đơn hàng chung cho tất cả các thành viên tham gia và mỗi người phải chuyển vào tài khoản thêm 5 triệu đồng. 

Bạn đọc Trần Kim Phương cho hay, người thân mình đã đóng 5 triệu đồng vào đơn hàng chung, sau khi xong nhiệm vụ này, muốn tất toán số tiền đã đóng thì vào phải nạp tiếp 22 triệu đồng. Lúc này, người thân của chị không đủ tiền nộp và trả lời cần có thời gian để xoay tiền, ngay lập tức tài khoản liền bị khoá và xoá khỏi ứng dụng thì mới biết là đã bị lừa.

Báo VietNamNet khẳng định, từ trước đến nay, số tài khoản 0011002643148 mở tại Ngân hàng Vietcombank, chủ tài khoản Báo VietNamNet chỉ phục vụ cho mục đích từ thiện chính thức trên báo, không hợp tác với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào để quyên góp từ thiện theo cách thức như trên.

Chính vì thế, việc ứng dụng Hgtech kêu gọi mọi người làm nhiệm vụ quyên góp vào quỹ từ thiện VietNamNet là hoạt động lừa đảo, lợi dụng danh nghĩa, uy tín của báo để lừa người dùng, mọi người cần cảnh giác.

Đồng thời, Báo VietNamNet cũng đang tiến hành thu thập chứng cứ để chuyển cho cơ quan điều tra xử lý, tránh trường hợp các đối tượng lừa đảo tiếp tục lợi dụng danh nghĩa và uy tín của báo lừa đảo người dân như trên.

VietNamNet