Đảng và Nhà nước luôn nhất quán quan điểm, kiều bào Việt Nam trên toàn thế giới là một bộ phận quan trọng không thể tách rời, là một động lực phát triển của đất nước.

Hiện nay, cộng đồng người Việt tại Pháp rất đa dạng nhưng điểm chung là các thế hệ đều nỗ lực phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước. Bà con người Việt tại đây có rất nhiều hoạt động để khẳng định vai trò và vị thế ở nước sở tại, đồng thời tích cực hưởng ứng các chương trình hướng về quê hương. Nhiều cá nhân và hội đoàn đã thể hiện tâm huyết, đóng góp rất hiệu quả cho đất nước trên các lĩnh vực nghiên cứu, khoa học - kỹ thuật cũng như văn hóa.

420125710-1835956456874988-763791341391021209-n-745x450-1.jpg
Cộng đồng người Việt Nam ở Pháp đón Tết Giáp Thìn 2024.

Đặc biệt, những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở Pháp đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tiếng Việt đang đối mặt với nguy cơ bị mai một vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Quá trình hội nhập của người Việt Nam ở nước ngoài và xu thế toàn cầu hóa, sự giao thoa với văn hóa sở tại làm ảnh hưởng đến việc sử dụng tiếng Việt.

Vì vậy, việc tổ chức học tiếng Việt và sinh hoạt văn hóa văn nghệ trong bầu khí văn hóa Việt tại Pháp trở thành việc làm đầy ý nghĩa của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Từ khi Chính phủ phê duyệt Chương trình Ngày Tôn vinh tiếng Việt được tổ chức vào ngày 8/9 hằng năm, trong giai đoạn 2023 - 2030, triển khai đồng thời với Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 thì công tác dạy và học tiếng Việt ngày càng được kiều bào ở Pháp quan tâm.

Nhiều tổ chức, hội đoàn được thành lập, thu hút đông đảo bà con kiều bào tham dự, tất cả đều mang mục đích bảo tồn, phát huy những nét đẹp của văn hóa dân tộc, lan tỏa tiếng Việt. 

Mới thành lập tháng 1/2019, Hội Tôn vinh văn hóa Việt (APCV) đã quy tụ được nhiều thành viên người Việt trên khắp thế giới và người Pháp gốc Việt đang sinh sống tại Paris có tâm huyết, cống hiến với mục đích gìn giữ và lan tỏa văn hóa truyền thống Việt Nam.

APCV hiện có trên 200 thành viên là người Việt và người nước ngoài, có mặt ở 5 quốc gia : Pháp, Mỹ, Thụy Điển, Nhật Bản và Việt Nam với trụ sở chính Paris và 3 chi nhánh: San Francisco tại Mỹ, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tại Việt Nam.

Chị Nguyễn Đức Diane Thu Dung, Chủ tịch Hội Tôn vinh văn hóa Việt (APCV) chia sẻ: Mỗi thành viên Hội Tôn vinh văn hóa Việt đều có mong muốn kết nối cộng đồng, gìn giữ nét văn hóa truyền thống, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Việt Nam đến người Pháp và bạn bè quốc tế. Hoạt động giới thiệu văn hóa giúp các thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên tại Pháp sử dụng tiếng Việt tốt hơn, hiểu hơn nét văn hóa đặc sắc nguồn cội. Đối với mỗi người con xa quê, tiếng Việt và văn hóa truyền thống Việt Nam luôn là sợi dây kết nối, là chìa khóa gắn kết mỗi tâm hồn Việt với quê hương.

Trong thời gian tới, APCV sẽ vận động các chính khách và tổ chức để tác động Chính phủ Pháp công nhận một ngày hội áo dài, ngày mà hàng ngàn người Việt Nam và cả bạn bè Pháp yêu thích trang phục truyền thống này có thể mặc áo dài xuống phố. Bên cạnh đó, APCV cũng mong muốn tổ chức cuộc thi ẩm thực để lan tỏa nét văn hóa này của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Nhiều năm phụ trách công tác thiếu nhi của Hội Người Việt Nam tại Pháp, bà Lý Kiều Thu rất vui khi thấy các thế hệ người Việt tại Pháp ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực để lan tỏa tiếng Việt và văn hóa Việt ở nước sở tại. Với bà Thu, việc gìn giữ và truyền lại những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc cho các cháu sinh ra và lớn lên ở Pháp, nhất là những cháu mang trong mình hai dòng máu Việt và Pháp là rất quan trọng.

Song song với dạy, học tiếng Việt, tổ chức các sự kiện văn hóa Việt, hàng năm cộng đồng người Việt tại Pháp còn cử đại diện về Việt Nam tham gia trại hè, lớp tập huấn dạy tiếng Việt do Bộ Ngoại giao tổ chức. Khi quay trở về, các em sẽ là nhân tố tiếp nối, lan tỏa tiếng Việt ngày càng mạnh mẽ hơn ở nước sở tại. 

Thai Amandine Minh Anh (SN 2007) là cô gái trẻ sinh ra và lớn lên ở Pháp với nhiều khả năng nổi trội, năng động, như chơi piano, diễn kịch, năng khiếu âm nhạc… Xa quê hương nhưng Minh Anh khẳng định luôn có tình cảm sâu sắc với Tổ quốc, đó là nhờ được gia đình truyền dạy tiếng Việt từ nhỏ. Không chỉ đơn thuần là giao tiếp cơ bản bằng tiếng Việt, Minh Anh còn thuộc thơ ca, hò vè và hát tiếng Việt trôi chảy. 

“Đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng kiều bào ở Pháp rất phong phú, đa dạng. Phần lớn các sự kiện, chương trình đều hướng đến giới thiệu văn hóa Việt Nam, tạo môi trường giao lưu tiếng Việt cho bà con, các em nhỏ. Nhờ đó, thế hệ trẻ như chúng em càng hiểu về cội nguồn của mình. 

Em thích nhất là được mặc áo dài, học nấu món ăn thuần Việt. Ngoài các lễ, Tết cổ truyền, khi có sự kiện gì trọng đại, em thường mặc áo dài để thể hiện niềm tự hào dân tộc. Việc học tiếng Việt với em cũng không quá khó, vì từ bé được dạy, được “đắm” mình trong không gian Việt Nam ngay tại nhà nên em thích và học ngôn ngữ mẹ đẻ rất nhanh”, Minh Anh nói. 

Bà con kiều bào ở Pháp luôn tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ và tương lại ngày càng tốt đẹp của đất nước, mong Đảng và Nhà nước hỗ trợ nhiều hơn nữa cho việc gìn giữ văn hóa và tiếng Việt cũng như việc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để ngày càng có nhiều các nhà khoa học trẻ có thể đóng góp cho đất nước.

Hội nhập quốc tế và giao lưu văn hóa là hướng đi quan trọng để nâng cao vị thế và hình ảnh đất nước. Việt Nam đã tiến một bước dài trên nhiều lĩnh vực, có nhiều chủ trương nhằm gìn giữ giá trị truyền thống và tiếp thu giá trị hiện đại. Với sự đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt tại Pháp, những giá trị cốt lõi của Việt Nam như tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc cùng bản sắc văn hóa đặc sắc sẽ ngày càng lan tỏa và thu hút sự quan tâm, ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Quỳnh Nga