AstraZeneca đang bị kiện đã gây ra tử vong và tổn thương nghiêm trọng trong hàng chục trường hợp. Các nạn nhân ở Anh và người thân đòi bồi thường thiệt hại ước tính lên tới 125 triệu USD. 

Trường hợp đầu tiên được nhắc tới là Jamie Scott, một ông bố hai con bị tổn thương não vĩnh viễn sau khi tiêm vắc xin Covid-19 vào tháng 4/2021. Bệnh viện đã gọi cho vợ của ông 3 lần để thông báo rằng chồng cô sắp chết.

vac xin.jpg
Jamie Scott bị xuất huyết não sau khi tiêm vắc xin Covd-19. Ảnh: Telegraph

Theo Telegraph, AstraZeneca phản đối các cáo buộc nhưng đã thừa nhận trong một tài liệu pháp lý đệ trình lên Tòa án Tối cao vào tháng 2 rằng vắc xin Covid-19 của họ “trong những trường hợp rất hiếm có thể gây ra huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS)”. Khi đó, bệnh nhân sẽ có cục máu đông và số lượng tiểu cầu trong máu thấp.

Tuy nhiên, văn bản trên cũng viết: “Cơ chế nhân quả chưa được biết. Hơn nữa, TTS cũng có thể xảy ra khi không có vắc xin AstraZeneca hoặc bất kỳ loại vắc xin nào. Nguyên nhân trong bất kỳ trường hợp cụ thể nào cũng cần có bằng chứng chuyên môn”. 

Các nhà khoa học lần đầu tiên xác định được mối liên hệ giữa vắc xin và một căn bệnh mới gọi là giảm tiểu cầu và huyết khối miễn dịch do vắc xin (VITT) gây ra vào đầu tháng 3/2021, ngay sau khi quá trình tiêm vắc xin Covid-19 bắt đầu.

Kate Scott, vợ của ông Scott, nói với Telegraph: “Ngành y từ lâu đã thừa nhận rằng VITT do vắc xin gây ra. Chỉ có AstraZeneca đặt câu hỏi liệu tình trạng của chồng tôi có phải do vắc xin gây ra hay không. Phải mất ba năm mới có được sự thừa nhận này. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ có thể giải quyết vấn đề sớm hơn. Chúng tôi cần một lời xin lỗi, sự bồi thường công bằng cho chúng tôi và những gia đình khác bị ảnh hưởng. Chúng tôi có sự thật đứng về phía mình và sẽ không bỏ cuộc”. 

vac xin 2.jpg
Bên trong Oxford Biomedica, nơi sản xuất vắc xin AstraZeneca. Ảnh: Telegraph

Các nghiên cứu độc lập cho thấy vắc xin AstraZeneca có những hiệu quả nhất định trong đại dịch Covid-19, cứu sống hơn 6 triệu người trên toàn cầu trong năm đầu tiên triển khai.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết loại vắc xin này “an toàn và hiệu quả cho tất cả cá nhân từ 18 tuổi trở lên” và tác dụng phụ dẫn đến hành động pháp lý là “rất hiếm”. Loại vắc xin này từng được ca ngợi như một thành tựu của khoa học Anh nhưng hiện không còn được sử dụng ở Anh.

Sau khi vắc xin AstraZeneca triển khai được vài tháng, các nhà khoa học đã xác định được tác dụng phụ nghiêm trọng tiềm ẩn của loại vắc xin này. Sau đó, người ta khuyến nghị rằng những người dưới 40 tuổi nên được tiêm một loại vắc xin khác.