Nhờ nước gội đầu được đun từ các loại cỏ cây hoa lá quanh vườn nhà, Vũ Phương (SN 1995, Hưng Yên) khoe mái tóc đã mọc dày hơn, suôn mượt và sạch gàu, không bết ngứa. 

Chia sẻ với VietNamNet, Phương cho biết trước đây cô vẫn dùng dầu gội mua sẵn trên thị trường. Thế nhưng sau khi sinh con, tóc của Phương bị rụng rất nhiều, hói đầu... Nhiều người không nhịn được cười khi thấy mái tóc của cô. Vậy là Phương quyết định tự đun nước gội đầu từ bồ kết và các loại cây thảo dược như thời ông bà ngày xưa làm để "chữa lành" cho mái tóc của mình.

nuoc goi dau truyen thong 6.png
Những loại thảo dược quen thuộc dùng để nấu nước gội đầu tại nhà được Phương rửa sạch.

“Sau gần 2 năm tự đun nước gội đầu, tóc của em trở nên suôn mượt hơn, mọc dày hơn và đặc biệt không thấy ngứa, không bị gàu bết nhất là vào mùa đông”, Phương nói.

9X cũng nhận thấy mỗi lần gội đầu, công đoạn chuẩn bị nguyên liệu và đun nấu mất nhiều thời gian. Vậy là cô quyết định “chơi lớn”, nấu nước gội đầu cô đặc, 1 lần làm đủ dùng cho cả tháng.

Nguyên liệu Phương sử dụng gồm: Bồ kết, bồ hòn, lá bưởi, vỏ bưởi, hương nhu, kinh giới, tía tô, cỏ mần trầu, cây cỏ hôi, muối, củ gừng, chanh, quất, nha đam, sả, lá gừng. "Em chỉ phải đi mua bồ kết và bồ hòn thôi, còn lại đều có sẵn quanh vườn nhà và hàng xóm", Phương cười nói.

nuoc goi dau truyen thong 5.png
9X tự mình chuẩn bị nước gội đầu cho cả gia đình 

Khi chuẩn bị đủ nguyên liệu, Phương rửa sạch và nấu tất cả trong một nồi nước to từ 8-10 tiếng đồng hồ. Sau đó, cô vắt bã, lọc nước cốt rồi đun cô đặc lại. Thành phẩm thu được chỉ còn 1/5 lượng nước so với ban đầu. Nước cốt cô đặc này Phương cho vào chai và bảo quản trong tủ lạnh, dùng được 3 tháng. 

Mỗi lần gội đầu, tùy theo tóc nhiều hay ít mà lấy từ 20-50ml nước cốt, hòa thêm nước ấm quấy tan. Sau đó nhúng tóc vào chậu, vừa gội, vừa gãi, vừa massage 10-15phút. Có thể gội thêm 1-2 lần cho tới khi cảm thấy da đầu sạch. Người dùng có thể vắt thêm nước cốt chanh để làm sạch, mượt tóc rồi xả lại bằng nước ấm.

“Em đề cao vấn đề sức khỏe nên nguyên liệu em sử dụng đều sạch sẽ và cực kì lành tính, nhà có gì dùng nấy”, Phương nói.

Dù Phương cho lượng bồ kết và bồ hòn nhiều hơn các thành phần khác để tạo bọt nhưng lượng bọt này tan khá nhanh.

“Những ai quen dùng dầu gội công nghiệp thì sẽ thấy không quen. Sau 1- 2 lần gội loại nước tự chế này sẽ thấy tóc khô, không suôn mượt như dùng dầu gội dầu xả. Nhưng cứ kiên trì dùng vài lần sẽ cảm nhận sự khác biệt của mái tóc ngay. Nước gội đầu tự nấu tại nhà có mùi thơm của dược liệu và giống như mùi các cụ ngày xưa. Vừa thư giãn vừa tốt cho mái tóc”, Phương nói. 

nuoc goi dau truyen thong 7.png
Nước gội đầu cô đặc được cho vào chai và bảo quản trong tủ lạnh 3 tháng.

Sau hơn 1 năm sử dụng và tặng người thân, bạn bè ai nấy đều rất thích loại nước gội đầu từ thiên nhiên của Phương. Vì thế, Phương chia sẻ cách làm của mình lên mạng xã hội mong giúp nhiều người tìm lại được mái tóc bồng bềnh tự nhiên mà lại an toàn, thân thiện với môi trường. 

“Em chỉ muốn nói rằng từ khi loại bỏ hoàn toàn hóa chất hơn 1 năm nay, tóc của em cũng như người thân và một số bạn bè đã khỏe và dày lên trông thấy. Không còn nấm ngứa hay gàu rụng như trước. Da đầu cân bằng, nang tóc chắc khỏe. Vì thế, em chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc tóc để mọi người có thể tự nấu nước gội đầu tiện dụng như em”, Phương nói.

Ảnh: NVCC