Xem clip:

Dương Trọng Tín (SN 1987) đang là quản lý sáng tạo cho một tập đoàn lớn tại Việt Nam. Tình cờ biết tới nghệ thuật làm hoa giấy gạo, Tín đã vận dụng kinh nghiệm trong công việc của mình để tạo nên những tác phẩm hoa từ giấy gạo, từ socola đẹp mê hoặc.

Vượt qua định kiến đàn ông học làm bánh, làm hoa 

Nhắc tới cơ duyên đến với bộ môn nghệ thuật tưởng như chỉ dành cho phái nữ, Tín kể lại kỷ niệm không bao giờ quên. Nhân dịp 20/11/2021, Tín giúp bạn bán hoa tươi. Ngồi trong phòng kín, Tín bị ngất xỉu do dị ứng hoa. Sau đó, Tín lại thấy có nhiều người dùng hoa thật để trang trí bánh kem, nguy cơ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật từ hoa vào bánh. Điều đó khiến 8X băn khoăn liệu có loại hoa nào đẹp, không độc mà có thể ăn được hay không.

Và rồi, Tín thấy một bức ảnh chụp chiếc bánh kem từ nước ngoài trang trí những bông hoa có thể ăn được mà lại rất đẹp mắt.

Tò mò muốn khám phá, Tín đăng ký một khóa học làm bánh. Bạn bè nghi ngờ vì Tín chưa bao giờ vào bếp nấu ăn. “Bản thân em chưa bao giờ biết vào bếp đập 1 quả trứng nên mọi người hoài nghi là có cơ sở. Nhưng em nghĩ khóa học làm bánh kéo dài chỉ 2 ngày nên cứ thử xem sao”.

9x bo nua ty hoc lam hoa 31.jpg
Trọng Tín bên chùm hoa mẫu đơn làm từ giấy gạo

Cả lớp học khi đó chỉ có mình Tín là con trai. Chứng kiến các bạn học khéo tay, tháo vát tạo hình những bông hoa bằng kem lên bánh, 8X cảm thấy rất áp lực. “Họ đều là những người phụ nữ bận rộn với công việc, con cái và bếp núc mà còn làm được những chiếc bánh, bông hoa đẹp. Tại sao mình vốn làm nghề sáng tạo gần 20 năm mà lại bỏ cuộc? Nghĩ vậy nên em quyết tâm học”, Tín nói.

Chi nửa tỷ đi học cách làm hoa từ nước ngoài

“Càng dấn thân vào làm bánh, em càng thấy đam mê. Em khao khát muốn nâng tầm bánh của Việt Nam lên. Những chiếc bánh trước đó được trang trí hoa cứ na ná giống nhau và có tính khuôn mẫu. Tại sao mình không đưa hồn cốt, đưa nét riêng sáng tạo vào trang trí cho những bông hoa đó vừa sinh động, đẹp mắt lại mang bản sắc riêng?”, Tín chia sẻ tâm tư. 

8X tìm tòi rồi quyết tâm theo đuổi chuyên sâu nghệ thuật làm hoa từ Wafer paper (Việt Nam hay gọi là hoa giấy gạo). Wafer paper là nghệ thuật làm hoa giả xuất phát từ Hà Lan. Từ những tờ giấy khổ A4 được làm từ bột khoai tây, trong suốt, đôi tay khéo léo của người làm tạo nên những bông hoa có thể ăn được.

9x bo nua ty hoc lam hoa 1.jpeg
Bông hoa mẫu đơn với tông màu không có trong thực tế, nhưng hút hồn hơn cả hoa thật

Cảm giác chưa được thỏa mãn đam mê sáng tạo sau các khóa học trong nước, Tín đi Malaysia, Trung Quốc, Ý… tham gia các khóa ngắn hạn để  lĩnh hội những bí quyết, kinh nghiệm làm hoa cơ bản của nước bạn. 

“Đi sang Ý quá mạo hiểm với em, bởi em không biết tiếng Ý. Để hiểu được những bài giảng của thầy, em phải thuê phiên dịch. Tuy nhiên, nghe qua người khác thì không bắt kịp với tốc độ vừa làm vừa giảng của thầy. Lúc ấy em cảm thấy đuối vì không theo kịp. Nhưng em không bỏ cuộc. Tính tới bây giờ, em đã đầu tư khoảng 500 triệu đồng cho các khóa học để có thể tạo ra những bông hoa như ngày hôm nay”, Tín thổ lộ.  

Nhờ những chuyến đi ấy, Tín phát hiện người nước ngoài làm hoa giấy gạo nhưng lại sử dụng khuôn mẫu. 8X lựa chọn cho mình hướng đi riêng. "Tại sao mình không mang kinh nghiệm sáng tạo tích lũy gần 20 năm qua, không mang cá tính, sự tỉ mỉ của mình vào bông hoa để có hồn và mang nét riêng của người làm", Tín nghĩ.

8X làm hoa hoàn toàn bằng tay và không dựa trên một khuôn mẫu nào. Mỗi bông hoa được tạo ra tùy theo tâm trạng, cá tính của người làm.

"Biên giới của sự sáng tạo nằm ở trí tưởng tượng và cảm xúc của người làm hoa"

Từ các nền tảng sẵn có về đặc thù, cấu trúc của các loại hoa được học, Tín đã sáng tạo các mẫu hoa khác nhau. Mỗi ngày, sau giờ làm việc, Tín dành 2-3 tiếng để luyện cách làm hoa. Đến nay, anh có thể làm hơn 30 loại hoa khác nhau như hoa mẫu đơn, mao lương, hướng dương, tulip... Những tác phẩm của anh không chỉ được người hâm mộ trong nước yêu thích mà còn "xuất khẩu" theo các đơn đặt hàng của các hãng bánh nước ngoài.

Có những bông hoa Tín làm nhanh chỉ mất 2 tiếng nhưng cũng có bông 2 ngày mới xong. "Ngắm những bông hoa là em có thể biết hôm đó tâm trạng em như thế nào. Mỗi tác phẩm được tạo ra luôn là độc bản, như trang nhật ký ghi lại cảm xúc của người làm vậy", Tín chia sẻ. 

Thích mẫu hoa nào, Tín sẽ phải mua 1 bông hoa thật về và "giải phẫu" ra từng chi tiết nhỏ từ cánh, nhụy... Sau đó, anh cắt tờ giấy gạo tạo hình dáng từng cánh hoa, tô màu, và dùng chính keo nấu chảy từ giấy gạo để gắn các cánh tạo thành bông hoa.

Hoa làm từ giấy gạo nếu biết cách bảo quản có độ bền gần như tuyệt đối. Vì thế, ngoài việc sản xuất hoa ăn được để trang trí bánh kem, Tín còn tạo nên những bình hoa để trang trí. "Cánh hoa từ giấy gạo rất bền màu, mỏng manh trong suốt và không bị nấm mốc. Nếu bị bụi bẩn, chỉ cần dùng máy sấy thổi nhẹ là sạch", Tín nói.

Nói thì đơn giản như vậy, nhưng để tạo nên một đóa mẫu đơn hàng trăm cánh, Tín phải dành rất nhiều thời gian và tâm huyết.

Đam mê không giới hạn, 8X còn mở những lớp dạy cách làm hoa ăn được để truyền kinh nghiệm và mong muốn phổ biến bộ môn nghệ thuật này tại Việt Nam. 

Sau khi tham gia lớp học làm hoa của Tín, á hậu Hoàng Oanh chia sẻ với VietNamNet: "Làm hoa từ giấy gạo là môn nghệ thuật thú vị. Lúc em tập trung làm hoa là lúc được thư giãn tuyệt đối, quên đi hết những bộn bề công việc hàng ngày. Tự tay làm những thành phẩm đẹp tặng người thân, bạn bè, em cảm thấy rất tự hào". 

“Khi theo đuổi bộ môn làm hoa giấy gạo hay bất cứ môn nghệ thuật nào, hãy cho phép mình được thử những điều mới, những điều sáng tạo vượt khỏi khuôn khổ bản thân. Biên giới của sự sáng tạo nằm ở trí tưởng tượng và cảm xúc của người làm hoa. Hãy thể hiện phong cách cá nhân của chính mình và không cần phải sao chép bất cứ ai cả, từ đó mỗi bông hoa sẽ cất lên tiếng nói cảm xúc của người làm ra nó”, Tín chia sẻ.

Ảnh, clip: NVCC