- Đầu - cổ là vùng có nhiều cơ quan trọng yếu như: não ở trong và các cơ quan khác: mắt- tai- lưỡi- mũi vừa là ngã tư của đường ăn, đường thở và là cửa ngõ đi vào cơ thể. Chính vì vậy, vùng đầu cổ thường xuyên phải hứng chịu những loại bệnh khác nhau từ một số bệnh viêm nhiễm, đến các khối u lành tính, ác tính.

Ung thư ở vùng đầu- cổ là một trong nhưng loại ung thư chiếm tỷ lệ cao trong những loại ung thư mà con người gặp phải. Nếu phát hiện sớm thì việc phẫu thuật cắt khối u phối hợp với xạ trị đem lại kết quả rất tốt, tỷ lệ sống trên 5 năm đạt trên 95%, một số trường hợp sau khi phẫu thuật có thể khỏi hoàn toàn. Nếu không được phát hiện kịp thời khi khối u đã lan ra các tổ chức lân cận hoặc di căn, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ sống trên 5 năm là rất thấp.

{keywords}
Một trong số nguyên nhân hàng đầu gây ung thư đầu cổ là việc sử dụng thuốc lá và nghiện rượu. Những tác nhân này gây tác động mạnh mẽ đến khoang miệng, hầu họng và thanh quản. Thống kê cho thấy 85% các ca mắc ung thư đầu cổ có liên quan đến hai thói quen xấu trên

Ung thư đầu cổ là bệnh chiếm tỷ lệ cao trong những loại ung thư mà con người dễ mắc phải. Thông thường, nó rất khó phát hiện bằng mắt thường và nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ thói quen sử dụng thuốc lá, tiếp xúc với ánh mặt trời, ô nhiễm không khí...

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời làm ảnh hưởng đến quá trình hình thành bệnh. Tia UV có trong ánh mặt trời khiến các tế bào da ở khu vực môi dễ dàng bị hủy hoại. Trong trường hợp những tế bào ung thư môi là ác tính, nó dễ dàng xâm lấn sang các khu vực xung quanh như khoang miệng, hầu họng.

Trong khi đó, ung thư vòm họng khá phổ biến ở các nước châu Á. Nguồn gốc gây bệnh là do cơ thể bị lây nhiễm virus Epstein – Barr, tiếp xúc với bụi bẩn ở các xưởng gỗ; tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều muối, chất bảo quản, …

Để giới thiệu và chia sẻ những tiến bộ trong tầm soát và điều trị ung thư đầu - cổ, sáng mai (12/4), Cục Quản lý Khám Chữa Bệnh – Bộ Y Tế sẽ tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong Tầm soát & Điều trị Ung thư Đầu mặt cổ” nhằm tập trung đưa ra các giải pháp tiến bộ trong việc tầm soát và điều trị thông qua thực tiễn điều trị trong các bệnh viện lớn, có uy tín tại Việt Nam.

Trong chiều 12/4, BTC cũng tổ chức một Chương trình Tư vấn cộng đồng miễn phí với mục đích tầm soát và điều trị ung thư Tai Mũi Họng, đầu cổ để phổ biến đến cộng đồng những phương pháp điều trị cũng như các kiến thức nhận biết Ung thư cổ tại KS Bảo Sơn (Hà Nội).

N.Anh