Dịp nghỉ lễ, nhu cầu đi lại tăng cao. Nhiều người lựa chọn máy bay là phương tiện di chuyển. Nhưng không phải ai cũng biết về các quy định an toàn khi đi máy bay. Dưới đây là 5 'quy tắc vàng' phi công đã kiểm chứng, ai cũng nên làm để giữ an toàn cho chính mình và mọi người trên chuyến bay:

hicong.jpg
Ảnh minh hoạ

Phải đi giày dép khi đi vệ sinh

Stefán Dór Arnarsson, phi công của một hãng hàng không Iceland, cho biết: "Nhiều hành khách cởi giày khi ngồi để thoải mái trong suốt chuyến bay. Nhưng bạn nên nhớ khi đi vệ sinh phải luôn đi giày dép".

Sàn phòng vệ sinh trên máy bay có thể ướt hoặc có đồ bị rơi nên việc đi giày dép giúp bạn an toàn hơn. Hơn nữa, nếu trong trường hợp có việc khẩn cấp xảy ra, bạn cũng có thể xoay xở được, theo Nypost.

Michelle Gooris, phi công, blogger của Dutch Pilot Girl, cho biết: "Tôi không bao giờ đi chân trần khi đi vệ sinh. Điều đó thật tệ".

Không bao giờ đứng dậy trước khi máy bay dừng lại

Đứng ở trên lối đi trong khi máy bay đang di chuyển sẽ tiềm ẩn rủi ro. Phi công Michelle Gooris cho biết: "Tôi vẫn thắt dây an toàn và sẽ không bao giờ đứng ở lối đi khi máy bay chưa dừng lại. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng có rất nhiều hành khách tự ý đứng lên khi máy bay chưa dừng lại".

Tháo dây an toàn khi máy bay vẫn đang di chuyển và đèn thắt dây an toàn đang bật là rất nguy hiểm. Đây cũng hành vi bất hợp pháp.

Khi máy bay hạ cánh nhưng chưa dừng hẳn, phi công có thể phải đạp phanh đột ngột để nhường đường cho những phương tiện giao thông cắt ngang bất ngờ.

hicong1.jpg
Khi có yêu cầu, ngay lập tức hãy mở rèm cửa sổ

Không nên quá lo lắng khi gặp tình trạng nhiễu loạn

Bạn thường nghe thông báo từ phi hành đoàn về việc máy bay đi qua vùng nhiễu loạn nhưng không nên quá lo lắng. Vì máy bay được thiết kế, chế tạo để vượt qua được những vùng biến động nhất.

Phi công Jeanie Carter của hãng hàng không tư nhân Wheels Up, cho biết: "Sự nhiễu loạn là điều khó chịu đối với hầu hết mọi người, nhưng máy bay sẽ khó gặp tai nạn hay rơi khỏi bầu trời vì điều đó. Thay vì lo lắng, bạn nên làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn. Bạn nên ngồi yên, thắt dây an toàn khi họ yêu cầu".

Đừng nhét đầy hành lý vào cabin đựng đồ

Đừng mang quá nhiều hành lý xách tay khi đi máy bay. Nếu ai cũng có 2 túi đồ để trên khoang đựng đồ thì sẽ bị quá tải. Những người đến sau sẽ không có chỗ.

Jeanie Carter cho biết: "Tôi luôn để chiếc ba lô dưới gầm ghế trước mặt. Nếu mọi hành khách cùng làm một việc nhỏ đó thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều".

Hãy mở rèm cửa sổ khi được yêu cầu

Trong trường hợp khẩn cấp, phi công yêu cầu kéo rèm cửa sổ, bạn hãy tuân thủ điều này. Bạn không nên nghi ngờ vì hành động nhỏ nhưng có thể giúp cứu mạng bạn trong trường hợp khẩn cấp.

Phi công Mindy Lindheim cho biết: "Tôi không bao giờ đóng rèm cửa sổ khi cất cánh hoặc hạ cánh. Điều này không chỉ mang lại góc nhìn đẹp cho hành khách, mà họ còn có thể phát hiện điều bất thường để thông báo với tổ bay".