Theo thống kê của Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM tại gần 2.000 trường học trên địa bàn trong năm học 2022-2023, có đến 32% học sinh bị thừa cân, béo phì. Một khảo sát trên chế độ ăn của hơn 200 học sinh ở TP.HCM vào năm 2020 lại cho thấy trẻ có chế độ ăn vặt gồm uống nước ngọt và ăn snack có nguy cơ thừa cân, béo phì gấp 5 lần so với trẻ không có thói quen trên.

Số liệu từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho thấy TP.HCM có hơn 40% trẻ em trong tuổi đi học bị thừa cân, béo phì. Con số này cao gấp đôi so với tỷ lệ trung bình của cả nước.

Trước thực trạng trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo có nhiều biện pháp phòng ngừa thừa cân béo phì ở trẻ nhỏ, trong đó quan trọng là xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cả ở trường học và ở nhà.

nuoc-ngot-1.jpg
Nước ngọt là món khoái khẩu của trẻ nhỏ nhưng có nguy cơ gây thừa cân béo phì. Ảnh: GL.

Cụ thể, trẻ cần ăn đúng giờ theo bữa, đảm bảo đa dạng thực phẩm, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo lứa tuổi. Không cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn ngọt (bánh kẹo, nước ngọt, chè, kem, ...), thức ăn béo (trà sữa, thức ăn nhanh, đồ chiên, xào, mỡ động vật, ...). Cho trẻ ăn nhiều cữ rau củ quả mỗi ngày, uống đủ nước.  

Không nên bắt trẻ học quá nhiều, tạo điều kiện để trẻ có thể vui chơi, tăng vận động như đi bộ đến trường, tham gia các môn thể thao (nhảy dây, đá bóng, cầu lông, …), làm các công việc nhà (quét nhà, lau dọn nhà cửa, …).

Phụ huynh hạn chế cho trẻ ngồi lâu xem tivi, chơi trò chơi điện tử trên máy tính, điện thoại. Trẻ cần được ngủ đủ trung bình từ 8-10 tiếng mỗi ngày. Thường xuyên theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Các chuyên gia nhấn mạnh thừa cân béo phì dẫn đến nhiều hậu quả về sức khoẻ cũng như ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. Trẻ dễ bị bạn bè chọc ghẹo, phân biệt đối xử và tổn thương về mặt tâm lý. Lâu dài, trẻ trở nên tự ti, cô độc, ảnh hưởng đến khả năng học tập.

Đến tuổi trưởng thành, các em có nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, đột quỵ…. Các nghiên cứu cũng chứng minh béo phì có liên quan đến hơn 13 loại ung thư.

Linh Anh

Lý do thừa cân, béo phì là đại dịch toàn cầu

Lý do thừa cân, béo phì là đại dịch toàn cầu

Mỗi năm, khoảng 4 triệu người trên thế giới tử vong có nguyên nhân từ thừa cân béo phì. Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ bị thừa cân và béo phì sau 10 năm đã tăng gấp rưỡi đến gấp đôi.