Hiện tỉnh Vân Nam có chung đường biên giới với 4 tỉnh phía Bắc của Việt Nam là Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên. Đồng thời cũng là cửa ngõ giao thương quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

hoinghi.png
Quang cảnh hội nghị

Với vị trí thuận lợi, tỉnh Vân Nam là cầu nối hữu hiệu cho hàng hóa của Việt Nam có thể tiến sâu, vươn xa đến các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam của Trung Quốc, và là cửa ngõ quan trọng đưa các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Trung Quốc thông qua Việt Nam đến với thị trường khu vực ASEAN giàu tiềm năng.

Trong giai đoạn 13 năm thương mại Vân Nam (Trung Quốc) - Việt Nam, từ 17,74 tỷ nhân dân tệ năm 2016 tăng lên 35,24 tỷ nhân dân tệ năm 2020, tăng trưởng bình quân năm 18,7%. Không gian hợp tác thương mại giữa hai bên còn rất lớn và còn rất nhiều tiềm năng để tiếp tục triển khai hợp tác thương mại.

Vì vậy, ông Đàm Vỹ, Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Vân Nam cho rằng các cơ quan Chính phủ và các doanh nghiệp hai bên cùng chung tay tiến về phía trước, tập trung sâu hơn vào các lĩnh vực hợp tác thực tế, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác mới.

Ông Đàm Vỹ kiến nghị, hai bên cần tăng cường hợp tác song phương, hợp tác thương mại Vân Nam – Việt Nam là ưu tiên quan trọng hàng đầu. Hai bên có tính bổ sung nhau mạnh, tiềm năng lớn, nên Vân Nam sẽ áp dụng các biện pháp tích cực hơn nhằm khuyến khích các doanh nghiệp liên quan mở rộng hơn nữa thương mại song phương.

Vân Nam sẽ khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng nhập khẩu các sản phẩm từ Việt Nam đặc biệt các loại trái cây và sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới. Ngược lại, tỉnh Vân Nam kỳ vọng doanh nghiệp Việt Nam tích cực khai thác, phát triển thị trường Vân Nam.

“Chúng tôi sẽ tối ưu hơn nữa môi trường đầu tư để cung cấp các dịch vụ chất lượng cho các doanh nghiệp Việt Nam sang Vân Nam đầu tư”, ông Đàm Vỹ khẳng định.

Mặt khác, tăng cường tổ chức các hội chợ, triển lãm đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tham gia nhằm tận dụng triệt để các hạ tầng giao dịch của hai bên trong hội chợ sản phẩm…

PV