Ngày 5/3, TAND quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) xét xử bị cáo Đỗ Tiến Dũng (38 tuổi, cựu Thiếu tá - Đội trưởng Đội quản giáo, Trại tạm giam Công an TP Cần Thơ); Nguyễn Duy Đạt (37 tuổi, cựu Thượng uý, cán bộ Đội cảnh sát bảo vệ trại tạm giam) và Lê Thành Toàn (24 tuổi, khi phạm tội là chiến sĩ nghĩa vụ tại Đội cảnh sát bảo vệ trại tạm giam) về tội Lạm quyền trong thi hành công vụ.

Cáo trạng cáo buộc, Đỗ Tiến Dũng là Đội trưởng Đội quản giáo, Trại tạm giam Công an TP Cần Thơ, được phân công nhiệm vụ quản lý theo dõi làm thủ tục và trực tiếp ký báo cáo, đề xuất trình giám thị trại tạm giam danh sách người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân, đủ điều kiện được gặp thân nhân. 

Bị cáo Nguyễn Duy Đạt là cán bộ quản giáo, được phân công nhiệm vụ quản lý các phạm nhân tự giác và quản lý căng tin.

Còn Lê Thành Toàn có nhiệm vụ hỗ trợ phát cơm trong khu giam giữ phạm nhân. 

cuu cong an can tho.jpg
Ba bị cáo tại tòa. Ảnh: E.X

Theo cáo trạng, từ năm 2020 – tháng 7/2022, do dịch Covid-19 kéo dài, phức tạp, lợi dụng việc buông lỏng trong công tác quản lý của lãnh đạo Trại tạm giam Công an TP Cần Thơ nên 3 bị cáo Dũng, Đạt và Toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ “vì động cơ vụ lợi cá nhân đã thực hiện nhiều hành vi vượt quá phạm vi, chức trách, quyền hạn được giao”. 

Các bị cáo này đã giải quyết cho người thân, bạn bè của bị can, phạm nhân đang bị tạm giam được thăm gặp không đúng địa điểm, thành phần và thời gian theo quy định; đưa các đồ vật cấm vào buồng giam cho các đối tượng đang bị tạm giam sử dụng để vụ lợi.

Theo đó, bị cáo Đỗ Tiến Dũng đã chủ động thông tin với các bị can, phạm nhân đang bị tạm giam nếu muốn gặp người thân trực tiếp, không có vách ngăn thì báo anh ta sẽ sắp xếp cho gặp.

Ngược lại, bị cáo Dũng sẽ nhận được tiền cám ơn từ người nhà các phạm nhân. Đỗ Tiến Dũng đã lấy số điện thoại những người thân của các bị can, phạm nhân gọi điện cho họ, sắp xếp hẹn gặp thăm không đúng quy định. 

Từ tháng 1/2022 – 4/2022, bị cáo Dũng đã giải quyết cho gia đình của 6 bị can, phạm nhân được thăm gặp trực tiếp không đúng quy định để hưởng lợi 27 triệu đồng.

Bị cáo Đạt tổ chức sắp xếp cho 2 phạm nhân thăm gặp người thân tại khu vực bên ngoài Trại tạm giam để hưởng lợi 8 triệu đồng.

Còn bị cáo Toàn lợi dụng nhiệm vụ công tác từ ngày 14/5/2020 đến ngày 13/6/2022, đã nhận và chuyển 7 điện thoại di động các loại, kèm phụ kiện vào buồng giam cho các bị can, phạm nhân sử dụng trái quy định để hưởng lợi 23,5 triệu đồng.

Cáo trạng quy kết hành vi các bị can là trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn, uy tín của Trại giam Công an TP Cần Thơ.

Các bị can thực hiện hành vi phạm tội không có sự bàn bạc, thống nhất, độc lập với nhau. Quá trình điều tra, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện nộp toàn bộ số tiền đã hưởng lợi. 

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dũng 3 năm tù, bị cáo Đạt 2 năm 6 tháng và bị cáo Toàn nhận 3 năm tù.