LTS: 'Khách Tây đón Tết ta' là tập hợp những chia sẻ thú vị của du khách nước ngoài về ngày Tết truyền thống Việt Nam. Ban đầu họ bỡ ngỡ với Tết Việt bởi sự khác biệt văn hoá, nhưng lâu dần, những phong tục ý nghĩa, những đặc sản “ăn một lần nhớ mãi” và những tình cảm đong đầy, ấm áp của người Việt đã khiến các vị khách Tây thích thú tận hưởng Tết Việt Nam. 

Bài 1: 'Ông Tây tóp mỡ' chơi chợ Tết chụp 200 kiểu ảnh, mê Việt Nam như điếu đổ

Bài 2: Nàng dâu Ukraine 900.000 người theo dõi: Từ 'sợ' tới mê khoe Tết Việt 

Bài 3: Sau chuyến phượt đến Tà Xùa mùng 3 Tết, cô gái Đông Âu mê mẩn Việt Nam

Bài 4: Cô gái Hàn Quốc nói tiếng Việt ngọt như mía lùi, 'nghiện' canh khổ qua, thịt kho

Bài 5: Cô dâu Nga được mẹ chồng 'cưng như trứng', thoải mái du lịch xuyên Tết

Bài 6: Anh chàng Pháp 'khoái' ăn nhân bánh chưng ngày Tết: 'Tôi như người Việt rồi'

Sau chuyến du lịch 10 ngày đến Việt Nam, cô gái Hàn Quốc Jo Young Ju quyết định chuyển tới TP.HCM sinh sống. 

Năm 2023, Young Ju (29 tuổi, quê ở Thành phố Gwangju, Hàn Quốc) gây sốt trên mạng xã hội Việt Nam từ những video mặc áo bà ba, nói tiếng Việt thành thục, lễ phép ghé vào nhà người dân ở miền Tây để xin trái cây. Những đoạn video ngắn thu hút hàng triệu lượt xem, trong đó một video có tới 11,6 triệu lượt xem.

"Cô gái dễ thương quá! Nói tiếng Việt rất rõ ràng và lễ phép”, nhiều cư dân mạng để lại bình luận khen ngợi.

Được biết, hiện tại Young Ju đang là ca sĩ, sống và làm việc ở TP.HCM. 

Đoạn clip nhận được hơn 11 triệu lượt xem của Jo Young Ju

Năm 2018, Young Ju có chuyến du lịch 10 ngày đến Việt Nam. Thời điểm đó, cô đang gặp áp lực trong cuộc sống. Khi tới Việt Nam, Young Ju như được “tái tạo năng lượng” bởi cảnh sắc đẹp, ẩm thực hấp dẫn và đặc biệt là gặp những người dân thân thiện, vui tính.

Trở về Hàn Quốc, Young Ju vẫn nhớ Việt Nam da diết. Chỉ sau đó 2 tháng, cô gái trẻ quyết định từ bỏ cơ hội ở quê nhà, chuyển tới TP.HCM sinh sống.

Mặc dù có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, nhưng để cuộc sống ở Việt Nam thuận tiện hơn, Young Ju bắt đầu học tiếng Việt tại Trường ĐH KHXH-NV (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Khi mới học tiếng Việt, Young Ju “khốn khổ” vì từ có dấu và nhiều nghĩa, cách phát âm thì mỗi địa phương, vùng miền một khác. Để khắc phục, ngoài học trên trường, cô gái Hàn chủ động trò chuyện với bạn bè trong lớp, hành khách trên xe buýt, tài xế xe ôm, hàng xóm ở chung cư… Sau 2 năm, Young Ju tự tin có thể hiểu được tiếng Việt giọng miền Nam, còn giọng miền Bắc thì được 50%.

"Giọng miền Trung thì quá khó nên tôi chưa thể hiểu được nhiều”, cô gái tới từ Hàn Quốc chia sẻ. 

Thời gian đầu, Young Ju thừa nhận cuộc sống ở quốc gia mới đầy rẫy khó khăn. Cô nhớ gia đình và khóc rất nhiều. Tuy nhiên, tình yêu dành cho Việt Nam khiến Young Ju mạnh mẽ vượt qua. Kể từ khi nghe, hiểu và nói được tiếng Việt, cô tự tin đi khám phá thành phố, các tỉnh, thành khác nhau của Việt Nam.

Ở Việt Nam đã được 5 năm, mọi niềm vui, nỗi buồn của Young Ju đều gắn liền với nơi đây. Năm 2023, cô nàng được nhiều người chú ý hơn với biệt danh “cô gái Hàn Quốc yêu Việt Nam” qua những video khám phá miền Tây với người bạn thân. 

Young Ju chia sẻ, cô rất thích áo bà ba vì trang phục này đẹp, dễ mặc và thoải mái. Ở lại miền Tây 4 ngày 3 đêm nhưng Young Ju tốn rất ít tiền bởi đi đến nhà nào cô cũng được mời vào ăn, hái trái cây miễn phí, xem cô như người thân trong gia đình. 

Young Ju được trải nghiệm lội bùn bắt cá và nghêu trong ao ở Tiền Giang, thích thú chế biến bữa ăn ngon từ các nguyên liệu tự tay tìm được. Cô gái Hàn Quốc còn cảm thấy mình như một đứa trẻ khi lần đầu được tắm mưa.

Sau đó không lâu, Young Ju cũng khiến nhiều người thích thú khi tổ chức đón sinh nhật ở đỉnh Fansipan. Young Ju bộc bạch: "Khi lên đỉnh Fansipan tôi rất bất ngờ vì cảnh sắc quá đẹp và hùng vĩ. Tôi đã chụp một bức ảnh cầm cờ Việt Nam với tâm trạng rất tự hào. Tôi thật sự yêu đất nước này và xem đây như ngôi nhà thứ hai của mình”.

Một điều nữa khiến Young Ju “nghiện” Việt Nam là ẩm thực “ngon, bổ, rẻ”. Cô nàng đặc biệt yêu thích bún chả và xoài. Năm đầu tiên tới Việt Nam sống, cô không thể ăn được nước mắm và rau mùi, nhưng giờ cô càng ăn cô lại càng thích và bún chả đã trở thành món ăn khoái khẩu.

Trong các điểm đến từng ghé thăm, Young Ju yêu thích Mũi Né. Cô gái Hàn Quốc đã tới đây du lịch 4 lần để ngắm bình minh từ trên đỉnh đồi cát. “Khung cảnh đẹp tới mức tôi rơi nước mắt”, Young Ju nói.

Năm 2022, Young Ju dẫn ông bà sang Việt Nam du lịch. Đây là lần đầu tiên, ông bà ngoài 80 tuổi của cô được du lịch nước ngoài. Họ đã cùng đi chợ, tới nhà thờ, thưởng thức cà phê và món ăn Việt. “Ông nội tôi đã khóc khi đang uống ly cà phê dừa. Ông nói rằng rất hạnh phúc vì chuyến đi ý nghĩa, tuyệt vời này”, Young Ju kể.

“Ngay cả bây giờ, ông bà tôi vẫn nhớ Việt Nam. Ngày nào họ cũng xem hình ảnh và video về Việt Nam”, cô nói thêm.

Young Ju từng có 2 năm đón Tết Nguyên đán tại Việt Nam. Mặc dù Hàn Quốc cũng có dịp Tết này nhưng cô gái cảm thấy có nhiều sự khác biệt, mỗi nơi mang phong tục riêng.

Young Ju cho rằng không khí những ngày Tết của Việt Nam đặc biệt rộn ràng, tươi vui: Mọi người nô nức sắm Tết, sắm quần áo mới, trang hoàng nhà cửa. Cô thích mặc áo dài ngày Tết, xem người Việt cúng ông Công ông Táo, thắp hương thờ cúng tổ tiên…

“Ở Hàn Quốc, một số người cũng đón Tết cùng với gia đình, tuy nhiên hầu như mọi người sẽ đi du lịch trong 3 ngày nghỉ. Còn ở Việt Nam, Tết Nguyên đán là thời điểm sum họp gia đình, vô cùng ấm áp. Những bữa cơm của người Việt ngày Tết không chỉ ngon mà còn đầm ấm vô cùng”, Young Ju nói.

Tết Nguyên đán 2022, cô có cơ hội ăn Tết cùng gia đình một người bạn Việt Nam. Mọi người thân thiện, vui vẻ chào đón cô như một thành viên trong nhà. “Lần đó tôi rất vui, được ăn bánh chưng, thịt kho hột vịt và canh khổ qua. Tôi còn được lì xì để chúc may mắn nữa”, Young Ju thích thú kể.

Năm nay, Young Ju không đón Tết tại Việt Nam nhưng cô đã chuẩn bị một ít bánh chưng để mang về Hàn Quốc, giới thiệu món ăn đặc trưng này với gia đình, bạn bè.

"Tôi sẽ sớm trở lại Việt Nam để du xuân, cầu mong một năm may mắn. Tôi hy vọng năm tới tôi sẽ có nhiều sản phẩm nghệ thuật được mọi người đón nhận và có thêm những chuyến vi vu khám phá Việt Nam tuyệt vời", cô gái Hàn Quốc chia sẻ.

Bài viết: Kim Ngân - Linh Trang

Thiết kế: Cúc Nguyễn